221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1271286
Sinh viên Mỹ du học Trung Quốc sẽ tăng vọt
1
Article
null
Sinh viên Mỹ du học Trung Quốc sẽ tăng vọt
,

Các quan chức ngành giáo dục Trung Quốc cho hay, Mỹ sẽ trở thành nước có số sinh viên học ở nước này nhiều nhất khi Bắc Kinh và Washington hợp tác nhằm mục đích đưa 100.000 sinh viên Mỹ sang Trung Quốc học tập trong 4 năm tới.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.

Biểu đồ 1: số SV quốc tế học ở TQ. Biểu đồ 2: số SV Mỹ học ở TQ trong các năm.

Bà Zhang Xiuqin - Tổng Giám đốc Ban Hợp tác và trao đổi quốc tế của Bộ Giáo dục cho biết Bộ đang làm việc với Mỹ để thực hiện một chương trình giáo dục dài 4 năm được đề xuất bởi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Barack Obama.

Trong suốt chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái, hai nhà lãnh đạo đã thông báo rằng, Mỹ cam kết sẽ đưa 100.000 sinh viên tới học tập ở Trung Quốc trong vòng 4 năm tới.

Bà Zhang chia sẻ với tờ China Daily: “Chúng tôi sẽ hiện đại hóa các phương pháp giáo dục để chào đón những sinh viên quốc tế này đồng thời sẽ tăng học bổng.”

Bà Susan Stevenson – phát ngôn viên của đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh nói rằng, Mỹ đang trong tiến trình thi hành các phương thức để tăng tỉ lệ du học sinh.

“Đây là lời cam kết chứng minh cho sự tăng lên đáng kể số lượng sinh viên Mỹ sẽ tới Trung Quốc học tập.” – bà Stevenson nói.

Bà cho biết hai bên đều đang thực hiện những dự án khác nhau song bà từ chối cho biết thêm thông tin.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục thì số sinh viên Mỹ đang học tập ở Trung Quốc vẫn đang tăng đều đặn, kỉ lục là 19.194 sinh viên vào năm 2008, đứng thứ 2 trong số các nước có sinh viên học ở Trung Quốc. Năm ngoái là 18.650 sinh viên, so với 64.232 sinh viên Hàn Quốc – nước dẫn đầu về số SV học ở Trung Quốc.

Bà Zhang cho biết: “Động cơ thúc đẩy các sinh viên quốc tế đến với Trung Quốc là họ tìm thấy ở đất nước chúng tôi nhiều cơ hội việc làm hơn.”

Bà cho rằng sự công nhận chung về bằng cấp giữa đại lục Trung Quốc và 34 quốc gia, vùng miền cũng góp phần thúc đẩy các cơ hội việc làm cho những sinh viên nước ngoài.

Một sinh viên 31 tuổi – người đã học tập ở trường ĐH Sơn Đông nói: “Từ khi bắt đầu học, tôi đã biết rằng niềm đam mê chính của tôi sẽ là ngôn ngữ, chứ không phải là Triết học, Lịch sử hay Chính trị - những môn được học ở một trường ĐH của Mỹ.”

“Tôi rất tự hào về việc tôi đã học tập ở Trung Quốc và tôi nhận ra rằng tôi yêu đất nước này, yêu văn hóa và thơ ca nơi đây.”

Bà Zhang cho biết hầu hết gần 240.000 sinh viên quốc tế đến Trung Quốc học tập vào năm ngoái vẫn đến từ châu Á và các nước đang phát triển là chủ yếu.

Các nước như Thái Lan, Singapore, Pakistan, Tanzania, Rwanda và Ả Rập Xê-út đang khuyến khích các sinh viên của mình tới Trung Quốc học tập theo chương trình cấp học bổng của Chính phủ.

Theo số liệu của Bộ Gíao dục thì Bắc Kinh, Thượng Hải và Thiên Tân là những thành phố thu hút được nhiều sv quốc tế nhất.

Anh James Tan – người Singapore đang theo học thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh ở ĐH Thanh Hoa bằng học bổng của Chính phủ nói rằng anh dự định sẽ thăm dò và phát triển các cơ hội kinh doanh sau khi anh hoàn thành chương trình học của mình vào năm nay.

Anh cho biết: “Tôi vẫn sẽ chọn học tập ở đây cho dù tôi không nhận được học bổng.”

Hơn 18.000 SV quốc tế đang học ở Trung Quốc đã nhận được học bổng vào năm ngoái, tăng một phần ba so với năm trước đó.

  • Nguyễn Thảo (Theo China Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,