221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1131305
Thăm quan vườn thú đích thực ở CHLB Đức
1
Article
null
Thăm quan vườn thú đích thực ở CHLB Đức
,

Nuôi nhốt động vật trong những chiếc lồng sắt chật hẹp giống như ở vườn thú Thủ Lệ lâu nay bị người phương Tây coi là tàn nhẫn. Thăm quan vườn thú Gelsenkirchen ở Đức sẽ giúp bạn đọc VietNamNet có cái nhìn toàn diện về khoa học và nghệ thuật trong việc chăm sóc và trưng bày chim thú ở châu Âu.

Một góc vườn thú Gelsekirchen
Nằm ở thị trấn Gelsekirchen nhỏ bé và khá nghèo, vườn thú cùng tên này lại rất đa dạng về động vật, được chia làm ba khu: châu Phi, Alaska và châu Á. Mặc dù khu chim thú châu Á hiện đang được xây dựng nhưng phải mất cả ngày mới thăm hết vườn thú tuyệt vời này.

Gelsenkirchen được bố trí rất khoa học  sao cho du khách chỉ cần đi hết một vòng theo đường một chiều là có thể thăm quan mọi động vật ở mỗi khu, không bỏ sót con nào. Nguyên tắc của vườn thú này cũng như hầu hết các vườn thú khác là một lối vào và một lối ra, chứ không rối như tơ vò giống vườn thú Thủ Lệ.

Thật ngạc nhiên khi không thấy bất kỳ chiếc lồng sắt hoặc lồng kính nào ở vườn thú này, ngoại trừ một hoặc hai chuồng vẹt và một chuồng đười ươi. Dạo bước trên những lối mòn, khách tham quan có cảm giác đang lạc vào đồng cỏ thực sự của châu Phi hay phong cảnh hùng vĩ của Alaska.

Các chuyên gia động vật ở vườn thú Gelsenkirchen đảm bảo điều kiện và môi trường sống gần như hoàn toàn tự nhiên cho chim thú. Tê giác, đà điểu, chó sói, sư tử, báo, mèo rừng, gấu trắng, gấu nâu, cáo, hươu, nai, hà mã, chồn, linh cẩu, thậm chí cả tuần lộc, cò, sếu và vịt trời v.v…tự do di chuyển trong những khoảng đất và ao hồ rộng được thiết kế gần giống như môi trường của chúng ngoài tự nhiên.

Ranh giới duy nhất giữa con người và chim thú ở Gelsenkirchen là những hàng rào bằng gỗ, là những con kênh hoặc những vách đá dựng đứng. Ở những tiểu khu thú dữ như sói, sư tử hoặc mèo rừng, một hàng rào dây điện được đặt dọc các con kênh và phải quan sát kỹ lắm mới phát hiện ra. Ngay cả những con nhím cũng chỉ nằm bên trong hàng rào bằng gỗ cao không quá 80cm.

Cú mèo, sếu, gấu và khỉ tại Gelsekirchen
Các cánh đồng, rừng cây, thác nước, dòng suối, ao hồ, thung lũng, vách đá, những cây cầu treo bằng sợi cây và những ngọn đồi được bố trí hài hòa cùng với chim thú, tạo nên một không gian tuyệt vời cho muông thú, không chỉ để mọi người thư giãn mà còn có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với trẻ em – thế hệ cần khám phá thiên nhiên và được giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường.

Gelsenkirchen có một hệ thống thuyền tự hành bằng dây cáp đặt ngầm dưới mặt nước, chứ không sử dụng động cơ xăng hoặc diesel để hạn chế tiếng ồn và ô nhiễm môi trường. Những chiếc thuyền này chở du khách qua những khóm lau sậy ngắm nhìn bầy khỉ chạy nhảy trên ốc đảo và những đàn sếu, bầy cò tha thẩn bắt cá.

Giống như các công viên cộng cộng, vườn thú Gelsenkirchen không quên dành một khoảng không gian làm sân chơi cho trẻ em. Đó là một khoảnh đất đổ đầy cát với những chiếc xích đu, bập bênh, nhà sàn cầu treo và cầu trượt đơn giản, kích thích sự hiếu động của trẻ em. Mỗi khu động vật đều có một nhà hàng, vài ki-ốt xinh xắn và vài nhà vệ sinh. Ngoài ra, một khoảng đất rộng cũng được dành riêng để mọi người tới cắm trại.

Hy vọng một ngày nào đó vườn thú Thủ lệ sẽ được cải tạo, để người phương Tây khi tới Hà Nội không còn nhăn mặt và thốt lên: “Vườn thú này thật kinh khủng’’.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,