Chuyển phát nhanh 80km mất... 6 ngày
- Gửi bưu phẩm COD, hàng đã đến nơi nhưng hơn một tháng chưa được hoàn tiền. Gửi chuyển phát nhanh chậm 2 ngày lỗ 5 triệu, được bồi thường 40.000 đồng.
"Lạc" tiền chỉ vì... một con dấu
Bưu phẩm chuyển phát nhanh EMS - Ảnh minh họa: B.D |
Anh Ngô Việt Dũng (Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) thường xuyên sử dụng dịch vụ COD của bưu điện (giao hàng thu tiền tại địa chỉ người mua) nhưng vừa gặp rắc rối với dịch vụ này.
Ngày 23/6/2009, anh gửi bưu phẩm chuyển phát nhanh EMS mã số EB130100535VN vào thành phố Hồ Chí Minh. Theo thông tin xác nhận từ phía người nhận, hàng đã đến nơi và vị khách hàng này đã chuyển trả tiền cho nhân viên bưu điện, tuy nhiên đã hơn 1 tháng mà anh Dũng không được bưu điện hoàn trả tiền.
Dịch vụ phát hàng thu tiền (COD) là dịch vụ đặc biệt mà người gửi có thể sử dụng kèm với các dịch vụ bưu chính khác để uỷ thác bưu điện thu hộ một khoản tiền của người nhận khi phát bưu gửi (hàng hóa) và chuyển trả khoản tiền đó cho người gửi. Dịch vụ COD kèm theo các loại dịch vụ bưu chính trong nước: bưu phẩm ghi số, bưu kiện, chuyển phát nhanh (EMS), phát trong ngày (PTN), bưu chính uỷ thác. Quy định bồi thường: Sử dụng dịch vụ COD, người gửi sẽ được bồi thường theo sự thỏa thuận giữa người gửi và bưu điện. Tối đa mức bồi thường bằng giá trị bưu gửi. |
Tiếp nhận phản ánh của anh Ngô Việt Dũng, PV VietNamNet đã liên hệ với Bưu điện Đức Giang và Trung tâm EMS TP.Hồ Chí Minh.
Trao đổi với VietNamNet, bà Lê Thị Luyến, trưởng bưu cục Bưu điện Đức Giang cho biết: "Do giấy xác nhận của Bưu cục phát hàng thiếu dấu xác nhận nên theo thủ tục chúng tôi chưa thể trả tiền cho khách hàng. Bưu điện Đức Giang đã gửi giấy báo sự vụ 2 lần vào TP. Hồ Chí Minh nhưng chưa được phản hồi, đã chuyển tiếp sự việc đến các phòng ban liên quan để giải quyết."
Sau khi kiểm tra sự việc, ông Trần Ngọc Sơn, trưởng phòng nghiệp vụ Trung tâm EMS TP. Hồ Chí Minh cho biết do lỗi phối hợp giữa 2 đơn vị chuyển và phát hàng nên số tiền chưa được hoàn cho khách hàng, trung tâm sẽ kiểm tra và xử lý nội bộ sự việc này.
Sau khi VietNamNet phản ánh, Bưu điện Đức Giang đã chuyển trả tiền cho anh Dũng và gửi lời xin lỗi đến anh. Anh Dũng đã nhận lại số tiền đáng ra phải có cách đây một tháng và mong rằng chuyện nội bộ của bưu điện sẽ không gây ảnh hưởng đến khách hàng thân thuộc như mình một lần nào nữa!
Lỗ nặng vì hàng chuyển phát nhanh... chậm 2 ngày
Điều 14. Bằng chứng giao dịch (trích dự thảo Luật bảo vệ người tiêu dùng) Thương nhân có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng hoá đơn hoặc các chứng từ liên quan đến giao dịch cho người tiêu dùng trong trường hợp pháp luật có quy định hoặc theo yêu cầu của người tiêu dùng.
|
Hai bưu phẩm CG809061 (ĐTDĐ bảo hành) và CG 80960 (giấy tờ giao dịch) gửi ngày 10 và 11/4/2009 (cuối tuần) từ Việt Trì đến Hà Nội nhưng phải đến ngày 15/4/2009 mới đến nơi. Điều anh Nhâm thắc mắc là: mặc dù thiệt hại gần 5 triệu đồng và bị ảnh hưởng đến việc kinh doanh bởi hàng chuyển đến đối tác muộn nhưng công ty anh chỉ được công ty chuyển phát bồi thường 42.955 đồng.
Về sự việc này, Công ty Cổ phần Dịch vụ BC VT Sài Gòn, chi nhánh Hà Nội đã xác nhận do sơ suất trong quá trình nhận - phát nên hai bưu phẩm chậm 2 ngày so với chỉ tiêu hoàn trình (không kể ngày nghỉ). Công ty đã tiến hành bồi thường theo Quy định và nguyên tắc bồi thường của Bộ Bưu chính viễn thông ban hành: không thu cước vận chuyển với hai bưu phẩm này. Tổng số tiền giảm trừ cước phí là 42.955 đồng.
Với các tình huống trên, khách hàng chỉ còn biết ngán ngẩm: sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh nhưng thiệt hại khi chuyển phát chậm thì phải biết... tự lường trước thiệt hại!
-
Bình Dương
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng |