221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1301801
Báo Mỹ nói Ngô Bảo Châu đã bắc một cây cầu
1
Article
null
Báo Mỹ nói Ngô Bảo Châu đã bắc một cây cầu
,

Báo chí thế giới đã và đang rộn rã với tin tức về giải thưởng Fields, trong đó có dành bài đặc về Ngô Bảo Châu được nhận huy chương cao quý nhất của Toán học.

TIN LIÊN QUAN

 Mỹ: Ngô Bảo Châu "bắc một cây cầu"

Mô tả ảnh.
Bổ đề cơ bản được chứng minh đứng vị trí số 7 trong số 10 phát minh khoa học trên tạp chí Time.
Hãng tin AFP đã nhanh chóng đưa tin về Ngô Bảo Châu với nội dung: Nhà toán học gốc Việt Ngô Bảo Châu đã giành giải thưởng Toán học Fields như là một phiên bản của giải Nobel, đánh dấu một hành trình đưa anh ra khỏi thành phố Hà Nội bị tàn phá khỏi chiến tranh đến những trang viết của tạp chí Time.

Hãng này viết: Ông Ngô, sinh ra ở Hà Nội trong những năm tháng chiến tranh ở VN, đã chứng minh được bài toán hóc búa 30 năm của Bổ đề cơ bản Lemma. Việc chứng minh này là nền tảng quan trọng cho việc khám phá thêm và hình thành một giả thuyết mang tính cách mạng được đưa ra năm 1979 bởi giáo sư Robert Langlands, liên kết hai nhánh của toán học là thuyết về số (number theory) và thuyết về nhóm (group theory).

Peter Sarnak, Viện nghiên cứu cao cấp ở Princeton cho biết về sự đột phá của ông Ngô: "Dường như mọi người đang làm việc bên kia bờ sông và đợi một ai đó bắc cây cầu qua. Và giờ đây, bỗng nhiên công việc của mọi người bên kia bờ sông đã được hoàn thành".

Thành tựu của giáo sư Ngô Bảo Châu đã được biết đến rộng rãi sau khi được tạp chí Time đánh giá là một trong mười phát minh khoa học tiêu biểu năm 2009.

Pháp: Tổng thống ca ngợi Ngô Bảo Châu

chau.jpg
Ngô Bảo Châu
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Francois Fillon ca ngợi hai nhà toán học Ngô Bảo Châu và Cedric Villani vừa nhận được giải thưởng Fields danh giá.
AFP dẫn thông báo từ điện Elysee cho biết tổng thống chúc mừng và "bày tỏ lòng biết ơn và ngưỡng mộ của ông" đối với hai nhà toán học.

Tổng thống cho biết kết quả này khẳng định chất lượng đào tạo hàng đầu về toán học của Pháp giúp năm nào cũng phát hiện ra những nhân tài mới. Tổng thống hy vọng các trường toán học của Pháp có đủ phương tiện cần thiết để phát triển.

Thủ tướng Pháp Francois Fillon cũng gửi lời chúc mừng của ông tới các nhà toán học. Ông cũng nhấn mạnh trình độ vượt bậc của Pháp về toán trên thế giới.

  • Tú Uyên (tổng hợp từ báo nước ngoài)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,