221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1317145
Tuyệt chiêu giúp xài smartphone... "khôn" hơn
0
Article
null
Tuyệt chiêu giúp xài smartphone... 'khôn' hơn
,

Khi mà điện thoại thông minh càng phổ biến hơn thì cách sử dụng chúng cũng phức tạp hơn rất nhiều. Trong bài viết này, eChip Mobile xin giới thiệu một số mẹo nhỏ dành cho 4 hệ điều hành phổ biến hiện nay là BlackBerry, Symbian, Android và iOS nhằm giúp các bạn làm chủ thiết bị của mình dễ dàng hơn.

 

 

         BlackBerry

 

         Việc sử dụng BlackBerry nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống phím tắt đồ sộ của nó. Nếu thành thạo, số thao tác sử dụng các công cụ điều hướng như trackpad, trackball hay trackwheel của bạn sẽ giảm đáng kể mà thao tác lại nhanh hơn. Chẳng hạn như muốn soạn email, bạn chỉ cần bấm M (Message), bấm C (Compose) là đã sẵn sàng để gõ thay vì phải trải qua hàng loạt các menu phức tạp. Tuy vậy, hệ thống phím tắt ngoài màn hình chủ không thể tồn tại chung với phương thức gọi điện nhanh nên bạn phải tắt tính năng này đi. Để thực hiện, bạn vào Options > Phone Options > General Options rồi chuyển Dial From Home Screen thành No.

 

         Ngoài ra, nếu những ứng dụng nào thường dùng, bạn có thể di chuyển ra ngoài màn hình chủ để tiện truy cập hơn. BlackBerry cho phép đưa 6 ứng dụng ở hàng đầu tiên của màn hình ứng dụng ra ngoài trang chủ. Trong màn hình ứng dụng, bạn bấm phím Option rồi chọn Move ứng dụng mình cần. Nếu ứng dụng nào không dùng, muốn giấu đi thì bạn chọn Hide. Để hiển thị lại thì bấm Option và chọn Show All.

         Để BlackBerry chạy nhanh hơn, bạn có thể kích hoạt tính năng xóa bộ nhớ bằng cách vào Options > Security Options > Advanced Security Options > Memory Cleaning và chọn Status là Enable.

         Ngoài ra, chúng ta cũng có một mẹo nhỏ cực kỳ hữu ích của bàn phím BlackBerry mà rất ít người dùng: gõ dấu chấm và viết hoa từ tiếp theo bằng cách nhấn phím cách 2 lần. Phím cách cũng rất hữu dụng khi duyệt web, chẳng hạn như muốn vào địa chỉ www.google.com thì bạn bấm www [dấu cách] google [dấu cách] com và máy sẽ tự hiểu, không cần phải bấm alt+m để ra dấu chấm. Hơn nữa, với các trường dữ liệu email thì dấu cách đầu tiên sẽ thay cho chữ @ và đấu cách thứ 2 là dấu chấm. Để ví dụ, khi gửi thư điện tử đến địa chỉ email.

         Ví dụ gõ echipmobile@echipmobile.com, bạn gõ echipmobile [dấu cách] echipmobile [dấu cách] com.
 
         Android OS

 

         Màn hình home của Android không chỉ chứa widget hay shortcut của các chương trình mà nó còn có thể làm được nhiều việc hữu ích khác. Để tạo shortcut đến một người thường gọi, bạn nhấn và giữ khoảng trống trên màn hình chỉ và chọn Direct Dial, chọn danh bạ là được. Còn để nhắn tin, thay vì Direct Dial bạn chọn Direct Message.

 

         Nếu có quá nhiều danh bạ hay chương trình, bạn có thể tạo một folder chứa chúng để tiện hơn cho việc quản lý. Nhấn giữ ở khoảng trống vào chọn Folder và kéo thả những shortcut mình muốn vào đó.

 

          Android có phương thức quản lý bộ nhớ rất hay, do vậy ứng dụng quản lý tiến trình là không cần thiết, ít nhất về mặt lý thuyết. Nhưng không phải phần mềm nào cũng được lập trình cẩn thận để tận dụng được ưu điểm đó, do vậy mà những phần mềm như Advance Task Manager hay Task Killer vẫn rất quan trọng. Bạn nên tải những phần mềm này ngay sau khi cài máy hoàn toàn miễn phí trên Android Market.

         Hầu hết các máy Android đều có bộ nhớ trong khá nhỏ trong khi đây lại là nơi duy nhất để cài phần mền lên (Android 2.1 trở về trước). Chính vì vậy, bạn nên gỡ bỏ những ứng dụng không xài để giải phóng bộ nhớ cho những phần mềm khác. Đối với Android 2.2 trở lên cho phép cài ứng dụng lên thẻ nhớ, bạn nên sử dụng chiếc chiếc thẻ nhớ chất lượng cao có tốc độ tốc để không làm giảm tốc độ tổng thể của máy.
 

         Symbian
         Symbian có khá nhiều lệnh khá hay như *#7780 để khôi phục lại toàn bộ tùy biến mà không làm mất dữ liệu cá nhân hay *#7370# để format lại máy, mật mã mặc định là 12345 cho hai trường hợp trên. Tuy nhiên, với một số điện thoại đời sau thì lệnh 7370 có thể sẽ không hoạt động, do đó bạn phải dùng tổ hợp 4 phím để format. Hầu hết các sản phẩm Symbian không cảm ứng và QWERTY dùng các phím gọi, *, 3 và nguồn nhưng các máy sau này sẽ dùng phím khác tùy vào thiết kế. Bạn có thể tìm trên Google với từ khóa “how to format Nokia xxx”.

         Cũng giống những điện thoại Nokia thông thường, Symbian cho phép truy xuất nhanh tới các chương trình bằng cách nhấn các phím số từ 1-9, *, 0 và #. Người dùng đồng thời có thể gỡ bỏ chương trình chỉ bằng cách nhấn phím delete (hoặc c) tại màn hình chương trình thay vì phải trải qua khá nhiều menu trong Settings. Một cách khác là bạn chọn Options > Remove.

         Symbian là một hệ điều hành đa nhiệm nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen bấm phím ngắt cuộc gọi để thoát, bạn không nên thực hiện thao tác này mà hãy chọn Quit hoặc Exit trong menu của chương trình. Để quản lý các ứng dụng đang chạy, nhấn giữ phím menu  và bấm nút c hoặc delete để tắt chúng. Dù vậy thì phím ngắt cuộc gọi cũng rất hữu ích, nhấn và giữ trong khoảng 3 giây để tắt kết nối 3G/GPRS.

         Với các máy Symbian cũ, việc quản lý các file log cũng làm chúng chậm đi, để khắc phục bạn vào Menu, chọn Log. Sau đó vào Options, chọn Settings, chọn Log duration và chỉnh về 1 day (1 ngày).


         iOS
         iPhone dùng rất tốt nhưng pin thật sự là một thảm họa của thiết bị này. Để khắc phục, bạn nên tắt các chế độ “push” như push notification và push mail. Đây là hai thiết lập làm cho iOS tốn pin nhiều nhất. Chỉ đơn giản chọn Off trong phần Push Notification và Push trong Fetch New Data của Mail, Contacts, Calendars thành Off là bạn đã thực hiện được rồi.

 

         Ngoài việc tắt các chế độ push, bạn cũng nên tắt các ứng dụng chạy nên trên iOS 4 trở lên. Nhấn giữ phím home hoặc bấm hai lần để gọi lên giao diện quản lý, sau đó bạn nhấn giữ bất cứ một chương trình nào sẽ làm xuất hiện dấu X rồi bấm vào đó để tắt chúng đi.

         Trong quá trình duyệt web, bạn chỉ cần gõ tên trang web mà không cần gõ www và com để truy cập. Chẳng hạn như trang www.google.com, bạn gõ google và enter là được. Bạn cũng có thể trở lên đầu trang web bằng cách bấm vào thanh giao diện trên cùng (phần hiển thị pin và đồng hồ) thay vì phải vuốt ngược lên.

         Khi iPhone gặp vấn đề về khả năng đàm thoại, bạn có thể vào chế độ Field Test-Engine Mode để kiểm tra một số thông tin như cường độ sóng, tần số... bằng cách bấm *3001*12345# và bấm call tại màn hình gọi điện. Để chụp màn hình chia sẻ, bấm hai nút home và nguồn cùng lúc.

         Trong trường hợp iPhone lỗi và không thể vào hệ điều hành hoặc bạn có file OS sẵn mà không cần tải về từ trang web Apple, nhấn giữ nút home và cắm cáp vào máy tính, iTunes sẽ nhận ra máy đang ở chế độ Restore cho phép up ROM lại.

Kỳ Duyên (eChip Mobile)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,