221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1317833
Sẽ mua máy siêu âm dò… “hố tử thần”
1
Article
null
TP.HCM:
Sẽ mua máy siêu âm dò… “hố tử thần”
,

- Để khắc phục tận gốc vấn đề sụp lún mặt đường, Sở GTVT TP.HCM đang kiến nghị TP mua máy siêu âm dò tìm “hố tử thần”.

>> Ô tô liên tiếp sa “hố tử thần” ở TP.HCM
>> Hố tử thần, chưa bị truy tố chưa sợ

Đây là ý kiến của Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Phượng trong buổi làm việc với Ban Kinh tế ngân sách (HĐND TP) về các công trình trọng điểm của sở trong năm 2010.

Liên quan đến tình hình sụt lún nền đường, tạo những hố sâu nguy hiểm ở TP thời gian qua, nhiều đại biểu (ĐB) HĐND đặt vấn đề về chất lượng công trình, nhà thầu thi công ẩu…

ĐB Trương Trọng Nghĩa nhận định, đúng là chất lượng công trình ngầm dưới lòng đất người dân không thể biết được. Nhưng chất lượng tái lập mặt đường, đường phố bị “băm nát” sau khi “lô cốt” rút đi… thì dân bức xúc nhiều năm nay vẫn chưa cải thiện.

“Và mới đây, hàng loạt vụ sụt lún mặt đường, tạo hố sâu gây nguy hiểm đến tính mạng người dân càng báo động tình trạng thi công ẩu, nghiệm thu không chặt chẽ?” - ĐB Nghĩa lên tiếng.

Nếu có máy siêu âm dò tìm "hố tử thần" sẽ biết vị trí đoạn đường nào sắp lún sụt để khắc phục, tránh được tai nạn lọt hố của container như thế này

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng thừa nhận có một số công trình do một số nhà thầu thi công ở một vài tuyến đường không tốt. Đặc biệt, khu vực nội đô do mặt đường hẹp, vừa đảm bảo giao thông vừa thi công trong điều kiện công trình ngầm nhiều nên rất khó khăn.

Cụ thể, các tuyến đường nơi “lô cốt” đi qua như Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng, Bùi Hữu Nghĩa… nhà thầu thi công kém, chất lượng công trình không đảm bảo, ông Phượng dẫn chứng.

Về tình hình lún sụt mặt đường, lãnh đạo Sở GTVT cho rằng chỉ 25% số vụ “hố tử thần” có nguyên nhân do chất lượng công trình. Phân tích cụ thể, ông Phượng nêu rõ trong tổng số 31 “hố tử thần” có mặt ở TP từ tháng 7 đến nay có đến 72% số vụ do hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũ, nát như cấp nước, thoát nước.

Đứng đầu sổ nguyên nhân tạo “hố tử thần” là do bể đường ống nước (10/31 vụ) của Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) quản lý. Khoảng 8 vụ do hệ thống ống thoát nước đã xuống cấp qua thời gian dài vận hành…

“Chỉ có 7/31 vụ sụt lún tạo hố sâu thuộc dự án Vệ sinh môi trường TP Nhiêu Lộc - Thị Nghè và một vụ do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 xây dựng hệ thống cấp nước”, ông Phượng nói.

Trước tình hình “hố tử thần” liên tiếp xuất hiện và dự báo sẽ tiếp tục xảy ra đến hết mùa mưa 2010, Sở GTVT cho biết đã kiến nghị TP mua máy siêu âm dò “hố tử thần”. Hệ thống máy siêu âm này sẽ giúp phát hiện các đoạn đường có nguy cơ sụt lún, nơi hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước bị hư hỏng… để sửa chữa, khắc phục.

Buổi giám sát cũng “nóng” lên với các vấn đề liên quan đến công trình chậm tiến độ mà nguyên nhân hàng đầu là giải phóng mặt bằng (GPMB). ĐB Nguyễn Minh Hoàng cho rằng GPMB mà không tái định cư cho người dân, cưỡng chế thu hồi đất xong dân không có chỗ ở là không thể được.

Còn ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng khoảng 5 năm trở lại đây, ngành GTVT TP đầu tư quá dàn trải nhiều dự án nên không quản lý xuể. Tình trạng chậm tiến độ khiến tổng vốn đầu tư công trình bị đội còn chất lượng công trình không đảm bảo là nguyên nhân gây lún sụp mặt đường.

Một số ĐB khác cho rằng trong lúc ngành giao thông đầu tư dàn trải nhiều dự án thì năng lực nhà thầu kém, năng lực thi công kém, thiếu vốn, máy móc… càng ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình. Để giải quyết vấn đề này, ông Phượng cho biết mới đây Thành ủy, UBND TP đã thống nhất từ nay những dự án trọng điểm sẽ thuê các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát cùng nhà thầu nước ngoài tham gia thông qua đấu thầu.

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,