221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1193280
Lebanon bắt nghi can gián điệp cho Israel
1
Article
null
Lebanon bắt nghi can gián điệp cho Israel
,

Nhà chức trách Lebanon hôm 25/4 đã bắt giữ 3 người đàn ông tình nghi thuộc một mạng lưới gián điệp cho Israel. Sự cố là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến tình báo kéo dài giữa hai nước láng giềng.

Ảnh;  BBC
Các nhân viên an ninh Lebanon đã bắt giam 3 nghi can gián điệp, gồm 2 người Lebanon và 1 người Palestine, tại nhà riêng của chúng trong một cuộc vây ráp ở miền nam đất nước sáng ngày 25/4. Nhà chức trách địa phương vẫn đang tiếp tục truy tìm nghi can gián điệp thứ 4.

Những vụ bắt giữ trên được tiến hành dựa theo các lời khai của một vị tướng Lebanon về hưu - người cũng bị bắt giam hồi đầu tuần này vì cáo buộc làm gián điệp cho Israel.

Vị tướng về hưu từng làm việc trong Cục an ninh chung thuộc Bộ Nội vụ Lebanon. Ông ta khai với các điều tra viên rằng, bản thân đã hoạt động cho Israel trong hơn 10 năm và thường gặp gỡ các đầu mối liên lạc người Do Thái ở châu Âu.

Nhà chức trách Lebanon đã làm thủ tục truy tố tội gián điệp đối với vị tướng về hưu cùng vợ và cháu trai của ông ta - người hiện là một nhân viên an ninh chính phủ. Theo bản cáo trạng được công bố hôm 23/4, cả 3 người này đã cung cấp cho Israel thông tin về các cơ sở quân sự cũng như dân sự của Lebanon và Syria.

Lebanon hiện coi nước này đang trong tình trạng chiến tranh với Israel và cấm mọi công dân duy trì bất kỳ mối liên lạc nào với nhà nước Do Thái. Lực lượng vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon và Israel từng bị lôi kéo vào một cuộc chiến tàn khốc, kéo dài 34 ngày vào năm 2006, khiến hơn 1.200 người Lebanon mà chủ yếu là dân thường và 159 người Do Thái thiệt mạng.

Trong mấy tuần gần đây, nhà chức trách Lebanon đã xúc tiến hàng loạt vụ bắt giữ nghi can gián điệp cho Israel. Động thái này được coi là nhằm tăng cường chiến dịch chống những kẻ thu thập thông tin về Hezbollah cho nhà nước Do Thái.

  • Thanh Bình (Theo AP, DPA)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,