221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1318597
Chuyện lạ ở một trường không bằng cấp
1
Article
null
Chuyện lạ ở một trường không bằng cấp
,

Không cấp bằng, không thi đua, cũng không nặng nề kỷ luật, nhưng ngôi trường này lại tạo ra cuộc đua tranh quyết liệt với sự khổ học, khổ luyện nghiêm túc và khắt khe hiếm thấy.

“Thực học”, “sánh vai”, “tín thực”, “khát vọng”, “dấn thân”… là những từ có thể bắt gặp bất cứ nơi nào, thường trực trong bất cứ học viên nào của Trường Hạt giống Lãnh đạo IPL, ngôi trường được nhiều người kỳ vọng sẽ là một “Harvard của Việt Nam” trong lĩnh vực đào tạo lãnh đạo.

Gieo nhận thức, gặt số phận…

IPL khóa 1 khai giảng ngày 18/6/2009 là kết quả của “cú bắt tay lịch sử” giữa gần 30 doanh nhân và nhân sĩ, trí thức hàng đầu Việt Nam ở trong và ngoài nước. Ngoài hình ảnh hết sức cảm động và khích lệ khi doanh nhân cùng trí thức bắt tay vì việc nghĩa, ấn tượng để lại sâu đậm nhất của buổi lễ khai giảng chương trình và cũng là lễ “khởi phát tinh thần doanh nhân mới”, là cảnh 35 “hạt giống” lãnh đạo siết tay nhau cùng cất vang lời tuyên thệ: “Chúng tôi sẽ luôn đặt những giá trị cốt lõi: tín thực, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, tôn trọng, trách nhiệm, làm nền tảng cho mọi thành công của mình trên con đường kinh doanh; chúng tôi sẽ chỉ làm giàu cho bản thân bằng cách phụng sự xã hội và không làm phương hại cho cộng đồng… Xin thề!”.

Mô tả ảnh.
Lễ khai giảng Khóa IPL1 ngày 18/6/2009, cũng là lễ khởi phát tinh thần doanh nhân mới.

Sự nghiêm túc, chuẩn mực và minh bạch của quá trình tuyển lựa, sự trang trọng, chuyên nghiệp và ấn tượng của lễ khai giảng, cùng với tư tưởng, tinh thần tiến bộ của IPL đã khiến cho Lời thề IPL trở nên đặc biệt. Nó không chỉ là một thủ tục thông thường mà thực sự là kim chỉ nam, chi phối toàn bộ suy nghĩ và hành động của tất cả học viên.

Để đạt được mục tiêu là tuyển chọn và phát triển những người trẻ ưu tú, có khát vọng và tố chất lãnh đạo, IPL triển khai một công thức đào tạo độc đáo mang tên 5-9-5 chưa từng có ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Cụ thể, những “hạt giống” thực sự được bóc tách, sàng lọc từ hàng nghìn hồ sơ dự tuyển thông qua 5 vòng tuyển chọn. Tiếp đó, họ sẽ trải qua 9 tháng học tập liên tục tại trường với nhiều khổ luyện, khổ học và cũng với phương thức không giống ai. Cuối cùng, học viên IPL chỉ thực sự tốt nghiệp sau khi kế thúc hành trình tự trải nghiệm về quản lý và lãnh đạo tại doanh nghiệp kéo dài 5 năm.

Học để… biết học

“Dân” IPL hầu hết đã tốt nghiệp đại học trong và ngoài nước, nhiều người đã có bằng thạc sĩ ở các đại học nước ngoài, nhiều người đã làm chủ doanh nghiệp, là quản lý cấp cao ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài. Tuy nhiên, ngay từ những chuyên đề đầu tiên, tất cả đều bị thuyết phục và dẫn dắt vào một môi trường hoàn toàn mới, với rất nhiều chuyện lạ.

Mô tả ảnh.
Một số môn học trong chương trình đào tạo IPL
Quan điểm giáo dục “2W1H”: Why - tại sao học, học để làm gì (mục tiêu học); What - học cái gì để đạt được mục tiêu đó (nội dung học); How - học như thế nào (phương pháp học) được thể hiện xuyên suốt quá trình trình đào tạo thông qua sự học (của trò), sự dạy (của thầy), sự quản lý, tổ chức (của đơn vị điều hành - Trường Doanh Nhân PACE).

IPL là một dự án giáo dục không vì mục tiêu lợi nhuận do các doanh nhân, trí thức tâm huyết và Trường Doanh Nhân PACE sáng lập và triển khai. Mục tiêu của dự án là tuyển chọn và quy tụ những người trẻ ưu tú, có khát vọng và tố chất lãnh đạo, và triển khai đào tạo những “hạt giống” này bằng các chương trình đào tạo đặc biệt trên nhiều phương diện, nhằm góp phần phát triển những “hạt giống lãnh đạo” thành những “lãnh đạo tài năng” trong tương lai.

Hiện tại IPL đang triển khai chiến dịch tìm kiếm và tuyển chọn những người trẻ ưu tú trên khắp cả nước cho khóa tiếp theo. Tối đa 50 nhân tài trẻ xuất sắc nhất sẽ được tuyển chọn vào Chương trình IPL với một cơ chế hỗ trợ tài chính đặc biệt. IPL sẽ nhận hồ sơ dự tuyển cho Khóa 2 đến hết ngày 30/11/2010.

Trong 9 tháng học tập liên tục tại trường, học viên phải hoàn thành 4 nội dung chính: Học với giảng viên, Đối thoại với người dẫn đầu (TOP TALK), Hoạt động ngoại khóa, Làm đề án tốt nghiệp. Riêng nội dung Học với Giảng viên bao gồm 4 phần với tổng cộng là 18 môn học, được triển khai qua các bước như sau: Bước 1. Đọc sách/tài liệu và viết bài thu hoạch/bài tóm tắt trước khi đến lớp; Bước 2. Học với Giảng viên; Bước 3. Thuyết trình và Thảo luận; Bước 4. Làm Bài luận/Bài tập; Bước 5. Thi kết thúc môn học.

Trần Anh Dũng, học viên IPL1, cho biết: “IPL có 2 điều đặc biệt. Đó là ngoài những môn chuyên ngành quản trị, kinh doanh, có một số môn về tư tưởng như “Quản trị cuộc đời”, “Cách mạng sự học” và chương trình TOPTALK, những nội dung mà tôi chưa từng thấy ở bất cứ khóa học nào, trường nào”.

“IPL giúp tôi tăng sức chiến đấu, nhìn thấy được những khó khăn thực sự và nâng cao năng lực của tôi để có thể chiến đấu vững vàng hơn. Giờ đây, tôi đã có thể nhìn thấy những khó khăn trên con đường phía trước chứ không chỉ toàn hoa hồng như ngày xưa, nhưng tôi tin rằng với năng lực mà IPL đã trang bị cho tôi, tôi sẽ vượt qua được”. Học viên Trần Quốc Bảo tự tin khẳng định.

Chín tháng trôi qua, IPL đã hoàn thành 18 môn học với giảng viên, trong đó, những môn học chính đều do những giảng viên là những giáo sư hàng đầu thế giới đến từ các ĐH danh tiếng như Harvard, MIT... trực tiếp giảng dạy. Và 22 buổi đối thoại với diễn giả đến từ nhiều lĩnh vực (không chỉ trong lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh mà còn bao gồm cả văn học, nghệ thuật, hội họa, lịch sử, âm nhạc, y tế, nông nghiệp…). Gần trăm cuốn sách được đọc và giới thiệu trong CLB đọc sách và những hoạt động trải nghiệm thực tế khác như Tham quan doanh nghiệp, TeamBuilding, Tham dự các sự kiện quốc tế ở các nước…

Còn quá sớm để khẳng định IPL đã có một mùa vụ bội thu. Tuy nhiên, nhìn vào sự minh bạch của chương trình; sự tích cực vào cuộc và tâm huyết của hàng chục doanh nhân, trí thức có tầm cỡ và uy tín; sự mới lạ, thiết thực và chuẩn mực trong nội dung, phương thức và quy trình đào tạo; sự cam kết, chuyên nghiệp và uy tín của đơn vị điều hành, có thể tin chắc một điều là 35 “hạt giống” của mùa vụ đầu tiên cũng như các thế hệ tiếp theo đã và sẽ được ươm mầm kỹ lưỡng, công phu và đúng như kỳ vọng của những người gieo hạt.

 
John Behzad, Giáo sư hàng đầu ĐH California State (Mỹ): “IPL là chương trình đào tạo tuyệt vời, trang bị cho học viên những kiến thức quản trị cần thiết và cập nhật nhất.”

 

 

Mô tả ảnh.
 
GS. Nguyễn Vân Nam, Đại học Humbold, Đức: “Tôi kỳ vọng những hạt đầu tiên này sẽ chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với những người chưa có cơ hội tham gia chương trình hữu ích như IPL.

  • Anh Vũ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,