221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1317736
Tâm lý Nguyễn Đức Nghĩa không bình thường
0
Article
null
Tâm lý Nguyễn Đức Nghĩa không bình thường
,

"Những phạm nhân bị tuyên án tử hình thường có diễn biến tâm lý rất phức tạp, khó lường. Tôi nghe cán bộ báo cáo lại, bản thân Nghĩa cũng đang có những biểu hiện tâm lý không bình thường" - Thượng tá Bùi Ngọc Bình - Giám thị trại tạm giam số 1 (Công an Hà Nội) cho báo Phụ nữ TP.HCM biết một số thông tin liên quan đến Nguyễn Đức Nghĩa trong buồng biệt giam.

Báo này dẫn lời ông Bình cho hay, trong buồng biệt giam, Nghĩa vẫn chưa hề hay biết gì về cái chết đột ngột của cha mình.

Thượng tá Bùi Ngọc Bình cho biết: “Tôi rất chia sẻ với gia đình bà Phạm Thị Chuân (mẹ bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa), trước sự ra đi đột ngột của ông Nguyễn Đức Hùng. Trong trường hợp này, không nên có sự liên hệ giữa cái chết ông Hùng với tội lỗi của Nguyễn Đức Nghĩa. Mọi mất mát đều dẫn đến đau khổ. Trong vụ án này, những người cha, người mẹ đều đau khổ. Cha của Nghĩa thể hiện tình yêu quyết liệt với đứa con trai duy nhất của ông ấy cũng là điều dễ hiểu, tình cảm đó rất đáng trân trọng. Nhưng, tôi cũng chia sẻ sự mất mát quá lớn của gia đình nạn nhân Nguyễn Phương Linh".

d
Nguyễn Đức Nghĩa trong phiên phúc thẩm ngày 13/10 bị hoãn

Kể với Phụ nữ TP.HCM, ông Bình nói rằng, Nghĩa biết rõ, hành vi “giết người” của y là rất man rợ. Nhưng y từng tâm sự với ông Bình rằng: Lúc phạm tội, cháu như một con rô-bốt đã được lập trình sẵn về quy trình giết người và cháu đã hành động như phản ứng “đô-mi-nô”. Chỉ đến khi mọi chuyện xong xuôi, cháu bị bắt và có những ngày ngồi trong trại giam để suy nghĩ về tất cả… cháu mới thực sự cảm thấy những gì mình gây ra là vô cùng tàn ác. Cháu cũng biết, khi nhận ra điều đó thì tất cả đã muộn. Cháu kháng cáo vì thương bố cháu, ông quá kiệt quệ do cả cuộc đời ông dồn mọi hy vọng vào cháu.

"Tôi nghĩ, trước sau gì thì Nghĩa cũng biết chuyện cha mình qua đời. Hiện tại chúng tôi chưa cho Nghĩa hay vì những lý do tế nhị. Những phạm nhân bị tuyên án tử hình thường có diễn biến tâm lý rất phức tạp, khó lường. Tôi nghe cán bộ báo cáo lại, bản thân Nghĩa cũng đang có những biểu hiện tâm lý không bình thường. Có lẽ do ám ảnh trước những tội lỗi đã gây ra cho nạn nhân. Ít nhất cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm, chúng tôi sẽ chưa cho Nghĩa biết chuyện này. Tôi thực sự cảm thông đối với những người cha, người mẹ trong vụ án này. Ngoài việc gây ra tội ác, Nghĩa còn phạm tội bất hiếu với cha mẹ. Mọi phán quyết trước sự sống, cái chết của Nguyễn Đức Nghĩa, thuộc thẩm quyền của Tòa án Tối cao. Tôi tin vào sự phán quyết đó” - ông Bình nói.

Sự việc đau lòng khi ông Nguyễn Đức Hùng, bố Nguyễn Đức Nghĩa tử vong vì TNGT đã làm dư luận quan tâm mấy hôm vừa qua. Có rất nhiều người đã chia sẻ nỗi buồn với bà Phạm Thị Chuân, mẹ tử tù Nghĩa.

Ngày 3/11, báo GĐXH cho biết, những người đến viếng đám tang của ông Nguyễn Đức Hùng đều trĩu đau với những bất hạnh khôn cùng. Người dân ở phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng đến đưa tang ông Hùng rất đông. Họ xốc nách bà Phạm Thị Chuân đi bên cạnh cỗ quan tài. Người đàn bà này đã không còn nước mắt để khóc tang chồng và khóc cho đứa con đang mang trên đầu bản án tử hình…

Kể từ khi biết tin Nghĩa giết người rồi bị đưa ra xét xử, bà Chuân đã không còn nước mắt. Theo những người hàng xóm, mỗi khi ai đến hỏi thăm, bà như người vô hồn thẫn thờ nhìn sang chồng. Với bà, ông Hùng là điểm tựa cuối cùng khi “cơn lũ” bất hạnh đổ ập lên cuộc đời bà. Hàng xóm, họ hàng cũng không dám hỏi nhiều về những đau đớn tột cùng mà gia đình này đã trải qua.

"Họ chỉ lặng lẽ sang quét hộ cái nhà, lau hộ cái ban thờ, mua hộ mớ rau rồi ra về. Trước khi chết, ông Hùng lặng lẽ như cái bóng. Thời gian này, ông viết rất nhiều. Ngoài những bức thư ông gửi cho ông Nguyễn Văn Ba (bố nạn nhân Nguyễn Phương Linh), ông còn trải lên trang giấy những nỗi niềm mà đến bây giờ bà Chuân và người thân cũng chưa tường tận.

d
Đám ma ông Hùng tại giáo xứ Lãm Hà. Ảnh: A.T

Theo họ hàng của ông Hùng, mỗi đêm ông đều làm lễ trước tượng chúa và chong chong nhìn ra khoảng tối trước nhà. Cái nhìn của ông Hùng vô định khiến những người hàng xóm và cả bà Chuân rất lo lắng, sợ ông nghĩ nhiều quá lâm bệnh thì khổ. Sau phiên tòa xử Nguyễn Đức Nghĩa, ông Hùng cố tỏ ra hết sức bình tĩnh. Người đàn ông này vẫn sinh hoạt bình thường, thăm hỏi bạn bè, hàng xóm" - GĐXH viết.

Theo bà Chuân, mỗi khi ở nhà, ông Hùng lại chong chong nhìn vào những tấm ảnh gia đình lúc còn yên vui. Ông Hùng chỉ tâm nguyện một điều là được trải lòng, được chia sẻ, được gánh vác nỗi đau mà gia đình nạn nhân Nguyễn Phương Linh đang phải chịu đựng.

Bà Chuân nói với GĐXH rằng, nhiều người phẫn nộ trước hành vi của Nghĩa, nhưng trong mắt của bà Nghĩa vẫn là một đứa con tình cảm. Mỗi lần gặp bố mẹ ở trại giam, Nghĩa khóc rất nhiều và không ngớt lời xin bố mẹ tha thứ cho lỗi lầm của mình.

VietNamNet cũng đã đưa tin, ngày 1/11, ngay sau khi lo hậu sự cho chồng, bà Chuân đã viết thư gửi các cơ quan chức năng xin giảm nhẹ tội cho con. Trong thư của bà Chuân có đoạn: "Định mệnh đã lấy đi người chồng của tôi. Còn người con trai duy nhất của gia đình tôi chỉ biết khẩn cầu tới các quý cơ quan xem xét để cho con trai tôi có cơ hội được sống, để tôi còn có được động lực sống nốt thời gian cuối của cuộc đời".

Và trong những ngày qua, cộng đồng mạng đã có những ý kiến trái chiều sau khi ông Nguyễn Đức Hùng tử vong. Có những ý kiến cho rằng sự việc nên rạch ròi, ai làm người ấy chịu. Nhưng cũng có những ý kiến mạnh dạn bàn luận nên chăng giảm án cho Nguyễn Đức Nghĩa.

Ngày 11/11 tới, phiên xử phúc thẩm Nguyễn Đức Nghĩa sẽ diễn ra.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,