221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1314558
"Cởi áo ra!"
1
Article
null
'Cởi áo ra!'
,

- Cách đây gần 30 năm - đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước, những thầy cô giáo trẻ miền xuôi, theo tiếng gọi của Đảng, khoác ba lô đi phát triển văn hoá giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, gieo "cái chữ của Bác Hồ".

BÀI VIẾT CỦA BẠN ĐỌC: "NHỮNG TÌNH HUỐNG ỨNG XỬ SƯ PHẠM"

Mô tả ảnh.
Ảnh chụp học sinh tại Mộc Châu, Mường Chiên - Sơn La. Lê Anh Dũng.

Ngôi trường cấp 3 tôi dạy, vài dãy nhà cấp 4 nép mình dưới rặng đào rừng, thuộc thị trấn nhỏ nằm ven quốc lộ 6.

Học sinh là các em người Kinh, người H’Mông, người Dao, người Thái, người Mường, sáng đến lớp, chiều lên nương, từ các xã của huyện đổ về.

Cuộc sống lúc đó muôn vàn khó khăn, nhà tập thể, ăn tập thể, không điện, nước phải ra suối cách trường gần cả km, mù thông tin, tin tức cập nhật chỉ qua vài tờ báo đến chậm, hay loáng thoáng âm thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Tình thầy trò lúc đó vô cùng trong sáng, ấm áp.

Thầy cô giáo - kỹ sư tâm hồn, là hình tượng khát vọng sống, là người truyền cảm hứng, thế giới quan, nhân sinh quan đến những đứa trẻ lộc ngộc - đang lớn: sáng là học sinh, chiều là nông dân, là đứa kiếm củi, chăn bò. Để mỗi sáng khi vào lớp, đứng trên bục nhìn xuống, nếu thấy khoảng trống nào – học sinh nghỉ, cảm thấy lòng mình trống vắng, thiếu mất một thứ gì và tự hỏi không biết tại sao em đó nghỉ?

Đầu giờ, khi bước vào lớp, cả lớp đứng lên chào thầy:

- Chào các em!

Cả lớp lặng lẽ ngồi xuống, riêng em Huệ ngồi bàn thứ 3 vẫn đứng, mặt ửng đỏ bức xúc:

- Thưa thầy, ban Hùng vẩy mực vào áo em!

Những vệt mực xanh ngang, dọc trên chiếc áo sơ mi mới, trắng tinh.

- Thưa thầy, áo mẹ em vừa mua, thế mà... về thể nào cũng bị bố đánh!

- Em Hùng đứng lên, tại sao lại làm như vậy với bạn gái.

Hùng đứng lên, mặt cúi gằm. Cả lớp im phăng phắc, đổ dồn ánh mắt giận dữ về phía Hùng, một tinh huống thật khó xử, giải quyết thế nào đây?

Tôi nghiêm khắc:

- Huệ cởi áo ra! Hùng, cậu đem áo về giặt sạch trả bạn!

Theo phản xạ tự nhiên, Huệ đưa tay lên hàng cúc, bỗng tay chùng xuống, mặt đỏ lựng, lí nhí...".Thưa thầy.. rồi lặng lẽ ngồi xuống.

Cả lớp vỡ oà, tiếng cười vui vẻ, Hùng thoáng cười theo, ngượng ngùng.

Sau trận cười giòn tan, lớp học lại bắt đầu, những công thức hoá học, phương trình hoá học và ứng dụng của nó được chạy dài trên bảng, dưới là những đôi mắt hồn nhiên, tinh nghịch, khao khát chăm chú dõi theo.

Nay đã gần 30 năm. Tuy không đứng trên bục giảng nữa, nhưng cứ mỗi độ thu về - mùa tựu trường, những kỷ niệm xưa của một thời trai trẻ - gian khó trên núi rừng Tây Bắc, hiện lại, như những cánh Hoa Ban thầm nhắc tôi phải sống tốt hơn, sống có nghĩa hơn.

  • Lê Anh Dũng (Hà Nội)

***************************

Là giáo viên, đã từng hay đang là học sinh, hoặc là phụ huynh, hẳn bạn đã từng biết tới các tình huống sư phạm. Mời bạn đọc tham gia giới thiệu các tình huống ứng xử sư phạm ấn tượng mà mình đã từng biết, từng trải qua. Mời quý vị gửi bài viết theo địa chỉ email: bangiaoduc@vietnamnet.vn hoặc: Ban Giáo dục, Báo Điện tử VietNamNet, 141, phố Bà Triệu, Hà Nội. Cảm ơn các bạn.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,