221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1279385
Ảnh đẹp vũ trụ tuần qua
0
Article
null
Ảnh đẹp vũ trụ tuần qua
,

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) lại cho công bố những bức ảnh vũ trụ đẹp nhất trong tuần qua. Lần này, bức ảnh về cảnh dầu tràn ở vịnh Mexico, vụ nổ mặt trời,… trở thành những “kỳ quan” được chọn lựa.

TIN LIÊN QUAN

Cảnh dầu tràn nhìn từ trạm ISS

Mô tả ảnh.
Những xoáy dầu trên vịnh Mexico. Ảnh: NatGeo.

Giống như lớp sữa được rót vào tách cà phê, một lớp váng dầu đang tràn ra trên vịnh Mexico gần bờ biển Louisiana từ những dàn khoan của hãng dầu khí Anh BP. Bức ảnh được chụp vào hôm thứ 3 tuần trước bởi phi hành gia Soichi Nouguchi Nhật Bản.

NASA và các vệ tinh vẫn theo dõi sát sao những chuyển động của vết dầu loang từ vũ trụ, tuy nhiên bức ảnh được chụp từ Trạm ISS này lại mang đến một góc nhìn hoàn toàn khác về vết dầu loang.

Những ngôi sao nóng nhất dải ngân hà

Mô tả ảnh.
Những ngôi sao có sức nóng mãnh liệt trong dải Ngân Hà. Ảnh: NatGeo.

Bức ảnh mới nhất do Tàu khảo sát Hồng ngoại trường rộng (WISE) của NASA là bức ảnh về tinh vân California, một ngôi sao đang hình thành được cấu tạo từ bụi và khí, cách trái đất khoảng 100 năm ánh sáng.

Điểm sáng đỏ ở bên trên của bức ảnh chính là ngôi sao Menkhib, ngôi sao có nhiệt độ bề mặt cao hơn gấp 6 lần so với nhiệt độ mặt trời. Chẳng phải ngẫu nhiên, người ta nói, ở vùng ven biển California là nơi bạn có thể nhìn thấy những ngôi sao có nhiệt độ nóng nhất.

Thử nghiệm hệ thống phóng khẩn cấp của phi thuyền Orion

Mô tả ảnh.
Bức ảnh ghi lại cảnh tượng tuyệt đẹp trong buổi thử nghiệm. Ảnh: NatGeo.

Vào ngày 5/6, tại New Mexico rất nhiều người dân đã được chứng kiến tận mắt cuộc thử nghiệm hệ thống phóng khẩn cấp cho phi thuyền Orion.

Giống như phi thuyền Apollo trước đó, Orion có thể bay vào vũ trụ nhờ một tên lửa lớn. Nếu như sau khi phóng đi mà nảy sinh sai sót, hệ thống thoát hiểm khẩn cấp này sẽ tách tên lửa và phi hàn đoàn, giúp cho họ có thể tiếp đất an toàn.

Trong buổi thử nghiệm, động cơ tên lửa của hệ thống thoát hiểm khẩn cấp sẽ đưa người lái lên đến độ cao khoảng 1,6km sau đó sẽ bung dù giúp người lái và cả tàu trở về mặt đất an toàn.

NASA tuyên bố sẽ tiếp tục kế hoạch xây dựng phi thuyền Orion. Tuy nhiên, nhiệm vụ hiện tại của phi thuyền Orion chỉ là "phao cứu sinh" khẩn cấp cho các phi hành gia trên trạm ISS.

Vụ nổ mặt trời

Mô tả ảnh.
Khoảnh khắc đẹp của một vụ nổ trên bề mặt mặt trời. Ảnh: NatGeo.

Vệ tinh STEREO của NASA gần đây đã chụp được khoảnh khắc rất đẹp của một vụ nổ mặt trời. Từ 30/4 đến 2/5 mặt trời có ba vụ nổ mà vụ nổ lớn nhất đã tạo nên thể plasma hình cầu.

Bức ảnh này được công bố vào 7/5, cho người ta thấy một hoạt động khá thường xuyên của mặt trời.

Chòm sao Vulpecula

Mô tả ảnh.
Hình ảnh chòm sao Vulpecula. Ảnh: NatGeo.

Trong bức ảnh được chụp bởi kính thiên văn viễn vọng Herschel của Cục Hàng không vũ trụ châu Âu, kho nguyên liệu được giấu bên trong chòm sao Vulpecula đã cho thấy đây là một chòm sao “lắp ráp dây chuyền” .

Sự xáo trộn của dải ngân hà khiến cho các đám mây và bụi bị lắng xuống tạo thành dạng tơ mảnh, cái được gọi là “lồng ấp” của các vì sao.

Khi cả mạng lưới ngày càng dày đặc hơn, lực hút ngày càng tăng lên, những sợi tơ mảnh cuối cùng phân thành những “phôi thai” tách rời nhau. Những “phôi thai” này sau đó vỡ vụn ra tạo nên những "hành tinh con”.

  • Lê Văn (Theo National Geographic)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,