221
12004
Radio VietNamNet
radiovnn
/radiovnn/
1317049
Rào cản SV Hà Nội - tỉnh lẻ trên giảng đường?
1
Article
null
Rào cản SV Hà Nội - tỉnh lẻ trên giảng đường?
,
“Họ trêu chọc ngôn ngữ địa phương của tôi”, “Sinh viên Hà Nội luôn ngồi riêng một góc”...

>> Sinh viên ngoại tỉnh sống như đại gia...



Khoảng cách SV  ngoại tỉnh - Hà Nội?

Hôm trước, tôi ngồi cafe với nhóc em họ mới tập tễnh từ Hưng Yên lên nhập học ở trường đại học luật. Chị em ríu rít hỏi han vào lớp đã quen với bạn bè chưa. “Bạn bè thì cũng quen rồi chị ạ! nhưng không chơi được với các bạn Hà Nội”.

Hỏi tại sao thì nhỏ ngập ngừng: “Em cũng không biết, các bạn ấy ngồi riêng 1 chỗ, có lần em gọi hỏi mượn quyển sách, gọi mấy lần mà họ giả vờ như không nghe thấy gì, cứ như em là con kiến”…

Mô tả ảnh.
Có khoảng cách giữa SV Hà nội - SV ngoại tỉnh?
(Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Minh Tâm, SV ĐH dân lập Đông Đô:
“Các bạn Hà Nội ăn mặc rất sành điệu, khác xa với những người ở quê tôi. Tôi thực sự sốc khi họ cười thẳng vào mặt tôi và bạn tôi: sao thời buổi này vẫn còn người đi dép lê đi học. Tôi nghĩ đi cái gì đi học không quan trọng, quan trọng là tôi học được cái gì? Thực sự rất bức xúc khi mà bạn bè cùng học 1 lớp với nhau, cùng một đất nước mà có sự phân biệt Hà Nội và ngoại tỉnh như vậy”.

Thu Hà (Nghệ An), SV Học viện Tài chính: “Mới vào lớp thì mình rất ngại với các bạn ở Hà Nội. … Mình sợ giọng của mình các bạn không hiểu được. Một phần cũng vì các bạn trong lớp, nếu mình nói giọng trong kia - như là răng hay rứa thì các bạn ấy lại nói một số câu trêu chọc nên bọn mình ngại không nói ra nữa”.

Nhưng Phương Thảo, SV ĐHQG Hà Nội cho rằng những người bạn Hà Nội cũng không khó kết bạn như vẻ ngoài của họ: “Theo tôi nghĩ chơi với nhau phụ thuộc vào tính cách người này người kia có hợp nhau không thôi chứ không phải vì giữa vùng miền này với vùng miền kia, nó không quan trọng”.

Lê Dương, SV ĐH Thương Mại: “Trong lớp Dương mọi người thoải mái lắm, chẳng ai phân biệt gì nhiều. Không phải Hà Nội ai cũng kiêu, thể hiện ra mình là người giàu. Bởi vì thật ra mình cũng chơi với một số bạn, gia đình của họ cũng rất giàu, khá giả nhưng các bạn ấy cũng không phân biệt nhiều như thế. Vì ai cũng thế thôi, người ta có đủ tiền mua được những thứ người ta dùng, đó là quyền của người ta. Cái chính là cách người ta đối xử với bạn bè thế nào mà thôi”.

Chúng tôi không cậy "mác" Hà Nội


Bích Nhung, SV ĐH Ngoại thương: “Không phải chúng tôi cậy cái mác Hà Nội mà kiêu, phân biệt đẳng cấp. Cũng là SV giống các bạn, tôi cũng muốn được học và chơi trong một môi trường thoải mái. Chẳng cớ gì mà gây chuyện phân biệt đẳng cấp, vùng miền ở đây. Học cùng với nhau bao lâu mà ghét”.

Minh Trường, SV ĐH Công Nghiệp: “Các bạn SV ngoại tỉnh khi bên cạnh những người bạn đồng hương của họ thì vẫn là những con người vui vẻ, thậm chí nghịch ngợm. Nhưng khi bước vào lớp, không ai nhìn thấy những tính chất ấy ở họ nữa. Không hiểu sao lại như vậy. Trong lớp tôi có rất ít người có hộ khẩu Hà Nội. Vậy thì không biết ai mới là người bị cô lập đây?”.

Rào cản mang tên... tự ti?


Lan Anh (Hưng Yên), SV ĐH Ngoại Thương:  “Họ không phải lo lắng gì cả, họ luôn tươi cười, họ ăn mặc đẹp. Họ cũng rất hiện đại và tự tin vì họ có nhiều cơ hội tham gia những hoạt động mới mẻ. Tôi thấy họ luôn nổi bật và xinh đẹp. Một cô bạn lớp tôi còn vừa rinh về một chiếc iphone4, nó cũng là niềm mơ ước của tôi. Nhưng với số tiền bố mẹ cho tôi mỗi tháng thì chắc chẳng bao giờ tôi có được một chiếc như vậy”.

Tùng (Nam Định), SV ĐH Xây dựng: “Chắc chắn là có một chút tự ti. Các bạn ở thành phố có điều kiện sống tốt hơn, biết nhiều thứ hơn. Nhiều khi ngồi nghe họ nói chuyện mà không hiểu họ đang nói cái gì, vì họ được tiếp xúc với nhiều điều mà tôi chưa biết tới. Vì thế tôi có cảm giác bất cứ điều gì mình nói ra họ cũng đã biết hết rồi”.

Trong mỗi chúng ta đều có một ngọn lửa của lòng nhiệt tình, của khao khát khẳng định mình và sống tích cực. Với những bạn sinh viên ngoại tỉnh, thậm chí ngọn lửa của họ còn có phần mãnh liệt hơn, bởi đi cùng với họ là ước mơ khẳng định mình ở một vùng đất mới...

Có thực khoảng cách giữa SV Hà Nội  và SV tỉnh lẻ? Hay SV ngoại tỉnh chưa thực sự tự tin để hòa nhập… Hãy chia sẻ với Radio Vietnamnet những câu chuyện, những suy nghĩ của bạn qua hộp thư radio.vietnamnet@gmail.com, hoặc comment ở hộp phản hồi bên dưới.


  • Phương Chi - Hương Giang   
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,