221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1174116
"Loạn giá"xe Honda: Sôi sục truy vấn trách nhiệm CQ thuế, QLTT
1
Article
null
'Loạn giá'xe Honda: Sôi sục truy vấn trách nhiệm CQ thuế, QLTT
,

 - Loạn giá đã lâu, sao không có cơ quan chức năng nào khuyến cáo người tiêu dùng (chứ đừng nói đến can thiệp)? Chẳng lẽ cơ quan thuế, giá, quản lí thị trường, Hội Bảo vệ người tiêu dùng chỉ để "làm cảnh"? Cục Quản lý thị trường phân bua: Phát hiện gian lận rất... khó.

VietNamNet trích đăng một số câu hỏi của bạn đọc - người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước liên quan tình trạng "loạn giá xe Honda", chủ yếu dành cho Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương).

"Loạn giá" đã lâu, cảnh báo sao chưa thấy?

Loạn giá xe Honda, cơ quan chức năng sẽ làm gì? Ảnh B.D

Tôi không hiểu tại sao việc bán giá chênh lệch như vậy đã lâu, sao không có cơ quan nào khuyến cáo người tiêu dùng từ trước... (Pham Thanh Tung - Nam 32 tuổi).

Việc mua bán xe của các HEAD (có giá cao hơn giá của Honda) đã diễn ra từ rất lâu. Tôi thiết nghĩ người có trách nhiệm đã từng biết (thậm chí đã từng mua xe Honda) nhưng sao vẫn không có ý kiến? (Hồ Ngọc Anh Thư - Nữ 30 tuổi - Kiên Giang).

Cơ quan chức năng đã có biện pháp bảo vệ người tiêu dùng, vậy tại sao lại né tránh buổi giao lưu ngày hôm nay? Ít ra họ cũng phải có mặt để trấn an dư luận chứ? Quý vị không đến có phải vì đã có móc nối gì với HVN chăng? Tôi xin lỗi vì hơi nặng lời nhưng tôi muốn nói những búc xúc của mình cho bạn đọc biết (Phạm Tuấn Anh - Nam 25 tuổi - Xô Viết Nghệ Tĩnh - TP Vũng Tàu).

Tình trạng này đã có từ rất lâu rồi, đã có rất nhiều bức xúc được trình bày, tại sao các cơ quan chức năng lại chậm chạp trong tiến trình giải quyết vấn đề trên như vậy? Bản thân tôi cũng đã mua xe ở HEAD của HONDA, và tận mắt chứng kiến họ viết trong tờ khai thuế chênh với giá bán lên đến những vài triệu. Tôi có thắc mắc trên trang web của Honda nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời chung chung. Đại loại như: giá xe tùy thuộc vào thị trường, tình hình kinh tế địa phương, rồi từ đó các đại lý được quyền điều chỉnh giá xe... Vô lý. Chỉ khổ dân thôi (Trần Mạnh Tùng - Nam 20 tuổi - Hà Nội).

Cơ quan chức năng để... "làm cảnh"?

Honda VN có vi phạm pháp luật không khi ép các HEAD các HEAD phải mua xe theo kiểu “bán kèm” để giữ vững sản lượng bán hàng dành cho những dòng xe lạc mốt (cho lợi nhuận cao). Các ngành chức năng giải quyết vấn đề này như thế nào? (Nguyễn Văn Tâm - Nam 25 tuổi).

Theo tôi nghĩ Honda cũng như Vedan một bên làm ô nhiễm môi trường còn một bên làm loạn thị trường. Vậy liệu Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương và các ban ngành khác có làm được như đã làm với Vedan hay không? (Nguyen Xuan Trang - Nam 33 tuổi - số 3 Láng Hạ).

Để tham gia cuộc trao đổi trực tuyến về "loạn giá xe Honda", tính đến 14h ngày 10/3/2009, đã có 9.279 ý kiến người tiêu dùng khắp mọi miền, từ Lạng Sơn đến Cà Mau gửi về VietNamNet. 

Đa số ý kiến đều mong chờ giải đáp của Honda VN, cùng nhận định, giải pháp cụ thể từ cơ quan chức năng liên quan tình trạng "xe Honda loạn giá".

Trong những ngày tới, hộp thư Bảo vệ khách hàng của VietNamNet (bvkh@vietnamnet.vn) sẽ còn chật cứng phản hồi của bạn đọc về cuộc giao lưu trực tuyến vắng mặt hầu hết cơ quan chức năng này.
Cơ quan quản lí thị trường có trách nhiệm gì trong vấn đề này không (Phạm Tấn - Nam 20 tuổi - Hà Nội)? Trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan Honda VN được thực hiện như thế nào, kể từ khâu duyệt dự án, trong đó có những ý tưởng phục vụ cho người tiêu dùng, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam, cải thiện điều kiện phương tiện đi lại cho người dân v.v... 

Cần phải kiểm tra xem HVN đã thực hiện đến đâu, công suất, sản lượng, giá thành, giá bán, phương thức bán hàng thế nào, có phù hợp với dự án đã được phê duyệt không. Để giải quyết một hiện tượng kinh tế xã hội, thiết nghĩ các cơ quan có trách nhiệm phải cùng vào cuộc chứ không phải chỉ có mỗi Hội Bảo vệ người tiêu dùng (Vũ Quang Ninh - Nam 45 tuổi - Hạ Long Quảng Ninh).

Tôi nghĩ người tiêu dùng luôn bị thiệt! Thử hỏi sinh ra tổ chức bảo vệ người tiêu dùng làm gì? Còn cơ quan thuế phải vào cuộc khi báo chí đã vào cuộc chứ không phải đợi người tiêu dùng lấy bằng chứng lên tiếng và đi kiện. Trách nhiệm của cơ quan thuế và quản lý thị trường ở đâu? (thuan_auto2006@...- Nam 35 tuổi - Hà Nội)

Các HEAD thì nói phải bán đủ số lượng bao nhiêu xe số thì mới được nhập một số lượng xe ga, trong khi hỏi HVN thì họ nói không. Vậy trong hai bên, bên nào thật bên nào giả. Nếu HEAD không tự động đưa bằng chứng vì họ không được lợi trong chuyện đưa bằng chứng, vậy cơ quan Nhà nuớc chịu trách nhiệm có vào cuộc điều tra hay không? (Nguyễn Minh Khang -Nam 26 tuổi -Tp.HCM)

Ở đây rõ ràng có việc các HEAD đã gian lận thương mại, có biểu hiện của sự trốn thuế, các cơ quan chức năng ở đâu? (Lâm Tuấn Dương - Nam 27 tuổi - 124 Minh Khai -HBT, Hà Nội)

Tại sao sai phạm của các HEAD đã quá rõ ràng mà cơ quan chức năng (CQCN) vẫn phải yêu cầu người dân kiện cáo thì CQCN mới điều tra xử lý? (Quan Trong Anh Huy - Nam 25 tuổi - Đà Nẵng).

Mua xe Honda đúng giá: Bao giờ?

Bao giờ Honda VN mới giữ được giá bán cho khách hàng khi đến mua hàng tại các HEAD đúng với giá HVN yêu cầu? Chúng tôi đang rất mong. (Nguyễn Tiến Đạt -Nam 35 tuổi -Hà Nội)

Tôi thực sự bức xúc về vấn đề này. Tôi đi mua xe và cảm thấy người tiêu dùng bị thiệt thòi quá. Tôi chỉ quan tâm là dư luận bức xúc, người tiêu dùng chịu thiệt thòi vậy các cơ quan chức năng có thể can thiệp để chấm dứt tình trạng này không? Liệu có thể "NVL" (Nói và Làm) được không? (Huan Nguyen - Nam 40 tuổi - Ha Noi).

Khách hàng khó mà mua được xe Honda đúng giá bán lẻ đề xuất. Ảnh: H.D

Liệu Cục Quản lý thị truờng và các cơ quan có thẩm quyền khác có biện pháp gì không để người tiêu dùng mua đuợc xe Honda đúng giá hay là chỉ khuyên người tiêu dùng chọn sản phẩm khác? Chẳng lẽ tất cả lại thua Honda? (Cao Van Minh - Nam 30 tuổi - Ha Noi)

Tôi chỉ muốn biết về giá cả thực tế hiện nay của xe máy tay ga Honda như thế nào? Nhiều lúc tôi muốn mua nhưng giá cả thị trường loạn xạ cả lên, không biết giá nào là đúng. Rẻ tiền hơn thì có kém chất lượng không? Còn mua loại đắt tiền thì nó có tốt không? (Le Duc Hoang Niem - Nam 32 tuổi - Ninh Thuan).

Làm sao để mua được một chiếc xe như giá đề xuất của Honda VN? Câu hỏi này xin dành cho các cơ quan chức năng! Vì người tiêu dùng chúng tôi không làm gì được (Pham Minh Long -Nam 27 tuổi - An Hoa - An Lao - Bình Định).

Cục QLTT: Phát hiện gian lận rất khó!

Sáng 10/03/2009, Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương đã gửi đến VietNamNet văn bản, trong đó khẳng định: "Tình trạng gian lận trong chứng từ kinh doanh xe máy là có thật và đang diễn ra trên thị trường, ví dụ như mặt hàng xe Air Blade của hãng xe Honda".

Tuy nhiên, Cục QLTT cho biết phát hiện được việc này rất khó khăn vì: Hiện nay nhà nước không định giá tối thiểu với từng loại xe máy; việc định giá sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố (giá nhập linh kiện từ nước ngoài, thuế, giá mua linh kiện trong nước, chi phí lưu thông...); giá bán đến người tiêu dùng là giá đồng thuận giữa người bán và người mua, giá bán thực tế không thể hiện chính xác qua hoá đơn chứng từ để trốn thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp nên rất khó phát hiện và xử lý. 

Cục cũng cho biết việc niêm yết giá đúng hay sai (và hầu hết là niêm yết sai giá) là không có căn cứ để xác định.

Để bảo vệ được quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, Cục QLTT cho rằng "DN phải quy định giá từ các tổng đại lý, đại lý bán buôn đến đại lý bán lẻ trong hệ thống của mình để có một mức giá thống nhất". Cục đồng thời khẳng định: "Chính việc quản lý giá tốt như thế này cũng là một biện pháp góp phần ngăn chặn hiệu quả hàng nhái, hàng kém chất lượng lọt vào trong hệ thống kinh doanh của DN".

Với người tiêu dùng, Cục QLTT khuyên kiên quyết yêu cầu ghi hoá đơn đúng với giá bán thực tế cũng như giá niêm yết. "Có như vậy thì việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết mới đạt hiệu quả cũng như tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát".

Ngoài ra, Cục QLTT cũng cho rằng cơ quan thu thuế trước bạ không nên định giá trước bạ cụ thể mà nên cập nhật, tham khảo mức giá trên thị trường.

Trả lời của Cục QLTT đã khiến người tiêu dùng thấy an tâm? Chỉ họ mới có thể trả lời...

  • Hoàng Dũng (tổng hợp)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,