221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1173432
"Loạn giá xe Honda": Cung cách bán hàng không thể can thiệp?
1
Article
null
'Loạn giá xe Honda': Cung cách bán hàng không thể can thiệp?
,

 - Trong khi cơ quan chức năng không có quyền can thiệp chính sách bán hàng của Honda VN, cách tiêu dùng thông minh nhất là "giữ chặt túi tiền", sử dụng quyền chọn lựa loại hàng hoá không bị nâng giá quá mức.  

Đây là khuyến cáo của 1 trong 5 khách mời duy nhất nhận lời tham gia cuộc trao đổi trực tuyến "Xe Honda loạn giá: Bình tĩnh nhìn, ngẫm, quyết định" tại Toà soạn báo VietNamNet sáng ngày 10/3/2009.

TS. kinh tế Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh tại toà soạn VietNamNet.

Bà là TS. kinh tế Vũ Thị Bạch Nga - Trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương). Đi cùng bà là ThS. Đoàn Quang Đông - chuyên viên của Ban.

Đại diện Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng, Phó Chủ tịch Hội - TS. Hồ Tất Thắng, đã giải đáp trước thắc mắc của một số bạn đọc - người tiêu dùng qua điện thoại từ ngày 9/3/2009.

Honda VN, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) - "khách mời" được người tiêu dùng hỏi nhiều nhất, đều không đến buổi trao đổi quan trọng này, với những lý do khác nhau. 

Các cơ quan này, sau khi từ chối tham dự, đều ngỏ ý nhờ VietNamNet chuyển câu hỏi của người tiêu dùng cả nước và hứa có câu trả lời tuỳ theo thẩm quyền và chức năng.

Theo đánh giá của nhiều bạn đọc VietNamNet (tuanminhnv - Hai Phong, hvlan_1254, haiyen64, chuvu1959, tran_congduy03, nuocnon72...), việc TS. Vũ Thị Bạch Nga một mình đến VietNamNet để đối thoại với hàng vạn người tiêu dùng cả nước là một hành xử đẹp, đối lập với thái độ né tránh dư luận của các cơ quan quản lý Nhà nước khác, và đặc biệt là Honda VN. Tuy các câu trả lời của bà chưa đáp ứng được nhu cầu giải đáp thắc mắc và mong mỏi thay đổi tình hình "loạn giá xe Honda", nhưng bạn đọc - người tiêu dùng vẫn cảm ơn bà và cho biết cảm thấy được tôn trọng và trấn an.

"Xe Honda loạn giá" - nỗi niềm người tiêu dùng cả nước

Hiện nay, mua 1 chiếc xe máy đang "hợp mốt" như LEAD hay Air Blade với giá bán lẻ đề xuất mà Công ty Honda VN công bố, với người tiêu dùng toàn quốc, là điều không tưởng. Tại các HEAD (cửa hàng, đại lý xe Honda) - người mua phải chấp nhận trả "
chênh lệch phí" từ vài - gần chục triệu đồng/xe.

Giải thích về hiện tượng "đội giá", Honda VN cho biết chỉ đưa ra mức giá bán lẻ đề xuất, còn giá bán trên thực tế phụ thuộc vào thị trường. Trong khi HVN không có quyền can thiệp giá bán xe tại các HEAD, do quan hệ giữa HVN và HEAD là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập.

Cùng với trả lời này, Honda VN tiếp tục khẳng định
chỉ bán hàng cho các HEAD, không bán trực tiếp cho người tiêu dùng tại nhà máy hoặc thông qua website.

Những chiếc ghế dành cho khách mời bị bỏ trống. Ảnh: Q.Hạnh

Đáp lại Honda VN, dư luận đặt câu hỏi: Vì sao Honda VN chỉ bán xe cho các HEAD? Có hay không hiện tượng trốn thuế và gian lận thương mại, khi Honda VN cho các HEAD của mình quyền tự do "làm giá" sản phẩm và xuất cho khách hàng hoá đơn ghi giá bán lẻ đề xuất thấp hơn nhiều triệu đồng/một sản phẩm?

Một số phân tích cho rằng, Honda VN chủ định sản xuất cầm chừng xe tay ga "hợp mốt", bắt các HEAD phải mua xe theo kiểu “bán kèm” để giữ vững sản lượng bán hàng dành cho những dòng xe lạc mốt (cho lợi nhuận cao). Nhờ vậy, các HEAD được "
bật đèn xanh" làm mưa, làm gió trên thị trường, bóc lột người mua.

Cho rằng Honda VN vì lợi nhuận mà hành xử trái khẩu hiệu "Tôi yêu Việt Nam", hàng nghìn bạn đọc kêu gọi người tiêu dùng Việt Nam tẩy chay xe Honda và yêu cầu Honda VN đối thoại trực tuyến với họ trên VietNamNet.

Trước
dư luận sôi sục của người tiêu dùng, chỉ một trong nhiều cơ quan quản lý Nhà nước về giá, thuế, cạnh tranh... có hồi đáp. 

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương)
khuyến cáo người tiêu dùng không mua xe Honda quá giá, và xúc tiến làm việc với HVN để làm rõ một số vấn đề liên quan "loạn giá" xe Honda. Tuy nhiên, kết quả chưa được công bố theo thời gian đã hẹn (cuối tháng 2/2009).

Nhằm tạo một diễn đàn rộng rãi, cởi mở cho người tiêu dùng cả nước bày tỏ nguyện vọng, Honda VN hồi đáp công khai và các cơ quan chức năng đưa khuyến cáo, phân tích về hiện tượng "loạn giá" xe Honda, VietNamNet tổ chức buổi trao đổi trực tuyến "Xe Honda loạn giá: Bình tĩnh nhìn, ngẫm, quyết định".

Nội dung cuộc trao đổi trực tuyến

TS. Vũ Thị Bạch Nga (giữa) và ThS. Đoàn Quang Đông (bìa trái) - đại diện cho Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) dự giao lưu trực tuyến tại trụ sở Báo VietNamNet sáng 10/03/2009. Ảnh: Q.Hạnh

Giá Honda đưa ra là giá cho... các HEAD?

Trúc Lâm - Nam - phường 5 quận phú nhuận, TP.HCM

- Xin hỏi Đại diện Bộ Công thương. 
1. Trong hợp đồng giữa Honda với HEAD có thể lập lờ giữa đại lý và phân phối không? Cục có chấp nhận chuyện lập lờ đó không? Nếu không thì làm gì để chấm dứt sự lập lờ đó. 
2. Trong trường hợp Honda tiếp tục bán sai giá thì với điều kiện pháp luật hiện hành Cục có biện pháp gì để buộc Honda phải chấp hành bán đúng giá?
3. Xin hỏi Trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương). Chiểu theo Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì thấy Honda VN đã vi phạm Chương III Điều 15 về niêm yết giá hàng hóa. Như vậy có thể xử lý Honda theo " Chương IV, điều 18 khoản 7 về trách nhiệm nhà nước phải xử lý đơn vị sản xuất kinh doanh không?
- Hợp đồng giữa Honda và HEAD là hình thức uỷ thác mua bán theo Luật Thương mại; bên nhận uỷ thác không phải tuân thủ theo giá của bên uỷ thác, các HEAD kinh doanh độc lập với danh nghĩa của chính mình. 

Honda không trực tiếp bán hàng, việc niêm yết giá là trách nhiệm của các HEAD chứ không phải của Honda. Điều trong pháp lệnh chỉ những điểm kinh doanh nhưng Honda không phải người bán hàng. Giá Honda đưa ra là giá cho các HEAD.

Lê Vinh - Nam 25 tuổi - Pháo Đài Láng - Hà Nội
- Tôi thắc mắc tại sao các sản phẩm Air Blade, Lead và thậm chí cả Wave alpha hay Wave S trước đó đều tăng giá rất cao so với giá trị niêm yết. Phải chăng giá trị thực của những chiếc xe này lớn hơn giá trị niêm yết? Có phải khi định giá cho loại xe đó, hãng Honda đã không tính được giá chính xác để thông báo và bán cho khách hàng? Sở dĩ tôi muốn hỏi như vậy vì dù biết đắt hơn nhưng khách hàng vẫn tìm mua và chấp nhận thiệt thòi?
- Theo tôi, giá đề xuất của Honda đã tính đầy đủ các chi phí, còn giá hiện nay cao hơn giá công bố của Honda là do số lượng xe Honda chưa kịp đáp ứng được nhu cầu hiện tại. Có thể trong thời gian tới, Honda sẽ đáp ứng được yêu cầu và giá sẽ quay trở lại mức hợp lý của nó.

TS. Nga và ThS. Đông trao đổi trực tuyến với người tiêu dùng - bạn đọc VietNamNet.

Huỳnh Minh Tâm - Nam, 41 tuổi - 92/9 Tô Hiệu, Phường Tân Thới Hoà, Tân Phú, TPHCM
- Tôi đồng ý với việc Honda VN và các HEAD có thể bán xe theo giá thị trường và theo quy luật cung cầu, nhưng phải xuất hóa đơn cho người mua đúng theo giá mà họ đã thanh toán. Vấn đề ở đây là các HEAD bán xe theo giá thị trường nhưng xuất hóa đơn theo giá bán lẻ đề xuất của Honda VN. Tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan thuế xem xét vấn đề này. Đây có phải là một hành vi trốn thuế?
-  Tôi đồng ý với ý kiến của bạn và đề nghị tất cả người tiêu dùng, khi mua phải yêu cầu ghi hoá đơn theo đúng giá mua, vừa để bảo vệ quyền lợi của chính mình, vừa để bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, không nên tiếp tay cho các hành vi sai trái đó.

Nguyễn Văn Bé Hùng - Nam, 34 tuổi - Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội
- Tôi mua xe Honda với giá thực tế cao hơn mức giá ghi trong hóa đơn, bây giờ tôi khiếu nại lên các cơ quan chức năng: Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Thuế và Hội Bảo vệ người tiêu dùng thì liệu tôi có được đền bù lại phần giá khống có trong hóa đơn đó không?
- Chị cứ đến làm việc với các cơ quan chức năng đó và sẽ được họ trả lời cụ thể hơn.


Lương Anh Tuấn - Nam 39 tuổi - Quy Nhơn

- Rõ ràng có sự lách luật, trốn thuế. Số tiền chênh lệch vài triệu đồng/xe giữa giá bán lẻ đề xuất và giá bán thực, cơ quan thuế có biết không?
- Nếu có chênh lệch giá bán ghi trên hoá đơn và giá thực tế, người tiêu dùng nên giữ lại bằng chứng để các cơ quan chức năng Nhà nước xem xét.

Lê Hoàng Cát Cát - Nữ 38 tuổi -
- Làm thế nào để tôi có thể mua 1 xe máy đúng giá ghi trên hóa đơn? Tôi không thích bị lừa 1 cách trắng trợn như vậy và muốn đóng góp tiền chênh lệnh cho xã hội hơn là cho những người chỉ biết làm giàu không minh bạch.
- Chúng tôi rất đồng ý với chị. Chị mua bao nhiêu thì hoá đơn phải ghi bấy nhiêu. Nếu chị bị trả tiền cao hơn mức hoá đơn chị có thể khiếu nại lên các cơ quan chức năng. Như là Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục thuế và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng không có quyền can thiệp Honda bán hàng?

Mai Thị Hương (Nam Định)
- Các cơ quan chức năng có nắm được việc loạn giá xe Honda như hiện nay không?
-
Giá cả Honda hiện nay, cơ quan chức năng cũng đã biết. Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã có buổi làm việc với đại diện công ty Honda Việt Nam về vấn đề này và đã có trả lời báo chí. Như vậy Honda đã chọn hình thức bán hàng uỷ thác chứ không chọn hình thức bán hàng đại lý nên giá bán của các HEAD, Honda không can thiệp. Còn lý do tại sao họ chọn chính sách bán hàng này mà không chọn kiểu kia thì đó là do họ lựa chọn, chúng tôi không có quyền can thiệp vào.

anhha - Nam, 35 tuổi - sơn la
Bộ Công thương và Cục Quản lý cạnh tranh cần có những biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này. Có thể coi các đại lí của HVN là người mua xe lần một còn các khách hàng của đại lí là người mua xe lần hai được chăng?
- Các hình thức kinh doanh (uỷ thác mua bán, đại lý,vv) được quy định trong Luật Thương mại. Việc lựa chọn hình thức kinh doanh của Honda là do Honda quyết định, Bộ Công thương không thể can thiệp  quyết được.

Minh Huy - Nam, 26 tuổi - TPHCM
- Liệu chúng ta có thể đưa ra qui định để kiểm soát việc bán hàng của HEAD không? Chứ nếu nói như bà Nga thì hiện nay chúng ta không có cách giải quyết nào hết đúng không????
- Việc bán hàng của các HEAD phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, nếu người tiêu dùng phát hiện hành vi sai trái với luật pháp của các HEAD có thể khiếu nại đến các cơ quan chức năng để được giải quyết.

Kim Văn Mạnh - Nam, 22 tuổi - 504 Trường Chinh
- Xin hỏi đại diện Bộ Công thương. Các HEAD thì nói phải bán đủ số lượng bao nhiêu xe số thì mới được nhập một số lượng xe ga, trong khi hỏi HVN thì họ nói không. Vậy trong hai bên bên nào thật bên nào giả?
- Nếu các HEAD nói vậy, đề nghị các HEAD có bằng chứng rõ ràng chứng tôi sẽ can thiệp.


Nguyễn Hoàng Giang - Nam, 25 tuổi - Hà Nội
- Việc các đại lý Honda bán xe cao hơn mức giá ghi trên hoá đơn có vi phạm pháp luật không? Pháp luật quy định hình thức xử phạt với hành vi trốn thuế của một DN lớn như Honda như thế nào?
- Việc bán giá một đằng, ghi hoá đơn một nẻo là vi phạm pháp luật. Bạn có thể khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Còn việc trốn thuế hay không thì do các cơ quan chức năng về thuế trả lời.

Đăng ký mua xe Honda tại... các HEAD?

TS. Vũ Thị Bạch Nga: "Bộ Công thương sẽ đề xuất để người tiêu dùng đăng kí mua xe tại các HEAD; Honda VN bán theo các danh sách này".
Nguyễn Tấn Hà - Nam, 25 tuổi - Tp.Hồ Chí Minh
- Thưa TS, Bộ Công thương có những biện pháp gì để giải quyết vấn đề này không? Xin nêu đơn cử một vài biện pháp, và khi nào người tiêu dùng mới được mua xe đúng giá đề xuất của Honda VN.

- Chúng tôi nghĩ trong thời gian tới sẽ đề xuất với Honda Việt Nam về việc người tiêu dùng sẽ đăng kí mua xe tại các HEAD và các danh sách này sẽ được báo lại cho Honda VN để cung cấp theo danh sách đó. Tuy nhiên vấn đề này mới là đề xuất của chúng tôi và đang chờ phía Honda trả lời.

Lê Nhân (Nha Trang)
- Cơ quan chức năng có những quy định gì để hạn chế mức tăng giá của các HEAD?
- Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc với Honda về vấn đề này. Honda VN cũng đã có thư gửi cho các HEAD đề nghị bán theo giá đề xuất của Honda. Cục Quản lý cạnh tranh sẽ có những buổi làm việc tiếp theo với Honda VN về vấn đề này.

Hà Viễn Dương - Nam, 24 tuổi - Hà Nội

- Cách bán hàng của Honda VN hiện nay là không có lợi cho nguời tiêu dùng, vậy Cục Quản lý cạnh tranh có những biện pháp nào nhằm bảo vệ nguời tiêu dùng tốt nhất?
- Theo tôi Honda VN đã có những động thái tích cực chứ không phải là không, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nói chung, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nói riêng. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với Honda VN để bàn các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng VN cũng là bảo vệ thương hiệu của Honda, nên chúng tôi tin Honda VN sẽ có những giải pháp hiệu quả trong thời gian tới
.

To Van Khiem - Nam 29 tuổi - Ha Noi

- Các HEAD của HondaVN (hay cách bán hàng của HondaVN) đang làm ảnh hưởng đến thương hiệu Honda Moto nói chung. Cơ quan của bà có định gửi công văn sang Honda Nhật Bản đề nghị can thiệp?
- Trong buổi làm việc với Honda VN, chúng tôi nhận thấy Honda đã nhận thức rõ vấn đề này.


Tiêu dùng thông minh: "Giữ chặt túi để tránh bị móc túi"


TS. Vũ Thị Bạch Nga: "Người tiêu dùng nên sử dụng quyền lựa chọn hàng hoá không bị nâng giá quá mức".

tuanvinhhoang, Nguyễn Thị Hoa (Gia Lai)
- Thưa TS, người tiêu dùng làm sao để bảo vệ lợi ích của mình, xin cho lời khuyên?
- Việc người tiêu dùng làm sao bảo vệ được quyền lợi của mình, tôi nghĩ là trên thị trường có nhiều loại sản phẩm khác nhau. Người tiêu dùng có thể lựa chọn hàng hoá nào phù hợp với mình, hàng hoá không bị nâng giá quá mức, có chất lượng tốt đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của mình.

Nguyễn Văn Tuấn (Tp. Hồ Chí Minh)
- Theo TS, ai là người chịu trách nhiệm chính trong việc Honda móc túi người tiêu dùng?
- Để không bị móc túi, người tiêu dùng trước hết phải tự giữ túi của mình, kiên quyết không mua hàng giá này, ghi hoá đơn giá khác.

Trần Thị Mộng Thu - Nữ, 47 tuổi - 132/24 C đường 3 tháng 2, Tp.Cần Thơ
- Tôi thích xe của Hãng Honda vì tiết kiệm xăng, xài bền mặc dù kiểu dáng không đẹp bằng một hãng khác, nhưng gần đây giá cả bị đại lý thao túng nên tôi đang cân nhắc không biết có nên mua tiếp xe của Hon da không, vì sao Hãng không giữ mức hoa hồng cho đại lý mà để đại lý ăn thêm chênh lệch của khách hàng?
- Tôi cũng như chị, tôi cũng rất thích xe của Honda và nhiều người tiêu dùng VN cũng vậy. Tuy nhiên, chính sách bán hàng của Honda hiện nay buộc chúng ta phải suy nghĩ lại. Chúng ta có quyền lựa chọn xe của các hãng khác có chính sách bán hàng tốt hơn.


Minh - Nam, 34 tuổi - Tp. Hồ Chí Minh
- Tình hình rõ ràng là người tiêu dùng đang chịu thiệt hại rất lớn vì sự lập lờ của Honda VN. Liệu cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng của Bộ Công thương có thể ra thông cáo báo chí về việc tẩy chay Honda VN?
- Người tiêu dùng có quyền mua hay không mua một loại hàng hoá, nếu thấy ảnh hưởng đến quyền lợi của mình thì có thể không mua nữa.

Nguyễn Thanh Hải (Tp Vinh Nghệ An)
- Các khách hàng có nên tổ chức cuộc tẩy chay công khai hàng của Honda Việt Nam hay không? Như thế nào mới là đúng luật?
- Người tiêu dùng có quyền mua hay không mua hàng hoá khi hàng hoá không đáp ứng được nhu cầu của mình. Và người tiêu dùng được sử dụng quyền này với tất cả hàng hoá khác nhau

hongha
- Vấn đề xe Honda loạn giá có nên bàn tại quốc hội không?
- Các cử tri có quyền đề đạt với các đại biểu do mình bầu ra các vấn đề mình quan tâm để bàn luận.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng: Dừng mua, nếu cần thì tẩy chay

Trong 1 ngày một đêm, tính từ 7h sáng 9/3/2009, VietNamNet đã nhận được tổng cộng 9.279 thư và phản hồi của bạn đọc - người tiêu dùng từ khắp mọi miền, từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Đa số ý kiến đều mong chờ giải đáp của Honda VN, cùng nhận định, giải pháp cụ thể từ cơ quan chức năng liên quan tình trạng "xe Honda loạn giá.
Trong những ngày tới, hộp thư Bảo vệ khách hàng của VietNamNet (bvkh@vietnamnet.vn) sẽ còn chật cứng phản hồi của bạn đọc về cuộc giao lưu trực tuyến vắng vẻ này.
Hong Ha, Nguyễn Thanh Hải (Tp. Vinh)
- Trong trường hợp người tiêu dùng bị coi thường và không được bảo vệ, thì chúng tôi muốn tự bảo vệ mình. Chúng tôi muốn tổ chức một cuộc biểu tình, với trống dong cờ mở và với khẩu hiệu: "Tẩy chay HONDA, HONDA giả dối. Đoàn biểu tình sẽ đi khắp các phố (ít nhất là ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh).

Xin TS. cho biết các thủ tục để có giấy phép để tổ chức một cuộc biểu tình như trên, và đúng pháp luật là như thế nào? Chúng tôi muốn Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam làm người khởi xướng và làm thủ lĩnh của cuộc biểu tình đúng pháp luật này. Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có vui lòng nhận lời không?

- TS. Hồ Tất Thắng: Về vấn đề biểu tình phải có ý kiến của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Hội thông cảm với phản ứng của người tiêu dùng vì hội cũng nhận được nhiều thông tin của người tiêu dùng phản ánh tuy nhiên hình thức phản ứng mạnh mẽ như vậy hội cho rằng là không cần thiết.

Người tiêu dùng nên có phản ứng có tổ chức thông qua cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội như hội bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan truyền thông để có tiếng nói chung mạnh mẽ đề nghị Honda Việt Nam có chính sách bán hàng công khai, rõ ràng.

Vấn đề biểu tình phản đối nằm trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước, hội không thể đứng ra khởi xướng.

Mai Thị Hương( thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản, Nam Định)
- Không biết các cơ quan chức năng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng có biết việc xe Honda loạn giá? Biện pháp của hội là gì để bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Trước sự việc xe Honda loạn giá, Hội đã có động thái làm việc với HVN chưa? Nếu đã có thì có kết quả như thế nào? Hội có khuyến cáo gì với người tiêu dùng đang có ý định mua xe Honda?

- TS. Hồ Tất Thắng: Về việc xe Honda loạn giá, Hội đã nhận được ý kiến của người tiêu dùng- khách hàng Honda, thông qua truyền thông đặc biệt là chuyên mục bảo vệ khách hàng VietNamNet. Ngày 12/2/2009, hội có công văn gửi Honda Việt Nam để trả lời công luận người tiêu dùng Việt Nam xoay quanh các ý kiến liên quan đến việc kinh doanh của mạng lưới Head với việc tăng giá. Ngày 25/2 hội nhận được công văn trả lời của Honda Việt Nam nhưng cảm thấy không thoả đáng. Honda Việt Nam trả lời rằng "không có trác nhiệm gì" thể hiện sự vô trách nhiệm của một doanh nghiệp đã hoạt động nhiều năm của Việt Nam luôn đề cao khẩu hiệu "tôi yêu Việt Nam".

Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, trách nhiệm của hội tạo được tiếng nói thống nhất, có biện pháp để có áp lực thay đổi chính sách bán hàng của Honda Việt Nam. Hội mới có văn bản gửi Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương hỏi rõ về việc vi phạm luật cạnh tranh ....

Giai đoạn hiện nay kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nếu gia đình nào chưa cảm thấy quá bức thiết trong việc mua xe thì tạm thời chưa nên mua. Người tiêu dùng đừng vì thị hiếu riêng lẻ, chấp nhận giá "trên trời" tạo điều kiện Honda và mạng lưới Head tương tác muốn tăng giá bao nhiêu cũng được để có áp lực với Honda Việt Nam có giá thống nhất, hợp lý. Trong chừng mực nào đó, nếu Honda Việt Nam không có chính sách kinh doanh rõ ràng ềi người tiêu dùng, hội sẽ kêu gọi người tiêu dùng quay lưng lại với sản phẩm của Honda Việt Nam.

duongnghia
- Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng đóng vai trò như thế nào trong giải quyết tình trạng "loạn giá" xe Honda?

- TS. Hồ Tất Thắng: Là một tổ chức xã hội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng có chức năng tư vấn người tiêu dùng, giải quyết khiếu nại của khách hàng khi mua sản phẩm không đảm bảo chất lượng, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức tiêu dùng... Khi Honda Việt Nam vi phạm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, Hội có trách nhiệm lên tiếng can thiệp với Honda VN, hướng dẫn người tiêu dùng trong việc tạo tiếng nói gây áp lực đối với Honda VN.

Vì thời gian có hạn, một khách mời không thể trả lời hết hàng nghìn câu hỏi của bạn đọc. VietNamNet sẽ chuyển các câu hỏi còn lại đến Honda VN và các cơ quan - khách mời còn lại, chờ các cơ quan này trả lời theo thẩm quyền và chức năng.

VietNamNet trân trọng cảm ơn quý vị. 

  • VietNamNet

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,