221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1304279
GS Ngô Bảo Châu chưa thể về nước trong 5 năm tới
1
Movie
null
GS Ngô Bảo Châu chưa thể về nước trong 5 năm tới
,

- Nói với các phóng viên trong cuộc trao đổi trước ngày đi Ấn Độ dự đại hội toán học thế giới 2010, GS Ngô Bảo Châu cho hay, trong 5 năm tới, anh không thể về Việt Nam sống và làm việc toàn bộ thời gian nhưng có thể sẽ về thường xuyên và dài hơn. Anh cũng nói về sự cần thiết tổ chức các nhóm nghiên cứu trẻ để tạo ra sự đột phá chứ không nên để các bạn đi trên luống cày của các bậc tiền bối đã làm.

TIN LIÊN QUAN

[video(19915)]

Bấm vào đây để nghe

GS Ngô Bảo Châu: Nhà khoa học có 2 nhiệm vụ, chủ yếu một là làm khoa học, hai là người nước nào đóng góp cho nền khoa học nước đó. Trong quan điểm của tôi, nhiệm vụ của toán học thế giới, của nhân loại là nhiệm vụ quan trọng.

Vì vậy, trong 5 năm tới, tôi không thể về Việt Nam sống và làm việc toàn bộ thời gian được. Nhưng tôi có thể sẽ về thường xuyên hơn, thời gian dài hơn, tham gia tổ chức viện toán học cao cấp. Tôi hy vọng, viện này sẽ tổ chức được những nhóm nghiên cứu.

Tương lai của khoa học cơ bản phụ thuộc vào việc hiện tại có thể tổ chức được những nhóm làm việc trẻ hăng say khoa học, tiếp cận với những luồng nghiên cứu mới trong khoa học hay không.

Có thể trong vài nhóm, chỉ có một nhóm tiếp tục. Chứ nếu không, hiện tại, vẫn có những đề tài nghiên cứu của các bậc tiền bối đã làm, vẫn tiếp tục cho làm lại, không thể nào đi ra khỏi luống cày trước đây. Không đi ra khỏi luống cày, không thể đi lên được. Cần tạo ra những nhóm làm việc trẻ có sức đột phá. Giáo sư làm việc với sinh viên, nhà khoa học lớn tuổi làm với người trẻ tuổi. Theo tôi hiểu, trong nước vẫn thiếu những nhóm làm việc có sức sống như vậy.

Nghe những chia sẻ khác của GS Ngô Bảo Châu:

  • Thu Phương - Tú Uyên (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,