221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
891104
Thủ tướng xử lý "ách" sổ đỏ, khiếu kiện đất thế nào?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thủ tướng xử lý 'ách' sổ đỏ, khiếu kiện đất thế nào?
,

(VietNamNet) - Bức tranh nhà đất năm qua được phản ánh rất rõ: pháp luật được ban hành ngày càng chặt chẽ hơn nhưng thực tế thì ''sổ đỏ'' vẫn ''ách'', nhà 61 vẫn ''ế'', bất động sản mới chỉ... "âm ấm"! Đây là 1 trong 9 chủ đề cuộc đối thoại trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với nhân dân cả nước sắp tới, chúng ta cùng nhìn lại những vướng mắc trong lĩnh vực này và hướng tháo gỡ.

Những ngôi nhà giăng biển ''bán và cho thuê'' cũng ''treo'' theo dự án. (Ảnh: Trần Vũ)

Quản lý đất đai mạnh và chặt hơn

Ngay từ đầu năm 2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định 17, chuẩn bị xong Nghị định tiếp theo vào cuối năm và đang chờ Chính phủ ban hành.

Đây là 2 Nghị định có những quy định rất quan trọng về hoàn chỉnh tài chính đất đai (hệ thống một giá đất thực sự-PV); về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) hoặc bồi thường khi thu hồi đất đối với trường hợp người sử dụng đất không có giấy tờ; về việc điều chỉnh chế độ cho thuê đất đối với các nhà đầu tư nước ngoài, mở rộng môi trường đầu tư kinh doanh nhà đối với các nhà đầu tư nước ngoài; việc xác lập đầy đủ trình tự thủ tục bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất...

Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc tổng kiểm tra tình trạng quy hoạch treo, giải toả treo, dự án treo trên phạm vi cả nước và chuẩn bị những giải pháp xử lý tình trạng này. Đây là một trong những động thái góp phần ''giải toả'' phần nào bức xúc của những người trực tiếp cũng như gián tiếp ''bị'' ảnh hưởng từ 1.649 khu vực quy hoạch được xếp vào diện quy hoạch "treo"; 1.288 dự án thuộc trường hợp giải tỏa "treo" và 1.206 dự án thuộc diện dự án "treo".

Đồng thời, năm qua cũng đã hoàn thành được việc thẩm định và chuẩn bị phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất 2006-2010 đối với các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương cũng như quy hoạch sử dụng đất của 7 vùng địa lý KT (Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long).

Nhà - đất còn ''vướng víu''

Ngôi nhà ''nổi tiếng'' hồi cuối năm 2006 trị giá hàng chục tỷ giữa trung tâm Thủ đô ''suýt'' được ''hoá giá'' thành 600 triệu đồng! (Ảnh: Tiền phong)

Năm 2006, cấp ''sổ đỏ'' không đẩy mạnh được tiến độ vì chưa giải quyết được một số ách tắc tạo ra do chưa thống nhất trong xử lý những điểm còn vướng mắc giữa Luật Đất đai và Luật Nhà ở trong việc cấp GCN đối với đất có nhà ở.

Năm qua cũng là năm Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành và những quy định của Luật này đã ''đụng'' đến những khái niệm chưa rõ ràng về nhà ở do lịch sử để lại như: vấn đề nhà công vụ, vấn đề chuyển nhà cơ quan thành nhà công vụ, vấn đề bán nhà sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61 đối với trường hợp biệt thự...

Việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61 vẫn chưa đẩy được tiến độ, mặc dù Chính phủ đã có những tháo gỡ rất cơ bản là cho tính tiền sử dụng đất theo giá đất cũ (trước  ngày 31/12/2004). Vấn đề còn vướng mắc là việc cho tính giá cũ quyết định chậm nên gây ùn tắc về hồ sơ và hệ thống giải quyết việc bán nhà không tải nổi số hồ sơ hiện nay đang ứ đọng. Mới đây, Chính phủ đã phải gia hạn thêm 1 năm, kể cả việc cấp GCN quyền sử dụng đất cũng như việc bán nhà theo NĐ 61.

Thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở đã ấm hơn, nhưng chưa được sôi động như mong muốn. Những khu chung cư tại những vụ trí thiếu thuận lợi thì đã được giảm giá, nhưng những khu chung cư ở vị trí thuận lợi không giảm được bao nhiêu. Thị trường BĐS đã có xu hướng mở rộng hơn sang việc xây dựng các văn phòng cho thuê, cơ sở dịch vụ cho thuê, nhà ở cho thuê trước khả năng đầu tư lớn của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường BĐS sau khi Việt Nam trở thành thành viên tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Năm 2006 cũng là năm tạo và thúc đẩy được nhiều dự án đầu tư, nhưng vấn đề bồi thường chưa thoả đáng đối với người bị thu hồi đất lại đang trở nên ''nóng'' vì thông thường thì đó là những dự án có quyết định thu hồi đất trước ngày pháp luật đất đai mới có hiệu lực thi hành (1/7/2004-PV), nhưng việc bồi thường thì lại thực hiện sau ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực thi hành. Chính vì không dứt điểm nên người dân không nhất trí với việc nhận bồi thường theo giá đất cũ. Tình trạng này đã gây nên những vụ việc khiếu kiện đông người, đặc biệt là tại dự án đô thị mới Văn Giang có gần 1.500 người khiếu nại, kiện cáo.

Nhà đất và những việc cần tiếp tục ''làm ngay''!

Soạn: HA 1022957 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việc đền bù giải tỏa ở một số nơi chưa tìm được tiếng nói chung dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Ảnh: Tùng Duy

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ - nhà quản lý cũng như chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đất đai cho rằng, nhìn sang năm 2007, để gỡ rối cho vấn đề nhà đất, một trong những nội dung chính cần làm ngay là tiếp tục đẩy mạnh việc cấp GCN quyền sử dụng đất, việc bán nhà theo NĐ 61, việc xây dựng quy hoạch kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và cấp xã.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện kiểm tra thanh tra về thực thi pháp luật đất đai tại các địa phương; tăng cường các nội dung giám sát của HĐND các cấp và tổ chức đón nhận những ý kiến phản ảnh của người dân cho tốt;

Thứ trưởng cũng cho rằng, cần tập trung đổi mới cơ chế giải quyết tranh chấp khiếu nại tố cáo về đất đai; thực hiện tốt các quy định mới về trình tự thủ tục bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để làm giảm đầu vào của khiếu kiện, tạo một mặt bằng sử đụng đất ổn định hơn.

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về đất đai, làm tăng lên rõ rệt mức độ công khai minh bạch của thị trường BĐS mà hiện nay nước ta đang bị đánh giá là rất kém.

  • Kiều Minh

Đây là 1 trong 9 chủ đề cuộc đối thoại trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với nhân dân cả nước ngày 9/2, mời bạn đọc đặt câu hỏi với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề này?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,