221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1306654
Lỗ "chỏng vó" vì đầu tư vào bất động sản
1
Article
null
Lỗ 'chỏng vó' vì đầu tư vào bất động sản
,

- Mua lô đất tại huyện Hóc Môn, TP.HCM diện tích 200m2 với giá 600 triệu đồng, chị Hằng tin rằng sẽ nhanh chóng kiếm được lời khi bán ra nhưng hơn một năm qua, lô đất chỉ được trả cao nhất là... 550 triệu đồng!

TIN LIÊN QUAN

Việc dòng vốn ngân hàng thờ ơ lạnh nhạt với kênh đầu tư bất động sản đã khiến thị trường nhà đất tại TP.HCM trong suốt một thời gian dài không còn giữ được nhịp độ sôi động. Các giao dịch diễn ra khá chậm và theo dự báo của các chuyên gia đầu ngành, nếu cứ tiếp tục đà này, khả năng thành phố quay trở lại thời kỳ trầm lắng là điều rất dễ nhận thấy.

Thị trường bất động sản èo uột, độ cởi mở trong chính sách cho vay và lãi suất đầu ra đối với bất động sản không mấy hấp dẫn, thêm vào đó là thuế sử dụng đất, hoạt động kinh doanh nhiều ngành nghề đang chững lại khiến cho các nhà đầu tư bất động sản càng thêm lo lắng.

Thị trường bất động sản đìu hiu ngay ở phân khúc giá rẻ. (Ảnh minh họa: VNN)

Nhà diện tích nhỏ, giá vừa phải hay nền đất thổ cư các quận lân cận nội thành là những "mặt hàng" luôn được các nhà đầu tư săn đón vì "dễ mua, dễ bán". Vào đầu năm nay, nhiều chuyên gia tỏ ra tin tưởng phân khúc thị trường "bình dân" này sẽ sôi động.
Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy. Tại TP.HCM từ đầu năm đến nay, không những phân khúc nhà ở cao cấp, đất nền dự án đìu hiu mà giao dịch nhà đất ở diện tích vừa, nhỏ có mức giá "mềm mại" cũng không kém phần buồn tẻ.

Chị Bích Hằng (ngụ Q.10, TP.HCM) cho biết: Ngoài nền đất biệt thự 200m2 ở Hóc Môn khiến chị lỗ gần 200 triệu đồng, chị còn đang "ôm" một căn nhà hẻm trên đường Quang Trung, Gò Vấp có nguy cơ bị lỗ nặng. Căn nhà 48m2, một trệt, một lầu được chị Hằng mua vào đầu năm với giá gần 1 tỷ đồng. Sau đó chị bỏ ra khoảng 100 triệu đồng nữa để chỉnh sửa, trang trí lại. Tuy nhiên, hàng chục lượt khách đến thăm dò mà chưa ai trả giá cao hơn mức 1 tỷ đồng!

Một nhà đầu tư bất động sản khác, ông Nguyễn Văn Hùng (Kha Vạn Cân, P. Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) tỏ ra ngán ngẩm: "Nhu cầu mua nhà ở, mua đất là nhu cầu có thực của rất nhiều người. Nhưng do gặp trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, cộng với tình hình kinh tế chưa thật ổn định, thu nhập bấp bênh đã khiến họ chùn tay trước quyết định sở hữu một căn nhà hay một lô đất".

Tại TP.HCM, các dự án có giá trung bình và rẻ với giá đất nền đưới 10 triệu đồng/m2, căn hộ giá từ 10-12 triệu đồng/m2 cũng chỉ được giao dịch ở mức cầm chừng. Trước tình hình này, các nhà đầu tư càng tỏ ra thất vọng. Họ cho rằng, một khi nhà giá thấp và trung bình còn chưa sôi động thì thị trường bất động sản nói chung vẫn chưa thể mơ đến "ngày tươi sáng"! Không ít nhà đầu tư thâm niên đầu tư, lướt sóng trong ngành này cũng không còn ý định bám trụ lâu dài với nghề mà rút lui và tìm hướng đầu tư khác.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, đến hết ngày 31/8/2010, con số dư nợ tín dụng trong lĩnh vực cho vay bất động sản tụt xuống chỉ còn 92.864 tỷ đồng, chiếm 15% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn. Trong khi đó, vào cuối năm 2009, mức vốn mà các ngân hàng thương mại đầu tư cho vay vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt 219.000 tỷ đồng, tăng khoảng 36% so với năm 2008.

  • Thiên Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,