221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1318574
Cha đẻ Netscape âm mưu phục thù IE
0
Article
null
Cha đẻ Netscape âm mưu phục thù IE
,

Thế giới web đã thay đổi rất nhiều kể từ khi Marc Andressen cho ra đời trình duyệt Netscape, tạo nên cả một cuộc cách mạng cho mạng Internet hồi giữa thập niên 90. Đó là lý do vì sao Marc tin rằng người dùng đã sẵn sàng để dùng thử một công nghệ lướt Web khác biệt trên một trình duyệt mới có tên RockMelt.

Mô tả ảnh.
 
Lần đầu xuất hiện vào hôm nay, RockMelt được xây dựng dựa trên một giả định là đại bộ phận các hoạt động online của chúng ta đang xoay quanh việc tìm kiếm trên Google, lượn lờ "dưa cà" trên Facebook, viết tweet trên tiểu blog Twitter và theo dõi dăm ba website ưa thích khác. Vì thế, nó sẽ cố gắng giảm thiểu nhu cầu "nhảy qua nhảy lại" giữa các website bằng cách tập hợp tất cả các thông tin cốt yếu và dịch vụ được ưa chuộng vào trong những panô và cửa sổ thả.

"Đây là cơ hội để chúng ta xây dựng một trình duyệt lại từ đầu", Andreesen tuyên bố. Tuy nhiên trên thực tế, RockMelt không phải là "đứa con" mà Marc thai nghén nên hình hài từ những ngày đầu như cách ông đã làm với Netscape. Nói cho chính xác, RockMelt là thành quả của Tim Howes và Erics Vishria, những người trước đây từng làm việc với Andreessen. Nhưng không có sự hậu thuẫn của Andreessen, RockMelt không tài nào cất cảnh nổi.

Một điều có thể nhận thấy rõ là dấu ấn sâu đậm của Facebook trong từng ngõ ngách nhỏ của RockMelt, mặc dù mối liên hệ duy nhất giữa mạng xã hội ảo đông người dùng nhất thế giới và RockMelt cho tới nay, chỉ có mình Andreessen (Marc cũng là thành viên ban giám đốc của Facebook). Cụ thể, RockMelt chỉ vận hành khi bạn có một tài khoản Facebook. Quy định này vẫn đảm bảo cho RockMelt rất nhiều đất phát triển, bởi Facebook hiện có tới hơn 500 triệu người dùng thực.

Sau khi người dùng Facebook đăng nhập vào RockMelt bằng thông tin tài khoản của mình, ảnh đại diện của họ trên Facebook sẽ lập tức được "cấy" vào góc phía trên, bên trái của trình duyệt. Danh sách những người bạn thân quen sẽ được hiển thị ở panô bên tay trái. Ngoài ra còn có 1 công cụ tích hợp để bạn post các suy nghĩ mới nhất vào trong một box pop-up.

Tuy nhiên, các tính năng của RockMelt không chỉ bó hẹp bên trong Facebook và Twitter. Trình duyệt này còn có một công cụ hiển thị các kết quả tìm kiếm bằng Google trong một cửa sổ thả. Bạn có thể kéo chuột để click vào các website được khuyên dùng. Panô bên tay phải của trình duyệt là nơi liệt kê các website được yêu thích với thông báo tự động mỗi khi thông tin mới được đăng tải trên những website đó.
RockMelt sẽ lưu trữ thông tin tham khảo về mỗi người dùng trên một máy chủ từ xa, nhờ đó từ bất cứ máy tính nào cài đặt trình duyệt này thông tin cũng có thể chiết xuất được.

Còn quá sớm để có thể tiên đoán về số phận của trình duyệt mới toanh này. Bất chấp vô số thách thức trong vài năm trở lại đây, chưa một trình duyệt nào đuổi gần kịp hay chuẩn bị qua mặt IE. Theo thống kê mới nhất của hãng Net Applications, IE vẫn chiếm hơn 50% thị phần trình duyệt, trong khi Firefox đứng ở vị trí thứ 2 với khoảng cách khá xa là 25%. Chrome của Google về đích ở vị trí số 3 với khoảng 9%.

Mặc dù vậy, Marc vẫn tỏ ra tràn trề hy vọng với RockMelt, dù mục tiêu mà ông đặt ra cho đứa con mới khá khiêm tốn: thu hút được 1 triệu người dùng. Andreessen tin rằng vị trí hiện tại của IE vẫn rất "yếu đuối". "Tôi không tin là thị trường đã bão hoà. Thị trường chỉ trở nên bão hoà khi thiếu vắng các sản phẩm sáng tạo mà thôi".

Trọng Cầm (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,