221
12004
Radio VietNamNet
radiovnn
/radiovnn/
1314742
Dân miền Trung đói lả trong nước lũ
1
Article
null
Dân miền Trung đói lả trong nước lũ
,

Hàng trăm hộ dầm dề trên mái nhà cả tuần nay chỉ ăn mỳ tôm sống. Hàng cứu trợ chuyển vào miền Trung rất nhiều nhưng rất khó khăn mới đến được tay người dân.

>> Hà Tĩnh sắp không còn nóc nhà nào nữa
>>
10 tấn hàng cứu trợ mắc kẹt giữa đỉnh lũ miền Trung
>> Hương Sơn - Minh Hóa - Phong Điền vật vã giữa lũ và lốc

Mời quý thính giả nghe tường thuật từ miền Trung TẠI ĐÂY

d
Ảnh: TP
Nước rút, mưa ngớt, nhiều hàng cứu trợ nhưng người dân vẫn đói

Ngày hôm nay, mưa đã ngớt, nước bắt đầu rút ở khu vực huyện Vũ Quang – Tỉnh Hà Tĩnh. Tính đến 10h sáng ngày hôm nay, nước ở đây đã rút bớt 50cm. Đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận 13 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hiện tại, người dân vùng lũ vẫn đang rất khốn đốn, đặc biệt là các hộ vẫn bám trụ trên mái nhà, trên gác mái.

Anh Đoàn Đăng Dũng (xóm 5, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang) đã phải dầm dề trên mái nhà 10 ngày nay: “Nước ngập hết mà chúng tôi không có gì ăn cả. Nước lên nhanh quá. Nước ngập mái nhà hết rồi, không đi được đâu. Cả nhà loay hoay, có 6 người, mưa ướt hết có gì đâu mà nấu. Bây giờ đoàn cứu trợ đến thì có thêm ít mỳ tôm với mấy chai nước thôi”.

 
 
“Vợ tôi đau từ hôm qua đưa đi trạm xá mà không đỡ. Hôm nay phải nhờ ca-nô cứu hộ chở đi bệnh viện mà không có tiền”. Anh Tiến Phi (Ân Phú, Vũ Quang, Hà Tĩnh)
 

Vài tuần này đã có rất nhiều hàng cứu trợ được đồng bào cả nước quyên góp, gửi từ nhiều nơi vào với miền Trung. Tuy nhiên, không dễ dàng gì để đưa được toàn bộ số đồ ăn, thức uống, thuốc men, quần áo đó đến với người dân đang ở giữa biển nước.

Theo thông tin phóng viên Trí Thức hiện đang đi theo đoàn cứu trợ huyện Vũ Quang – Hà Tĩnh, dây điện, dây cáp chạy dọc dòng nước chằng chịt, các lối đi cũng rất hẹp nên tàu thuyền lớn không thể tiếp cận với người dân. Số lượng thuyền nhỏ thì hạn chế, lại chỉ chở được ít hàng nên buộc lòng đội cứu trợ phải xẻ nhỏ ra chia cho mỗi hộ dân một chút.

Trong tình hình lũ lụt như vậy, cái đói vẫn chưa phải là khủng khiếp nhất. Trong khi trú ẩn trên mái nhà chờ nước rút, chị Nguyễn Thị Hiền (thuộc xóm 1, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang) đã lên cơn đau bụng dữ dội. Chồng chị là anh Nguyễn Tiến Phi đã phải nhanh chóng kêu cứu đoàn cứu hộ đi cano đến đưa vợ mình đi cấp cứu. Anh Phi chia sẻ: “Vợ tôi đau từ hôm qua đưa đi trạm xá mà không đỡ. Hôm nay phải nhờ ca-nô cứu hộ chở đi bệnh viện mà không có tiền”.

11.jpg
Suốt mấy tuần qua, người dân miền Trung chỉ có mỳ tôm chống đói.
(Ảnh: VietNamNet)

Siêu bão Megi rình rập đổ vào miền Trung

Hứng chịu 2 cơn lũ lớn liên tiếp, người dân miền Trung hiện còn đang chuẩn bị phải đối mặt với Siêu bão Megi, cơn bão lớn cấp 17 lớn chưa từng có trong lịch sử. Hiện nay các trung tâm khí tượng thế giới nhận định cơn bão có gió mạnh cấp 17 sẽ giảm cấp sau khi qua đảo Luzong nhưng sẽ khôi phục sức mạnh và di chuyển sâu vào biển Đông…

Lo ngại trước sức mạnh của cơn bão Megi, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đề nghị các địa phương chuẩn bị các phương án sơ tán dân, chọn những công trình chắc chắn chịu đựng được sức gió mạnh để đưa dân vào cư trú.

13h chiều nay, Phó thủ tướng đã chủ trì cuộc họp phòng chống bão, lũ  cùng với lãnh đạo của Ủy ban phòng chống lụt bão trung ương và các chi cục phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đang họp khẩn cấp để đưa ra các biện pháp đối phó, đảm bảo hạn chế thấp nhất các thiệt hại do cơn bão gây ra.

  • Trà My - Trí Thức (Thực hiện)

 

Miền Trung cần lắm những tấm lòng

Lũ chồng lên lũ. Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hàng trăm xã bị cô lập. Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này.

2 cơn lũ liên tiếp ập đến, dải đất nghèo miền Trung vật lộn với cảnh thiếu đói, nhà cửa tan hoang, nhiều vùng bị cô lập. Cả một dải đất chẳng còn gì ngoài mênh mông biển nước. Người dân phải nhịn đói qua ngày chờ con nước xuống.

Hàng trăm đôi tay vẫy vùng, ánh mắt ngơ ngác tuyệt vọng nhìn thủy thần nhấn chìm làng mạc, nhà cửa, cuốn phăng đi những tài sản có giá trị mà họ chắt chiu dành dụm, tần tảo cả mấy năm trời.

Những bàn thờ được lập vội trong những góc nhà nước còn ngập; những chiếc thuyền chênh vênh, chở những người xấu số bị lũ cuốn trôi, những vành tang trắng trên khôn mặt trẻ thơ, những cánh tay vẫy vùng trong tuyệt vọng, khi bốn bề chỉ còn mênh mông nước… mãi là một hình ảnh nhức nhối tâm can.

Hơn bao giờ hết, người dân miền Trung đang cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, để họ có thể vuợt qua cơn bĩ cực đầy thương đau này. Một gói mì, một bánh luơng khô…. chắc sẽ làm người dân nơi rốn lũ này cảm thấy ấm lòng hơn, vơi bớt nỗi buồn đau.

Mọi sự đóng góp, xin gửi về:

+ Chuyển khoản:
Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội

+ Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

+ Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.37722729 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: bandoc@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,