,
221
12040
Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển
KHCNVietnam2010
/khoahoc/event/12040/
1315240
2010, tôn vinh nhiều "ngôi sao"nghiên cứu khoa học Việt Nam
0
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

2010, tôn vinh nhiều 'ngôi sao'nghiên cứu khoa học Việt Nam

Cập nhật lúc 17:07, Thứ Năm, 21/10/2010 (GMT+7)
,

Ca ghép tim thành công từ người cho chết não của các bác sỹ bệnh viện Quân y 103 được đánh giá là sự kiện KH&CN nổi bật trong năm 210, được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi thư khen ngợi.

>> Những "sao sáng" nghiên cứu khoa học Việt 2010 (tiếp)

Trong cuộc sống hiện đại, Khoa học và công nghệ (KH&CN) đóng vai trò hết sức quan trọng ở mọi lĩnh vực, từ các công cụ sinh hoạt, làm việc đến y tế, giáo dục, giao thông hay môi trường… Thế nhưng để có được những ứng dụng hữu ích cho cuộc sống, là cả một quá trình nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi của những người làm khoa học.

dry
KH&CN được áp dụng trong Y tế

Tại Việt Nam, vai trò của những nhà khoa học, những người làm công nghệ cũng đã ngày được nhìn nhận và khẳng định. Họ đã cống hiến chất xám và công sức của mình để góp phần giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, giúp nền KHCN Việt nam dần theo kịp các nước tiên tiến trên thế giới. Năm 2010, nhiều gương điển hình với những thành tích tiêu biểu của lĩnh vực này cũng đã được tôn vinh.

Các bác sỹ BV Quân y 103 và ca ghép tim thành công từ người cho chết não

Thực hiện ghép tim cho bệnh nhân từ người cho chết não là một đề tài nằm trong chương trình khoa học và công nghệ (KH và CN) trọng điểm cấp Nhà nước. Sau khi thành công, ca phẫu thuật đầu tiên đã được đánh giá là sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2010, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc hoàn thiện và làm chủ kỹ thuật ghép tim và ghép tạng ở Việt Nam. Chiến sĩ, cán bộ, công nhân viên Học viện Quân y đã được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi thư khen ngợi và chúc mừng.

Anh Bùi Văn Nam, 48 tuổi ở Trực Thái, Trực Ninh, Nam Ðịnh được chẩn đoán bị bệnh cơ tim thể giãn, suy tim độ bốn. Tập thể các nhà khoa học, giáo sư, bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 - HVQY đã tiến hành ca phẫu thuật ghép tim cho anh từ người cho chết não vào ngày 17/6/210. Đến nay trái tim vẫn đập bình thường trong cơ thể mới và anh Nam đang lấy lại những sinh hoạt của một người bình thường.

Được biết, để hoàn thiện được kỹ thuật ghép tạng, Việt Nam đã mất khoảng 50 năm với nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, tiên phong là GS Tôn Thất Tùng và phải trải qua nhiều đề tài nghiên cứu trong chương trình KH và CN trọng điểm cấp Nhà nước. Và với sự kiện này, Việt Nam đã làm chủ được kỹ thuật ghép tạng từ người cho sống và người cho chết não mà không cần đến sự trợ giúp của nước ngoài.

Thành công bước đầu trong ghép tạng từ người cho chết não thể hiện nỗ lực và quyết tâm của đội ngũ các nhà khoa học và y sĩ, bác sĩ trong việc cứu sống người bệnh. Thành công này cũng khẳng định vai trò quan trọng của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và ngành y nói riêng.

PGS.TS.Đào Tiến Khoa: 1500 lần xuất hiện trên các tạp chí quốc tế

PGS.TS Đào Tiến Khoa hiện là Giám đốc và nghiên cứu chính tại Trung tâm Nghiên cứu cơ bản và tính toán, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN).

Để theo kịp những bước phát triển mạnh mẽ của VLHN hiện đại, PGS.TS cùng với các đồng nghiệp ở Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KHKTHN) thuộc Viện NLNTVN đã xây dựng thành công một nhóm tính toán nghiên cứu phản ứng hạt nhân, có sự hợp tác khoa học chặt chẽ với nhiều Trung tâm và Viện nghiên cứu VLHN trên thế giới. Kết quả, trong 10 năm qua, PGS.TS và các đồng nghiệp đã công bố 42 công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế và quốc gia. Trong đó có 33 công trình đăng tải trên các tạp chí quốc tế được xếp hạng bởi ISI Web of Knowledge.

d
Tên của PGS.TS. Đào Tiến Khoa được trích dẫn gần 1500 lần trên các tạp chí quốc tế
Với kinh nghiệm và uy tín nghề nghiệp, PGS.TS Đào Tiến Khoa thường xuyên được mời tham gia ban cố vấn quốc tế cho các hội nghị VLHN quốc tế, là đại diện của Việt Nam trong Hội Vật lý Hạt nhân Châu Á và trong chương trình Asia-link của EU trong lĩnh vực Vật lý thiên văn và Vật lý hạt nhân. Đồng thời, PGS.TS cũng được giao nhiệm vụ là Thành viên thường trực kiêm Thư ký khoa học Hội đồng ngành Vật lý của Quỹ KHCN quốc gia NAFOSTED.

Thường xuyên tham gia phản biện khoa học trên của các tạp chí VLHN quốc tế có uy tín, trong 20 năm vừa qua, tác giả Đào Tiến Khoa đã được trích dẫn gần 1500 lần trên các tạp chí quốc tế nằm trong danh sách ISI và có chỉ số h-index bằng 22.

Vào tháng 8/2010, PGS.TS Đào Tiến Khoa cũng đã được Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ tặng bằng khen là cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2006-2010. Trước đó, PGS đã được tặng giải thưởng STA Award 2000, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cấp cơ sở và cấp bộ và dành giải thuởng của Viện NLNTVN cho tác giả có công trình khoa học xuất sắc nhất đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế.

  • K.A (còn tiếp)
,

Tin khác

Tin khác của 'Khoa học Công nghệ Việt Nam 2010: Hội nhập và phát triển'

,
,