221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1303677
Mong đường sắt một ray chống kẹt xe là điều không tưởng
1
Article
null
TP.HCM:
Mong đường sắt một ray chống kẹt xe là điều không tưởng
,

- Đó là nhận định của một số chuyên gia tại TP.HCM khi có ý kiến kỳ vọng monorail là “cây đũa thần” giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông.

Ngày 26/8, tại Hội thảo "Tàu điện một ray trong quy hoạch giao thông đô thị", đại diện một công ty cho biết năng lực vận chuyển của đường sắt một ray (monorail) vào khoảng 5.000 - 30.000 lượt người/hướng/giờ, tương đương 1,2 triệu chuyến xe buýt, giảm lượng khí độc hại phát thải khoảng 18 tấn. Chi phí dự kiến xây dựng 1km monorail chỉ khoảng 8 triệu USD (so với 100 triệu USD xây dựng 1km metro).

Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng Hội xây dựng Việt Nam cũng cho rằng tàu điện 1 ray (monorail) không cản trở giao thông trên mặt đất. Đường tàu này có bán kính cong nhỏ nên dễ bẻ ngoặt, bám sát các góc phố, uốn lượn tại khu vực đông đúc.

Monorail thích hợp với những khu đô thị mới, hàng lang dọc các trục đường có mật độ dân cư trung bình.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Huy, Ban quản lý đường sắt đô thị TP đánh giá chi phí đầu tư 1km monorail chỉ khoảng 8 triệu USD cần phải xem xét lại. Với 8 triệu USD (hơn 150 tỷ đồng) thông thường chỉ đủ chi phí làm đường trên cao với 2 làn xe, chưa tính chi phí đầu tư tàu, xây depot, vận hành khai thác, đường ray…

Một chuyên gia khác nhận định, hiện nay ở một số nước như Singapore, Mỹ… monorail sử dụng chủ yếu trong các khu vui chơi giải trí, khu triển lãm, công viên thay vì dùng làm phương tiện chở khách khối lượng lớn. Monorail mới chỉ là “xương sườn” trong hệ thống đường sắt đô thị vận chuyển hành khách khối lượng lớn. Và kỳ vọng biến monorail trở thành “cây đũa thần” giải quyết vấn nạn giao thông là điều không tưởng.


Vấn đề kẹt xe ở TP.HCM đang trở thành “đại nạn” ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, công việc của người dân. Theo thống kê, hàm lượng khí thải độc hại trên các tuyến đường của TP cao gấp 3 lần và nồng độ bụi cao gấp 5 lần mức cho phép. Mỗi ngày, TP có khoảng 19 triệu lượt phương tiện lưu thông, chủ yếu tập trung vào giờ cao điểm khiến tình trạng tắc đường ngày càng nặng. Và hậu quả của vấn nạn kẹt xe là TP mất khoảng 14.000 tỷ đồng do kẹt xe.

  • Thái Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,