221
7682
Pháp đình
phapdinh
/xahoi/phapdinh/
1320128
Đại ca khai tội "dạy luật" trong tù
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đại ca khai tội 'dạy luật' trong tù
,

- Mỗi khi có can phạm mới được đưa vào buồng giam, đại ca đều chỉ đạo đàn em "dạy luật" cho "lính mới" bằng những trận đòn chí mạng.

Trong hai ngày 16 và 17/11, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử 6 bị cáo là những phạm nhân trong trại tạm giam số 2, Hà Nội. Cả nhóm bị cáo đã tham gia đánh đập phạm nhân Nguyễn Danh Hải (31 tuổi) cho đến chết trong trại tạm giam.

Nguyễn Thế Anh (37 tuổi, ở phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được xác định là kẻ chủ mưu. Thế Anh đã sai khiến các phạm nhân khác đánh chết anh Hải.

Đang thụ án 24 tháng tù tại trại tạm giam số 2 về tội mua bán trái phép chất ma túy, Thế Anh được đưa đến buồng giam số 2 và được cán bộ quản giáo giao nhiệm vụ trực buồng, có trách nhiệm giữ trật tự, vệ sinh buồng giam. Trong thời gian làm trực buồng, Thế Anh đã tự tạo ra "luật" riêng, theo đó những phạm nhân mới vào sẽ bị "dằn mặt" ngay từ khi mới được đưa vào buồng giam.

Thế Anh chia những người trong buồng giam thành các nhóm trật tự, vệ sinh. Nhóm trật tự ngoài việc duy trì trật tự buồng giam, còn được phân công nhiệm vụ "hành" các bị án mới vào. Những bị án mới sẽ phải ngồi bó gối, bị "đánh dạy luật".

Nhóm trật tự có Lưu Tuấn Anh (27 tuổi, ở Từ Liêm, Hà Nội), Đàm Văn Thắng (27 tuổi, ở Hải Phòng), Võ Tá Nguyên (24 tuổi, ở Quảng Ninh), Nguyễn Tuấn Mạnh (20 tuổi, ở huyện Mê Linh, Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Lâm (31 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Mô tả ảnh.
Các bị cáo tại tòa.

Theo lời khai của các bị cáo: Ngày 12/4, có 6 phạm nhân được đưa vào buồng giam số 2, khu 9A, trong đó có Nguyễn Danh Hải. Anh này bị TAND huyện Gia Lâm, Hà Nội xử phạt 48 tháng tù về tội cướp giật tài sản.

Hôm đó, khi các bị án mới được đưa vào buồng giam, Tuấn Anh tiến đến kiểm tra tư trang và bắt họ lên sàn tầng 2 của buồng giam ngồi bó gối, cúi mặt, không được nói chuyện. Đến tận 17h cùng ngày họ mới được tha để đi ăn cơm. Ăn xong lại phải tiếp tục ngồi bó gối.

Đến 19h30 ngày hôm đó, "đại ca" Thế Anh cao giọng chỉ đạo nhóm trật tự: “Gọi những đứa mới xuống dưới làm việc, xuống từng đứa một". Hải là người xuống đầu tiên. Khi Hải vừa bước xuống chân cầu thang thì bị Nguyên đánh đòn phủ đầu, sau đó Nguyên "chỉ đường" cho Hải đi về phía Thắng. Thắng cũng đánh vào đầu Hải, rồi đến lượt Mạnh. Khi đến chỗ Tuấn Anh, hắn bắt Hải phải quỳ gối để chào "đại ca" Thế Anh.

Hải chỉ vừa mở miệng nói: “Em chào anh ạ”, liền bị Thế Anh bắt quay mặt lại để Tuấn Anh đánh vào đầu, đá liên tiếp vào ngực khiến Hải gục xuống sàn. Lâm tiếp tục dùng tay đánh vào đầu và dùng cùi chỏ đánh vào mạng sườn của Hải. Sau khi đã xong màn "dạy luật", đại ca Thế Anh lệnh: “Khiêng nó ra chỗ khác”. Tiếp sau đó, 5 bị án khác mới vào buồng cũng phải trải qua "khóa học luật" tương tự.

Một lúc sau, thấy anh Hải vẫn nằm bất động, Thế Anh dặn: “Không ai được nói gì, nếu có ai hỏi thì bảo nó bị ngã” rồi sau đó gọi cán bộ quản giáo đến. Được bác sỹ vào tận buồng giam sơ cứu, rồi sau đó được đưa đi bệnh viện Bộ Nông nghiệp, nhưng đến 21h cùng ngày, Hải đã tử vong. Nạn nhân chết vì suy tuần hoàn cấp do phản xạ ức chết thần kinh thực vật, hậu quả của ngoại lực tác động vào vùng trước tim.

Từ một sinh viên thành "đấu gấu" phòng giam

Tại tòa, trong phần xét hỏi, Thế Anh được cách ly để Tòa lấy lời khai các bị cáo còn lại. Các bị cáo Nguyên, Lâm, Mạnh, Thắng, Tuấn Anh cho biết, trước khi họ được nhận chức "trật tự" buồng giam, khi mới vào, họ cũng đều bị đánh những đòn dằn mặt.

Trong số các bị cáo kể trên có Nguyên từng là sinh viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Bị cáo này vẫn giữ nguyên dáng vẻ thư sinh, trắng trẻo. Tại tòa Nguyên khai được phân công làm trật tự buồng giam thì cũng "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với can phạm mới.

Khi gây án, Nguyên đang chấp hành án phạt 12 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản. Sự việc xảy ra vào đêm 24/11/2009, hôm đó Nguyên đã cùng nhóm bạn của mình gây náo loạn trụ sở công an phường Trung Hòa.

Bạn của Nguyên tên là Duy Thành đi xe máy không đội mũ bảo hiểm và bị đưa về trụ sở Công an phường Trung Hòa. Khi bị đưa về trụ sở giải quyết, Duy Thành điện thoại cho bạn. Khoảng 23h cùng ngày, Nguyên cùng nhóm bạn đến xin tha cho bạn nhưng không được nên đứng ngoài chửi bới, đe dọa nếu cảnh sát cơ động ra ngoài sẽ “không xong”.

Bị cảnh sát nhắc nhở, Nguyên cầm viên gạch ném vỡ kính một chiếc ôtô đỗ cạnh phường rồi cùng nhóm bạn bỏ chạy. Nguyên nói với cả nhóm "bọn mày đợi ở đây, tao về lấy đồ" rồi chờ cảnh sát cơ động ra để đánh. Được bạn ủng hộ, Nguyên về nhà trọ lấy ba con dao rồi đưa cho bạn, anh ta giữ lại một con.

Có hung khí trong tay, Nguyên cùng bạn quay lại trụ sở công an phường tiếp tục gây chuyện. Nguyên chém hai nhát về phía một công an phường nhưng không trúng. Công an đã phải bắn chỉ thiên, nhóm của Nguyên mới bỏ chạy.

Tính đến thời điểm tham gia đánh anh Hải, Nguyên sắp đến ngày được trả tự do. Anh ta khai trước tòa: "Bị cáo cũng từng bị đánh. Bị cáo không dám không tham gia đánh anh Hải...".

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Thế Anh, Tuấn Anh cùng bị tù chung thân, Mạnh và Lâm mỗi bị cáo nhận 13 năm tù cộng với các án cũ, Nguyên và Thắng mỗi người lĩnh 7 năm cùng tội giết người.

  • T.N
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Pháp đình'

,
,