221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1254537
Tòa án Mỹ buộc tội kẻ âm mưu khủng bố máy bay
0
Article
null
Tòa án Mỹ buộc tội kẻ âm mưu khủng bố máy bay
,

 

Bộ Tự pháp Mỹ cho biết, hôm thứ 7 (26/11), Umar Farouk Abdulmutallab, người mang quốc tịch Nigeria đã bị buộc tội cố tình gây nổ máy bay trong một chuyến bay tới Detroit vào chính ngày lễ Giáng Sinh.

 

Abdulmutallab bị hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của Northwest khống chế (Ảnh: Times Online)
Abdulmutallab bị hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của Northwest khống chế (Ảnh: Times Online)

Abdulmutallab bị buộc tộ cố tình phát nổ thiết bị nổ trên chuyến bay Northwest 253 khi máy bay đang từ Amsterdam hướng tới sân bay Detroit với 290 hành khách và phi hành đoàn. Tên này lập tức bị những người trên máy bay khống chế.

 Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói trong một phát biểu: "Nếu âm mưu phá huỷ máy bay này thành công, thì số người vô tội bị chết và bị thương có thể sẽ ở mức kỷ lục". Ông vẫn để ngỏ khả năng có những tên khác tham gia kế hoạch, dù có những tin đồn rằng Abdulmutallab đang làm việc cho một tổ chức nào đó, hay đang có mối liên hệ với Al-Qaeda, tổ chức đã gây ra vụ tấn công máy bay kinh hoàng ngày 11/9/2001 ở Mỹ.

Ông Holder nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra kỹ lưỡng vụ việc này, và chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp mạnh mẽ nhất mà chính phủ có để đảm bảo rằng bất cứ kẻ nào đứng đằng sau vụ tấn công này sẽ được đưa ra trước công lý".

Dựa trên lời khai của hành khách và phi hành đoàn thì, Abdulmutallab đi vào phòng tắm trên máy bay khoảng 20 phút và sau đó trở lại chỗ ngồi, kéo chăn phủ kín người và nói rằng hắn bị đau bụng.

Các hành khách nghe thấy âm thanh lạ và ngửi thấy mùi khói, còn một số người để ý rằng, chiếc quần của Abdulmutallab và thành máy bay bốc cháy. Hắn đã bị hành khách và phi hành đoàn khống chế nhanh chóng, và khi được hỏi giấu gì trong túi, thì hắn nói đó là thiết bị gây nổ.

 Được biết, Abdulmutallab là con của một người làm ngân hàng giàu có tại Nigeria và đã từng bị ngăn không cho trở lại Anh hồi tháng 5 năm nay. Tên này từng tốt nghiệp một trường đại học tại Luân Đôn năm ngoái, nhưng lần xin visa trong tháng 5 đã bị từ chối, khi hắn muốn đăng ký học khóa học mới tại trường đại học "ma".

Hai năm qua, Abdulmutallab vẫn nằm trong danh sách theo dõi những người có mối liên hệ cực đoan, nhưng hắn lại không bị chặn lại khi bay sang Mỹ. Các quan chức Anh cho hay, hắn đã vượt qua chiếc radar MI5 mà không bị phát hiện.

 

Đình Ngân (Theo Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,