221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1318925
WikiLeaks đối mặt thử thách mới
0
Article
null
WikiLeaks đối mặt thử thách mới
,
Trang web chuyên tiết lộ những tài liệu tối mật của bộ quốc phòng Mỹ, nay sắp sửa đối mặt với một thử thách mới: sự cạnh tranh của một gương mặt mới có tôn chỉ hoạt động tương tự.

Mô tả ảnh.
Julian Assange trong buổi họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh minh họa: Wall Street Journal.
Theo đó, một nhóm trong đó bao gồm một số thành viên do bất đồng tư tưởng với người sáng lập của Wikileaks là Julian Assange, đang lên kế hoạch xây dựng một trang web có tôn chỉ hoạt động “tương tự” WikiLeaks. Và một trong những lãnh đạo sẽ là Daniel Domscheit-Berg, một sáng lập viên cấp cao của WikiLeaks, vốn đã bỏ việc vào hồi tháng 9.

Là một người Đức, ông Domscheit-Berg tiết lộ kế hoạch về một công nghệ cho phép hỗ trợ những cá nhân ẩn danh có “nhã ý” muốn tiết lộ những thông tin mật.

“Có vẻ như Daniel và các cộng sự mới của ông ấy sắp sửa khởi động một dự án tương tự như WikiLeaks. Chúng tôi thành thật chúc họ may mắn, vì càng có nhiều những trang web như WikiLeaks thì càng tốt.” – Kristinn Hrafnsson, người phát ngôn của WikiLeaks, khi được hỏi về phản ứng của ban lãnh đạo WikiLeaks về thông tin trên, đã cho biết.

Thế giới mạng còn có một địa chỉ khác chuyên đăng tải những thông tin và tài liệu thuộc hàng tối mật của chính phủ các nước là cryptome.org. Ngoài ra còn có Secrecy News, trang blog của nhà khoa học Steven Aftergood, chuyên viết và bàn luận về những chủ đề chính trị, ngoại giao và một số lĩnh vực khác.

Phát ngôn viên Hrafnsson cũng cho biết một “kỹ thuật viên” của WikiLeaks cũng đã rời bỏ tổ chức này và “hai hoặc ba tình nguyện viên” khác cũng đã làm điều tương tự. Tuy không cho biết danh tính của những nhân vật này, nhưng chính vị phát ngôn viên cũng phải thừa nhận rằng những mâu thuẫn nội bộ bên trong WikiLeaks là “khá lớn”.

Ông Domscheit-Berg, trong một buổi phỏng vấn với truyền thông, đã than phiền rằng WikiLeaks đã quá mải mê chạy theo việc đăng tải những thông tin mật về cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq, vốn giúp làm tăng vọt giá trị của trang web, mà coi thường những tài liệu ít-gay-cấn-ly-kỳ hơn song lại không hề thua kém về độ quan trọng, được gửi đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Hiện WikiLeaks đã tạm thời ngừng tiếp nhận nguồn tin vì hiện tổ chức này không đủ lực để giải quyết việc đăng tải số lượng khổng lồ những tài liệu được gửi đến.

Hoa Kỳ đã chỉ trích nặng nề WikiLeaks vì đã công khai hóa hàng trăm nghìn trang tài liệu tối mật của bộ quốc phòng nước này, liên quan đến cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq. Hiện chính phủ Mỹ đang tiến hành điều tra về sự cố để mất thông tin này. Binh sĩ Bradley Manning, chuyên gia phân tích tình báo của quân đội Hoa Kỳ, là một những quân nhân đầu tiên bị bắt và đứng trước tòa án binh vì tội đã cung cấp cho WikiLeaks đoạn video ghi lại cảnh trực thăng Apache của quân đội Mỹ xả súng vào thường dân Iraq.

Đối với bản thân sáng lập viên Julian Assange, mọi việc cũng chẳng dễ dàng gì, khi ông đang nằm trong một cuộc điều tra liên quan tới những tội danh… hiếp dâm và quấy rối tình dục phụ nữ. Tuy nhiên người đàn ông này đã phủ nhận mọi cáo buộc và gọi đây là một âm mưu nhằm bôi nhọ cá nhân ông. Cảnh sát Thụy Điển cho biết quá trình điều tra vẫn chưa dừng lại. Ông Assange còn cho biết đang cân nhắc giải pháp tị nạn ở… Thụy Sĩ.

Tờ The Associated Press cho hay hiện Julian Assange đang có mặt tại Geneva, và kêu gọi chính phủ Mỹ phải tiến hành điều tra về sự vi phạm nhân quyền của quân đội nước này gây ra cho người dân Afghanistan và Iraq, vốn đã bị vạch trần qua những trang tài liệu mật đăng trên WikiLeaks. “Đã đến lúc hợp chủng quốc Hoa Kỳ phải nhận trách nhiệm về mình, thay vì tìm cách tiếp tục che giấu” – Assange phát biểu tại thủ đô Geneva, Thụy Sĩ, nơi đặt trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc.

Theo Tuổi trẻ/ Wall Street Journal
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,