,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1290910
"Thượng đế đưa Brazil về nước là đúng!"
1
Article
null
,

'Thượng đế đưa Brazil về nước là đúng!'

Cập nhật lúc 13:21, Thứ Ba, 06/07/2010 (GMT+7)
,

Tuyển Brazil đã về đến nhà. Nhưng vẫn còn rất nhiều người hâm mộ than van trách “Thượng đế sao quá bất công”!

 

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
 

 

Không, Thượng đế chỉ bất công với đội Brazil năm 1982, chứ năm nay thì sáng suốt lắm! Nếu là người yêu bóng đá chân chính, bóng đá đẹp, ai mà chịu được cái vẻ mặt sừng sộ của Robinho ngay từ đầu trận dành cho trọng tài, cho đối thủ.

Và cũng chẳng ai chịu được cú bỏ bóng đạp vào đùi đối thủ của Melo. Thượng đế đưa Brazil về nước là đúng.

Một đồng nghiệp trẻ mê Brazil đã hỏi tôi thế này: Brazil năm nay đá bóng như xiếc, kỹ thuật siêu đẳng như thế mà sao có nhiều người cứ bảo họ không phải là nghệ sĩ samba? Có lẽ bạn tôi chưa chứng kiến được trận thua của Brazil trước Ý tại bán kết năm xưa đã làm người ta khóc như thế nào. Lứa cầu thủ vàng 10 của Brazil năm ấy đã thể hiện một thứ bóng đá đẹp chưa từng thấy.

Dĩ nhiên, vẻ đẹp của đôi chân điều khiển quả bóng như làm xiếc thì khó mà so sánh, chỉ chắc chắn một điều rằng không ai trong đội hình ấy có những hành động xấu xí như Robinho, Melo...Những Socrates, Zico, Falcao... có phong cách nghệ sĩ thật sự, chứ không phải là những “người thợ bậc cao” như Robinho, Lucio, Melo...

Đến độ dù khi ấy (1982) HLV Telesantana đã bị nhiều người trách rằng quá lãng mạn, nhưng bây giờ người ta phải tạc tượng ông vì đó là con người đã bảo vệ bóng đá đẹp đến cùng, với câu nói bất hủ: ”Tôi chấp nhận thất bại, chứ không bao giờ tìm chiến thắng bằng thứ bóng đá xấu xí”.

Nhân câu hỏi của người đồng nghiệp trẻ, tôi bỗng có suy nghĩ thế này: bóng đá chuyên nghiệp ngày nay đã giúp các cầu thủ trở thành triệu phú đôla, đã đưa bóng đá thành một ngành công nghiệp hái ra tiền; nhưng hình như bóng đá đang mất dần đi vẻ đẹp vốn có của nó.

Chúng ta hãy xem bóng đá ngày nay làm sao có những giai thoại thú vị như kiểu Garincha của Brazil lừa bóng qua cả thủ môn, đối diện khung thành trống nhưng không chịu đá vào, mà lại dẫn ngược trở ra để tiếp tục lừa vào một lần nữa. Khi người ta hỏi ông rằng sao không chịu sút bóng vào lưới thì Garincha cười trả lời: ”Lừa chưa đã”!

Bóng đá ngày nay đã mất đi nhiều lắm chất lãng mạn. Bởi thành hay bại là đồng nghĩa với được hay mất những món tiền lớn! Mà con người ai lại muốn mất tiền, nhất là tiền cỡ trăm ngàn, thậm chí bạc triệu đôla! Thà như thời xa xưa, khi Socrates treo giày, ông trở về với phòng mạch của mình, hay Peres cởi đôi găng giã từ bóng đá là thành một chuyên viên cao cấp của nhà nước, rồi sau này trở thành thị trưởng...; khi ấy người ta đá bóng trước hết và trên hết vì lòng đam mê.

Mà trong cuộc sống, bất luận cái gì làm bằng sự đam mê thì luôn đem lại những phút giây thăng hoa đầy thi vị.

Không phủ nhận sự hiệu quả của bóng đá chuyên nghiệp (về khía cạnh kinh tế), nhưng tôi không thích nó...

(Theo Tuổi trẻ Online)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,