221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
882546
30/6: Hạn "chót" dứt điểm quy hoạch treo, dự án treo
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
30/6: Hạn 'chót' dứt điểm quy hoạch treo, dự án treo
,

(VietNamNet) - Bộ TN&MT yêu cầu thời hạn xử lý tổ chức xử lý dứt điểm tình trạng "quy hoạch treo”, "giải tỏa treo" và "dự án treo” trước ngày 30/6/2007.

Nhiều dự án xây xong ''nằm dài''... ế ẩm (Ảnh: Trần Vũ)

Theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), trong đợt kiểm tra quy hoạch treo và dự án treo vừa qua, ngoài việc kiểm tra, rà soát để phát hiện các trường hợp "quy hoạch treo”, "giải tỏa treo" và "dự án treo”, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm đưa ra các biện pháp xử lý và thời hạn xử lý đối với từng trường hợp và tổ chức xử lý dứt điểm tình trạng trên trước ngày 30/6/2007.

Đến nay, đã có 61 tỉnh, TP đã đưa ra hướng xử lý cho 2.501/4.239 trường hợp (chiếm 59% trường hợp đã phát hiện trong đợt kiểm tra); trong đó điều chỉnh quy hoạch đối với 1.037 trường hợp, công bố hủy bỏ quy hoạch đối với 90 trường hợp, điều chỉnh lại giá đất đối với 275 trường hợp, quyết định thu hồi đất đã giao đối với 255 trường hợp, cho phép gia hạn dự án đối với 639 trường hợp.

Trên thực tế, nhiều địa phương đã chủ động rà soát điều chỉnh hoặc hủy bỏ các trường hợp "quy hoạch treo", điển hình như tỉnh Vĩnh Long đã điều chỉnh và hủy bỏ 1.702 công trình với diện tích 2.542ha, Đồng Nai đã điều chỉnh 123 dự án với diện tích 3.674ha, Long An đã hủy bỏ 102 công trình với diện tích 8.076ha. Một số địa phương đã bước đầu thực hiện xử lý các "dự án treo", điển hình là Lâm Đồng đã thu hồi đất đối với 32 dự án không có khả năng triển khai, Cần Thơ thu hồi đất của 24 dự án và gia hạn cho 15 dự án, Khánh Hòa thu hồi đất của 3 dự án, Quảng Ninh thu hồi đất của 10 dự án và gia hạn cho 17 dự án.

Bộ TN&MT cũng vừa đề xuất một số biện pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém trong việc lập quy hoạch, triển khai quy hoạch, triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai dự án đầu tư có sử dụng đất. Theo đó, Bộ TN&MT và các Bộ, ngành liên quan có trách nhiệm rà soát các quy định về việc quy hoạch các công trình, dự án có sử dụng đất, nhất là các khu công nghiệp, khu quy hoạch chỉnh trang hoặc mở rộng không gian đô thị, để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có sự sửa đổi, bổ sung cần thiết nhằm nâng cao chất lượng và tính khả thi của quy hoạch.

UBND các tỉnh cần tập trung chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém, tổ chức ngay việc rà soát, xử lý các dự án có sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và phải hoàn thành trước ngày 30/6/2007. Đồng thời, bãi bỏ và chấm dứt ngay tình trạng tùy tiện đặt ra các quy định (thành văn hoặc không thành văn) để hạn chế, cấm đoán trái pháp luật đối với người sử dụng đất trong vùng có quy hoạch.

UBND các tỉnh cũng quy định rõ thời hạn xử lý dứt điểm tình trạng giải tỏa "treo", không để kéo dài làm ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng, người dân và doanh nghiệp; Nâng cao chất lượng quy hoạch bằng cách sử dụng các công ty tư vấn có năng lực để lập và thẩm định các phương án quy hoạch; Tận dụng cơ hội về môi trường đầu tư của nước ta đang tốt lên sau khi nước ta gia nhập WTO và Mỹ thông qua PNTR đối với Việt Nam để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp hiện có, đầu tư các dự án về hạ tầng, về khu đô thị, các dự án về nhà ở đã được giao đất, cho thuê đất nhưng không triển khai theo quy định.

Thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, quan tâm giải quyết nhu cầu tái định cư, việc làm và ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi. Phát huy vai trò của Tổ chức phát triển quỹ đất trong việc chủ động GPMB, tạo sẵn quỹ đất cho nhà đầu tư.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy hoạch có sử dụng đất, việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, việc sử dụng đất của các dự án đầu tư để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm; Tăng cường hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp, khuyến khích việc phát hiện của người dân đối với các tiêu cực trong quản lý, sử dụng đất đai.

Bộ TN&MT cũng đề nghị trong chương trình phiên họp thường kỳ tháng 01/2007, bố trí để Chính phủ nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình sử dụng đất của các khu quy hoạch, dự án, trên cơ sở đó Chính phủ ra nghị quyết hoặc Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị khắc phục những yếu kém, bất cập.

  • Kiều Minh

TIN LIÊN QUAN:

>> Bắt đầu "rà" quy hoạch treo, dự án treo toàn quốc
>> Ráo riết rà, sửa quy hoạch treo trên toàn quốc
>> Rà quy hoạch treo toàn quốc: Chậm và đối phó
>> Chỉ Hà Tây, "tồn" 37 dự án ''treo''
>> Vĩnh Phúc: Đề nghị huỷ 11/20 quy hoạch "treo"
>> 20 tỉnh ''treo'' báo cáo quy hoạch treo, dự án treo
>> Xoá quy hoạch treo:Kiểm tra tỉnh thông qua kết luận của dân
>> Vào "sổ đen" 1.649 khu vực "quy hoạch treo"

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,