221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1311360
Hội đàm quân sự liên Triều thất bại
0
Article
null
Hội đàm quân sự liên Triều thất bại
,

Cuộc hội đàm quân sự liên Triều đầu tiên kể từ sự cố chìm tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3 vừa qua, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng, đã kết thúc hôm 30/9 mà không đạt được bất kỳ tiến triển nào, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

TIN BÀI NỔI BẬT

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, Đại tá Moon Sang-Kyun (trái) bắt tay người đồng cấp CHDCND Triều Tiên, Đại tá Ri Shin-kwon tại làng đình chiến Panmunjom ngày 30/9. (Ảnh: AP)
Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, Đại tá Moon Sang-Kyun (trái) bắt tay người đồng cấp CHDCND Triều Tiên, Đại tá Ri Shin-kwon tại làng đình chiến Panmunjom ngày 30/9. (Ảnh: AP)
Sự kiện được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom ở khu vực biên giới Triều Tiên và kéo dài trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, mỗi bên cử 3 đại diện tham gia cuộc tiếp xúc quân sự hiếm hoi này.

Mở đầu cuộc hội đàm, trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên, Đại tá Ri Shin-kwon kêu gọi: "Tất cả các vấn đề cần phải được giải quyết từ một quan điểm nhân văn". Đại tá Moon Sang-kyun, người dẫn đầu đoàn đàm phán Hàn Quốc, đáp lại: "Chúng tôi sẽ xem cách các ngài giải quyết những vấn đề đó như thế nào".

Hãng thông tấn Yonhap  trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Seoul đòi Bình Nhưỡng phải thừa nhận và xin lỗi về sự cố Cheonan, vốn bị đổ lỗi cho ngư lôi của CHDCND Triều Tiên gây ra. Các quan chức Hàn Quốc cũng "mạnh mẽ yêu cầu phía CHDCND Triều Tiên phải trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công làm chìm tàu Cheonan".

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên vẫn nhất quyết phủ nhận có liên can đến vụ việc trên và bác bỏ các kết luận của một cuộc điều tra quốc tế, do Hàn Quốc dẫn đầu, về sự cố.

Phía Hàn Quốc cũng yêu cầu CHDCND Triều Tiên "chấm dứt ngay lập tức các đe dọa quân sự và hành vi gây hấn ở khu vực biên giới biển".

Yonhap trích dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ, cuối buổi hội đàm, hai bên đã không định ra ngày tổ chức vòng đàm phán song phương tiếp theo. Các cuộc tiếp xúc liên Triều tương tự như trên diễn ra gần đây nhất vào tháng 10/2008.

Chính Bình Nhưỡng đã lên tiếng đề nghị Seoul tham gia hội đàm quân sự song phương được tổ chức trùng với thời điểm diễn ra các cuộc diễn tập chống tàu ngầm chung giữa Seoul và Washington ở khu vực Hoàng Hải.

Seoul đã đón nhận đề nghị này với sự hoài nghi. Các quan chức quân sự Hàn Quốc nhận định, CHDCND Triều Tiên có xu hướng hành động một cách khiêu khích, sau đó đưa ra những đề nghị thương lượng và cố gắng giành sự thỏa hiệp.

  • Thanh Bình (Theo CNN, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Hình ảnh châu Âu nóng ran vì biểu tình
Hình ảnh châu Âu nóng ran vì biểu tình

Hàng trăm nghìn công nhân đã đổ xuống đường phố ở nhiều thủ đô châu Âu để phản đối các biện pháp cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Triều Tiên sẽ
Triều Tiên sẽ "trình diễn" loại vũ khí nào?

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đang xôn xao về việc Triều Tiên đang gấp rút chuẩn bị cho một cuộc diễu binh lớn nhất.

Ngắm bộ phận to nhất, dài nhất của con người
Ngắm bộ phận to nhất, dài nhất của con người

Những bộ phận dài nhất, to nhất trên cơ thể con người đã được đo đạc kỹ và được công nhận trên toàn thế giới.

Ngắm các biểu tượng tình dục - Ngày ấy, bây giờ
Ngắm các biểu tượng tình dục - Ngày ấy, bây giờ

Thời gian đã làm phôi pha ít nhiều sự bốc lửa của các biểu tượng tình dục thập niên 1980 như Madona, Richard Gere...

,
,
,