221
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
1315262
Nhà trường dạy học sinh đạo đức thì thầy phải trung thực
1
Article
null
Vụ việc ở trường trường THPTDL Lô-mô-nô-xốp:
Nhà trường dạy học sinh đạo đức thì thầy phải trung thực
,

Ông Lê Tiến Dũng gửi đơn đến báo VietNamNet nêu những sai phạm về tài chính, và cách ứng xử “phi giáo dục” tại trường THPTDL Lô-mô-nô-xốp. Tiếp cận vụ việc chúng tôi có được công văn kết luận của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Tuy nhiên liệu vụ việc trên đã đi đến tận cùng sự thật hay chưa?

Người thầy mang trăn trở về giáo dục

Mô tả ảnh.
Hiệu trưởng Lê Tiến Dũng.

Gặp gỡ trực tiếp với người tố cáo, tôi hỏi ông Dũng là khi ông đi tố cáo đã bao giờ ông cân nhắc sẽ ảnh hưởng đến nhà trường và học sinh như thế nào chưa? Nói với chúng tôi, ông Dũng thẳng thắn: “Tôi đã xác định rõ tư tưởng rằng đi tố cáo sẽ ảnh hưởng đến nhà trường, đến học sinh thân yêu. Nhưng tôi mong đưa vụ việc ra ánh sáng vì tôi làm nghề giáo. Nhà trường dạy học sinh môn đạo đức thì thầy phải trung thực”.

Ông Dũng cho rằng: “Dù là tư nhân đứng ra làm giáo dục thì cũng khác tư nhân làm kinh tế. Phải có trách nhiệm với tiền phụ huynh đóng, trách nhiệm với xã hội vì sản phẩm của giáo dục là con người”.

Ở trường dân lập người ta hay quan niệm thầy cô giáo là những người “đi làm thuê” nhưng cũng chính thầy Dũng khi về trường được hơn 1 học kì viết thư đến từng giáo viên của trường xin đề nghị góp ý về hoạt động của Hiệu trưởng, nhà trường. Cũng bởi cái tình nào đó với Hiệu trưởng nên nhiều thầy, cô giáo cũng viết lại cho ông những lá thư tâm huyết.

Mang nhiều trăn trở về giáo dục dân lập nên khi thấy những dấu hiệu sai phạm tại ngôi trường ông làm hiệu trưởng, ông đã làm đơn tố cáo. Đơn ông Dũng gửi đến báo VietNamNet có nội dung tố cáo như: Hành vi tham ô của ông Nguyễn Phú Cường (Chủ tịch HĐQT Trường THPTDL Lô-mô-nô-xốp) và bà Nguyễn Thị Kim Thu (Kế toán trưởng của trường) lên đến 11 tỉ đồng. Ông Cường và bà Thu duyệt chi phí mua thực phẩm cao hơn thực tế khiến chất lượng suất ăn giảm ảnh hưởng đến học sinh. Ông Dũng cho rằng vì bản thân ông có thái độ phản đối với nhiều khoản thu chi và chính sách của nhà trường nên bị cô lập rồi đình chỉ công tác hiệu trưởng trái luật...

Trăn trở có tình nhưng "đuối" lý?

Ông Dũng gửi đơn đi nhiều nơi. Đến ngày 4/10 đã có Kết luận điều tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Mô tả ảnh.
Là trường dân lập nhưng cũng là một môi trường giáo dục. Ở đây những người lãnh đạo phải có trách nhiệm với tiền phụ huynh đã đóng. Phát hiện sai phạm của bên nào (Hiệu trưởng hay Chủ tịch HĐQT) cũng cần xử lý nghiêm.
Theo kết luận số 8343/KL - SGD&ĐT thì nhà trường tạm dừng công việc điều hành, giảng dạy nhà trường của ông Dũng và giao cho hai phó hiệu trưởng phụ trách, với lý do ông Dũng cần ngừng việc để giải quyết một số công việc khác… Như vậy HĐQT chưa truất quyền Hiệu trưởng như trong đơn ông Dũng nêu. Tuy nhiên việc HĐQT tự ý tạm dừng điều hành việc giảng dạy và giáo dục đạo đức học sinh mà không báo cáo cơ quan quản lý cấp trên là không đúng.

Về hoạt động thu chi tài chính và công tác kế toán ở trường có những khuất tất gây hậu quả xấu thì Sở kết luận: Hội đồng quản trị đã giao cho Ban kiểm soát của trường kiểm tra và trả lời công khai trước Hội đồng cổ đông. Ban kiểm soát đã kiểm tra các chứng từ thu chi… Suy ra hoạt động thu, chi tài chính và công tác kế toán tại trường ở thời điểm kiểm tra chưa có biểu hiện khuất tất.

Ngoài ra văn bản kết luận của Sở còn nêu rằng việc tố cáo ông Nguyễn Phú Cường coi thường kỉ cương, vi phạm chủ chương đường lối của Đảng là không có căn cứ. Thêm vào đó việc lấy phiếu tín nhiệm Hiệu trưởng của 54 giáo viên cho thấy, ông Lê Tiến Dũng không được sự tín nhiệm cao của cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường.

Tiếp xúc với chúng tôi ông Dũng cho rằng mình là người đi tố cáo nhưng không nhận được Bản kết luận luận số 8343/KL - SGD&ĐT của Sở. Ông cho rằng, việc 54 cán bộ giáo viên được lấy ý kiến tín nhiệm Hiệu trưởng dẫn đến việc uy tín của ông xuống thấp là “có vấn đề”. Bởi thực tế để đánh giá ông, theo đúng quy định về đánh giá năng lực hiệu trưởng thì phải là do gần 300 giáo viên, nhân viên đang làm việc tại trường đánh giá. Một số nội dung như mua thực phẩm cho học sinh chênh giá còn chưa có trong kết luận của Sở.

Vì lẽ đó ông Dũng vẫn tha thiết đề nghị các các cơ quan thanh tra, kiểm tra vào cuộc và sử dụng chứng cứ do ông cung cấp và sử dụng quyền hạn của mình để tiếp tục làm rõ những điều mà ông cho rằng "chưa thỏa đáng".

Thầy nào cũng cần trung thực…
Mô tả ảnh.
Bên nọ đổi lỗi cho bên kia. Dù là sai phạm của ai cũng cần được làm rõ.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Phú Cường Chủ tịch HĐQT nhà trường, ông Cường ủy quyền cho luật sư Phạm Hoàng Việt trả lời phóng viên.

Bà Việt trả lời bằng cách đọc lại kết luận nội dung đơn tố cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội!! Khi chúng tôi hỏi về nội dung mua thực phẩm chênh giá, không có trong Kết luận của Sở. Bà Việt cho rằng có thể đó là vấn đề quá nhỏ nên Sở không kết luận. Bà nói thêm dựa trên những phiếu chi: “Nếu sai phạm thì là do ông Dũng sai phạm vì ông mới là người duyệt chi”.

Vấn đề thực phẩm liên quan đến hàng nghìn học sinh và giáo viên, nó là một phần nội dung trong đơn ông Dũng gửi đến báo. Khi chúng tôi thắc mắc thì bà Việt lại cho là “vụn vặt, nhỏ nhen”!

Trường Lô-mô-nô-xốp có hơn 2000 học sinh với hơn 85 lớp học. Tuy là một ngôi trường dân lập nhưng lại là môi trường giáo dục, các bên khi gặp phóng viên thì đổ lỗi cho nhau. Tuy nhiên dù là sai phạm bên nào cũng cần được kiểm tra, xử lý.

Những ý kiến về sự chưa rõ ràng trong kết luận của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội rất cần được xem xét để làm sạch, sáng hơn một nhà trường lớn ở thủ đô…

  • T.Phan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
,
,