,
221
12040
Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển
KHCNVietnam2010
/khoahoc/event/12040/
1315526
Không ngừng giao lưu quốc tế về Thực thi quyền SHTT
0
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Không ngừng giao lưu quốc tế về Thực thi quyền SHTT

Cập nhật lúc 13:32, Thứ Sáu, 22/10/2010 (GMT+7)
,

Việc giao lưu, học hỏi và tăng cường kinh nghiệm về thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là một trong những yếu tố hết sức cần thiết giúp Việt Nam thu hút các nhà đầu tư.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng thương mại Châu Âu tại Việt Nam từng nói: Nếu Việt Nam muốn chúng tôi chuyển giao công nghệ và đầu tư, các bạn cần thực hiện tốt quyền SHTT. Khi đó, chúng tôi mới yên tâm vì các sản phẩm, công nghệ của chúng tôi được bảo vệ.

Trong khi đó, việc thực thi quyền SHTT ở nước ta là không hề dễ dàng bởi nạn copy bản quyển, sao chép các mẫu thiết kế ngày càng phổ biến, tinh vi hơn. Chính vì vậy, việc giao lưu, học hỏi và tăng cường kinh nghiệm quốc tế là một trong những yếu tố hết sức cần thiết giúp Việt Nam siết chặt việc thực thi quyền SHTT, thu hút các nhà đầu tư. Đây cũng là hoạt động được đẩy mạnh trong năm 2010.

Học hỏi kinh nghiệm từ Tổ chức SHTT thế giới

Trong 10 ngày cuối tháng 9/2010, đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân dẫn đầu đã tham dự Phiên họp Đại hội đồng thường niên lần thứ 48 của Tổ chức SHTT (WIPO), tại Geneva, Thụy Sĩ.

tù
Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân (thứ 5 từ trái sang) tại Đại hội đồng WIPO 2010

Đại hội đồng được bắt đầu bằng Hội nghị cấp cao hai ngày với chủ đề: "Đổi mới, tăng trưởng và phát triển: Vai trò của quyền SHTT và kinh nghiệm của các quốc gia thành viên". Khoảng 70 Bộ trưởng của các nước thành viên WIPO đã tham dự Cuộc họp nhằm chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến vai trò của SHTT trong việc thúc đẩy hoạt động đổi mới, tăng trưởng và phát triển.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh rằng một hệ thống SHTT cân bằng sẽ góp phần bảo đảm môi trường đầu tư cho các hoạt động sáng tạo và đổi mới và vai trò của quyền SHTT trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên nhiên kỷ của Liên hợp quốc và triển khai thành công Chương trình phát triển WIPO.

Bên lề Đại hội đồng WIPO, Đoàn đại biểu Việt Nam đã có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương, như chào xã giao Tổng Giám đốc WIPO, gặp gỡ lãnh đạo nhiều đơn vị trực thuộc của WIPO như Văn phòng hợp tác châu Á – Thái Bình Dương, Phòng Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Học viện SHTT WIPO,… để thảo luận về khả năng hợp tác trong thời gian tới.

Đoàn cũng có các cuộc tiếp xúc và làm việc với đoàn đại biểu Cơ quan Sáng chế Nhật Bản, Cơ quan SHTT nhà nước Trung Quốc, Cơ quan SHTT quốc gia Hàn Quốc, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Liên bang Nga, tham dự buổi làm việc giữa lãnh đạo các Cơ quan SHTT ASEAN với Chủ tịch Cơ quan Sáng chế châu Âu.

WIPO hỗ trợ Việt Nam phát triển tài sản trí tuệ

Đây là nội dung của chuyến thăm và làm việc của Đoàn chuyên gia thuộc Tổ chức SHTT thế giới với Cục SHTT Việt Nam trong để thảo luận về kế hoạch hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong hai ngày 26-27/8/2010. Cụ thể, WIPO sẽ giúp VN xây dựng Trung tâm Phát triển tài sản trí tuệ trực thuộc Cục SHTT.

Tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn, Phó Cục trưởng Cục SHTT Tạ Quang Minh đã giới thiệu về hoạt động của Bộ phận thường trực của Cục tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc và kế hoạch phát triển Bộ phận này thành Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ nhằm cung cấp các dịch vụ về sở hữu trí tuệ như: dịch vụ về thông tin sở hữu trí tuệ phục hoạt động nghiên cứu và triển khai; dịch vụ đào tạo, huấn luyện chuyên môn và nghiệp vụ sở hữu trí tuệ; dịch vụ tư vấn về xác lập và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; dịch vụ về khai thác, sử dụng và chuyển giao các tài sản trí tuệ, … cho các tổ chức nghiên cứu, vườn ươm công nghệ, doanh nghiệp KH&CN và các trường ĐH đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và khu vực lân cận.

Đại diện của WIPO đánh giá cao kế hoạch xây dựng Trung tâm Phát triển tài sản trí tuệ trực thuộc Cục và cho rằng việc thành lập Trung tâm thể hiện sự quan tâm của Việt Nam đến hoạt động sáng tạo, việc tạo ra, bảo hộ và thương mại hóa tài sản trí tuệ. Đoàn khẳng định cam kết của WIPO trong việc hỗ trợ Cục xây dựng thành công Trung tâm này. Các nội dung hợp tác về khai thác thông tin sáng chế và đào tạo, huấn luyện về SHTT cũng đã được hai bên thảo luận, thống nhất.

Tham gia và hưởng lợi từ Dự án ECAP III

Tiếp theo các chương trình hỗ trợ kỹ thuật cho các nước ASEAN trong lĩnh vực SHTT, Liên minh châu Âu đã chính thức phê duyệt “Dự án tài trợ cho ASEAN về bảo hộ quyền SHTT” (Dự án ECAP III), được triển khai trong giai đoạn 2010 – 2013.

fy
Đoàn Cục Sở hữu trí tuệ VN tham dự Cuộc họp Dự án ECAP III

Cuộc họp lần thứ nhất Ban chỉ đạo Dự án ECAP III được tổ chức tại Băng Cốc, Thái Lan, vào giữa tháng 7/2010 với sự tham dự của các đoàn đại biểu đến từ các nước ASEAN và phía Liên minh châu Âu. Đoàn đại biểu Việt Nam do Cục trưởng Cục SHTT Trần Việt Hùng đã tham dự cuộc họp này.

Cuộc họp đã thảo luận và thông qua Kế hoạch tổng thể triển khai Dự án ECAP III giai đoạn 2010 - 2013 (Overall Work Plan 2010 - 2013) và Kế hoạch triển khai Dự án ECAP III năm 2010. Theo đó, Dự án ECAP III sẽ tập trung vào các nội dung: Xây dựng năng lực và hợp tác khu vực về thực thi quyền SHTT; Xây dựng pháp luật và quản lý về SHTT; Sử dụng công cụ SHTT để phát triển kinh tế và hội nhập khu vực; Giáo dục và đào tạo SHTT; Xây dựng năng lực cho Ban thư ký ASEAN.

Việt Nam sẽ tham gia và hưởng lợi từ tất cả các hoạt động của Dự án ECAP III.

Nhân chuyên công tác này, Đoàn Cục SHTT cúng đã thăm và làm việc với Cục SHTT Thái Lan và hai bên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác song phương 2010 – 2011. Theo đó, hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin, trao đổi chuyên gia và trao đổi các đoàn nghiên cứu, khảo sát về các vấn đề SHTT mà hai bên quan tâm.

  • K.A
,

Tin khác

Tin khác của 'Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển'

,
,