221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1307053
Công ty cung cấp Tamiflu cho rằng thanh tra chưa thoả đáng
1
Article
null
Công ty cung cấp Tamiflu cho rằng thanh tra chưa thoả đáng
,

-Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ về vụ xì căng đan Tamiflu, 4 công ty dược là Cty dược vật tư y tế Phú Yên; Cty Imexpharm, Cty cổ phần dược phẩm (CPDL) Cửu Long; Cty Stada VN được Bộ Y tế đặt hàng cung ứng loại thuốc trên đã đồng loạt lên tiếng.

TIN LIÊN QUAN

Cụ thể, vào ngày 10/9, các công ty này đã gửi thông cáo báo chí, cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ có nhiều điều chưa thỏa đáng.

Cả 4 công ty đều khẳng định không hề có chuyện vận động để được tham gia chương trình sản xuất thuốc Oseltamivir mà do chính Bộ Y tế giao trách nhiệm.

Thuốc Tamiflu..
Các công ty khẳng định không bán nguyên liệu cho Bộ Y tế mà bán thuốc Oseltamivir 75 mg thành phẩm. Giá trần cho mỗi viên thuốc do Bộ Tài Chính và Bộ Y tế quy định là 1,8 USD cho nên các công ty không bán vượt giá trần và cũng không tự ý đưa ra mức giá.

Đại diện các công ty bức xúc – “Tại sao Thanh tra Chính phủ chỉ chất vấn việc chúng tôi không mua nguyên liệu từ Roche với giá 12.000 USD mà không hỏi sao nguyên liệu của họ có giá rẻ hơn chúng tôi nhưng giá thành phẩm cung cấp tamiflu lại cao hơn rất nhiều so với giá chúng tôi cung cấp cho Bộ Y tế?”

Theo 4 công ty thì Thanh tra Chính phủ chỉ dựa vào thông tin một chiều từ phía Roche để nhìn nhận sự việc trong khi đó lại là đối thủ cạnh tranh của họ.

Ngoài ra, cả 4 công ty phản ánh số thuốc Tamiflu của mình sản xuất từ năm 2006 vẫn còn tốt, đảm bảo chất lượng nhưng không biết vì lý do nào lại không được gia hạn sử dụng.

Công ty dược Cửu Long cũng giải thích về khoản tiền 3,8 triệu USD. Theo công ty Cửu Long đấy không phải là tiền hoa hồng mà là khoản tiền do công ty đã thương thảo với đối tác để được cho phép trả chậm đến hết năm 2010 (đã được ngân hàng Nhà nước ghi nhận và cho phép). Công ty Cửu Long phân trần đây là một hoạt động kinh doanh bình thường và đúng pháp luật.

4 công ty ký hợp đồng cung cấp thuốc Tamiflu bức xúc, cho rằng doanh nghiệp của mình tiên phong thực hiện dự án sản xuất thuốc trong tình trạng đại dịch khẩn cấp nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Tuy nhiên, đại dịch may mắn không xảy ra cho đất nước thì họ lại phải gánh chịu nhiều áp lực và phiền toái (?)

Công ty dược vật tư y tế Phú Yên; Cty Imexpharm, Cty cổ phần dược phẩm (CPDL) Cửu Long; Cty Stada VN đề nghị đây là một hợp đồng kinh tế nên phải được giải quyết theo pháp luật và thông lệ tranh chấp kinh tế. Cơ quan điều tra chưa phải là cơ quan có chức năng thẩm định về giá hàng hóa khi các đối tượng thanh tra chưa có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Được biết đầu tuần qua, Thanh tra Chính phủ có đưa ra những sai sót của Bộ Y tế trong việc mua thuốc Tamiflu và nguyên liệu để sản xuất thuốc năm 2005. Chính phủ phải bỏ ra hơn 500 tỷ đồng để sản xuất 20 triệu viên thuốc Tamiflu phòng dịch H1N1.Tuy nhiên trên thực tế gần một nửa số thuốc này không được dùng đến và đến nay đã hết hạn sử dụng.

Như vậy, Việt Nam đã mua thuốc Tamiflu dự trữ vô tội vạ với giá cắt cổ.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,