,
221
1341
Tin nổi bật
tinnoibat
/tinnoibat/
193711
Hơn 1.000 khách mắc kẹt tại sân bay Nội Bài
1
Article
null
,

Hơn 1.000 khách mắc kẹt tại sân bay Nội Bài

Cập nhật lúc 01:52, Thứ Hai, 02/02/2004 (GMT+7)
,
Bố mẹ còn chờ được chứ con thì chịu.

''Vietnam Airlines sẽ đền bù đầy đủ cho hành khách''
Sáng nay (2/2), phóng viên VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ông Lê Nuôi, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines. Ông khẳng định tất cả các chuyến bay bị hoãn hôm qua sẽ được nối lại sớm.

(VietNamNet) - Đã gần 12h đêm Chủ nhật (1/2) nhưng tiền sảnh sân bay Nội Bài vẫn la liệt người đứng, ngồi, nằm. Có người còn trải cả áo lên bàn khai hải quan để tìm giấc ngủ nhanh. Mấy bàn làm việc của sân bay không một bóng nhân viên. Trên màn hình các dòng chữ ''hoãn chuyến'', ''hủy chuyến'' vẫn chạy đều đều.

La liệt ngồi đợi chưa biết đến bao giờ.

Vừa bước chân xuống cửa sân bay, phóng viên VietNamNet đã bị "bao vây". ''Các anh nhà báo đến rồi, các anh phải làm cho ra nhẽ, chúng tôi đợi ở đây từ sáng. Chuyến bay bị hoãn nhưng chúng tôi không nhận được sự hướng dẫn nào. Bây giờ đã gần nửa đêm rồi, chúng tôi biết tính sao đây. Mà không hiểu mấy ông nhà ga chạy đi đâu, không thấy ông nào''.

Những vị khách nước ngoài may mắn bay chuyến đi Paris. Dù muộn nhưng vẫn được đi trong đêm.
Tất cả đều tỏ ra sốt ruột và bực tức vì chuyến bay bị hủy với một lời giải thích: "Thời tiết xấu, máy bay không thể cất cánh, ngày mai lên 25 Tràng Thi đổi vé". Một vị khách sẽ bay đi Paris trong đêm nói với phóng viên VietNamNet: ''Tôi đã ở Hà Nội 4 năm rồi, đã bay đi nhiều nước nhưng đây là lần đầu tiên thấy cảnh tượng như thế này, thật là kinh khủng''.

Phóng viên VietNamNet đã phỏng vấn nhanh anh Lê Đức Tô Yên, nhân viên trực ban Đội giám sát thủ tục hành khách
- Xin anh cho biết có mấy chuyến bay bị hoãn hôm nay?
- Tất cả các chuyến bay tối nay, 6 chuyến với khoảng hơn 1.000 hành khách.
- Lý do hoãn chuyến bay?
- Thời tiết xấu quá, máy bay không thể cất, hạ cánh được.
- Vậy những hành khách đó có được bồi thường không?
- Chúng tôi đã thông báo với họ ngày mai đến 25 Tràng Thi để đổi vé.
- Vậy việc hướng dẫn hành khách ăn ở thì sao?
- Đó không phải thẩm quyền của chúng tôi.

Anh Lê Hoàng Dũng, Cục Hải quan TP.HCM đưa cả gia đình ra Hà Nội, nhẽ ra chuyến bay của anh cất cánh lúc 9h sáng nay nhưng anh được thông báo hoãn. Anh và cả nhà đã đợi ở sân bay đến tận 23h30 thì không chịu nổi nữa. Anh bức xúc: ''Chuyện chuyến bay bị hoãn là bình thường nhưng chúng tôi không hề nhận được sự hướng dẫn nào từ phía sân bay. Bây giờ cả nhà tôi đi đâu, nhẽ ra hoãn chuyến bay thì sân bay phải sắp xếp chỗ ăn nghỉ cho khách chứ''.
Dòng chữ ''hoãn chuyến'', ''hủy chuyến'' vẫn chạy đều đều.

Trong số người đang ngồi la liệt chờ đợi, có đoàn khách đi theo tour của công ty du lịch Mayflower Hoa Hạ. Nhẽ ra máy bay cất cánh lúc 9h sáng nay với chuyến bay số hiệu VN213, nhưng đã được thông báo hủy đến tối. Nhận được thông báo trên, hướng dẫn viên đã "ngậm đắng nuốt cay" bỏ tiền công ty ra đưa đoàn đi chơi Hà Nội cả ngày coi như đền bù cho sự chậm chễ. Tuy nhiên đến tối lại nhận được thông báo hoãn đến mai, mọi thủ tục về vé phải tự lo. ''Không biết mai có đổi được vé không, mà cũng không biết có còn ghế không mà đổi vé'', người hướng dẫn viên tức tối nói.

Gia đình anh Lê Hoàng Dũng.

Còn anh Toàn, nhân viên một công ty tư nhân, vừa đưa vợ từ Nam Định ra sân bay để vào TP.HCM họp việc cơ quan. Anh bức xúc: ''Chưa nói đến chuyện bị nhỡ mất cuộc họp quan trọng trong ngày mai mà ngay bây giờ chúng tôi cũng không biết đi đâu. Chúng tôi biết có khách sạn hàng không nhưng chẳng có ai hướng dẫn cả nên có lẽ đành về Hà Nội, nhưng mà giờ này đã nửa đêm rồi, không biết có tìm được nhà nghỉ khách sạn không, mai lại phải tự đi đổi vé, mà không biết là trong ngày mai có bay được không".

Đánh tạm bát mì cho có sức.

Trong phòng trực của đội giám sát thủ tục hành khách, tấm biển ''Không phận sự miễn vào'' bị quăng sang một bên, không khí căng thẳng hiện rõ trên khuôn mặt mệt mỏi của vài chục hành khánh đang ''chất vấn'' nhân viên trực ban. "Chúng tôi chỉ cần biết bây giờ các anh giải quyết thế nào?''. "Xin các anh thông cảm, do thời tiết xấu chứ có phải do chúng tôi đâu'', người trực ban nhũn nhặn. Thế chuyện ăn ở, đi lại của chúng tôi bây giờ thế nào?". "Chuyện đó ngoài thẩm quyền của chúng tôi". "Thế thì rõ ràng là các anh đem con bỏ chợ rồi". Tay trực ban im lặng lúi húi nhìn màn hình máy tính để mặc hàng chục người bắt đầu la lối vì quá sốt ruột.

Chẳng thấy có nhân viên sân bay nào ra hướng dẫn cả.

May mắn nhất trong đêm nay là chuyến bay đi Paris. Mặc dù bị hoãn lại mất vài tiếng đồng hồ nhưng được thông báo là vẫn sẽ cất cánh trong đêm. Anh Yvan Chiconin, quốc tịch Canada phấp phỏng: ''Mặc dù bị chậm nhưng vẫn còn may mắn chán là vẫn được bay trong đêm nay. Nhưng cũng chưa chắc chắn lắm vì các chuyến khác đã bị hủy hết rồi. Anh bạn tôi bay đi Bangkok, bị hoãn nên bây giờ không biết đang đi đâu. Nếu chuyến của tôi cũng bị hoãn nốt thì thật là không may''.

Cảnh tượng chưa từng thấy ở sân bay.

Bước lên xe rời sân bay, phóng viên VietNamNet vẫn được mấy hành khách chạy theo níu lại: ''Cố tìm cho tôi số điện thoại của Ban Giám đốc Vietnam Airlines nhé. Nếu nhà báo hỏi được cho chúng tôi xem các ông ấy giải quyết vụ này thế nào thì tốt quá...".

  • Công Thành
  • Ảnh: Nguyên Vũ
,
,