– Cơ quan Thú y vùng VI cho biết, hiện đang có khoảng 500 container hàng đông lạnh, tương đương 10.000 tấn, bị tắc tại Cảng Cát Lái vì chưa thể thông quan.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Đây là số liệu mới nhất vừa được Cảng Cát Lái (TP.HCM) thông báo với Cơ quan Thú y vùng VI ngày 8/9. Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Cơ quan thú y vùng VI cho biết thêm, số hàng này đa phần là nguyên liệu thủy sản nhập khẩu bị vướng những thủ tục từ thông tư 25 và thông tư 06.
Nhiều doanh nghiệp cho biết, nếu không được gỡ những khó khăn hiện tại, nguy cơ phá sản đối với họ là rất cao. Ảnh: Ca Hảo |
Theo quy định, để được thông quan, ngoài giấy phép của Bộ Công Thương, hàng đông lạnh nhập khẩu phải có giấy của cơ quan kiểm dịch do cơ quan thú y cấp, cùng giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tuy nhiên từ nhiều ngày nay, các lô hàng này mới chỉ có được giấy của cơ quan thú y, còn giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm hiện doanh nghiệp chưa biết cơ quan nào chính thức chịu trách nhiệm cấp.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, cơ quan hải quan tại Cảng Cát Lái cũng không biết hướng dẫn doanh nghiệp “gõ cửa” cơ quan nào để có được giấy chứng nhận này, sau khi cơ quan y tế trả lời không thuộc trách nhiệm cấp loại giấy trên.
Theo Hiệp hội Chế biến thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện doanh nghiệp thủy sản phải chịu cảnh “một cổ hai tròng” bởi thông tư 25 và thông tư 06. Việc kiểm soát đồng thời của 2 cơ quan (Cục Thú y và NAFIQAD) một lúc với đủ các thủ tục sẽ phát sinh hàng loạt chi phí cho doanh nghiệp.
VASEP tính toán, chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho cảng nếu không lấy hàng về là 2,2 USD/giờ. Tính bình quân 1 container 40 feet/ngày là 60 USD. Trong trường hợp sau 3 ngày nếu không lấy hàng về, doanh nghiệp phải trả cho mỗi container 20 feet 30 USD/ngày (tùy từng hãng tàu) và số tiền này sẽ tăng theo thời gian lưu container.
Dự kiến, hôm nay (9/9), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương sẽ tiếp tục có buổi họp khẩn với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn nêu trên.
-
Ca Hảo