Man City lỗ 121 triệu bảng

Cập nhật lúc 22:37, Thứ Sáu, 01/10/2010 (GMT+7)
,

Ông chủ của Man City vung tiền chiêu mộ một lượng lớn các cầu thủ ngôi sao với tham vọng lọt vào tốp 4 đội đầu bảng.























Man City vừa công bố khoản lỗ 121 triệu bảng trong thời gian 12 tháng, tính đến ngày 31/5 năm nay, với tổng mức trả lương cao hơn tổng doanh thu của câu lạc bộ.

Khoản thua lỗ này, với con số tới 92,5 triệu bảng chuyển từ năm trước sang, là khoản lỗ nặng nề nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

Chi phí tiền lương 133 triệu bảng đã vượt quá tổng doanh thu 125 triệu bảng, là mức khó có doanh nghiệp nào có khả năng duy trì dài hạn được.

Tuy nhiên, City thuộc sở hữu của ông chủ giàu có, Sheikh Mansour của tiểu vương quốc Abu Dhabi, người vốn muốn thấy câu lạc bộ của mình thi đấu ở tầm mức cao nhất.

Ông hoàng Ảrập này đã chi hơn 300 triệu bảng vào việc chiêu mộ cầu thủ kể từ khi bỏ tiền ra mua City, câu lạc bộ vốn chưa giành được danh hiệu nào từ suốt 34 năm quá, từ cựu thủ tướng Thái lan Thaksin Shinawatra hồi cuối năm 2008.

Các ngôi sao nổi tiếng thế giới như Carlos Tevez, James Milner, David Silva và Yaya Toure đã đầu quân cho Man City với mức lương tuần hậu hĩnh, và đội quân của ông Roberto Mancini đang muốn vươn lên, lọt vào tốp bốn đội đầu bảng của giải Ngoại hạng Anh sau khi đành chấp nhận vị trí số năm trong mùa giải trước.

Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan viết trong một lá thư đăng trên trang mạng chính thức của câu lạc bộ: "Hai năm trước đây, tôi đã thật may mắn được trở thành một phần trong câu chuyện Manchester City và tôi vẫn rất biết ơn về sự chào đón ấm áp mà quý vị đã giành cho tôi."

"Được sở hữu một câu lạc bộ như Manchester City, với di sản phong phú và một cộng đồng đa dạng các cổ đông, được thực hiện các nghĩa vụ đặc biệt đối với các cổ động viên, nhân viên và với cả khu Manchester, đó là những gì tôi trân trọng."

"Do đó, sự thách thức mà tôi đặt ra đối với ban lãnh đạo và các quan chức lãnh đạo đội bóng là phải phát triển City trở thành một trong các câu lạc bộ thành công nhất cả trong và ngoài sân cỏ, nhưng không đánh mất những tính cách đã tạo nên sự đặc biệt của câu lạc bộ."

Mức thua lỗ lớn nhất trong giải Premier League thuộc về Chelsea trong mùa bóng 2004-2005, khi câu lạc bộ thành London này lỗ 141 triệu bảng trong năm đầu tiên sau khi về tay nhà tài phiên người Nga Roman Abramovich.

Tuy chi phí trả lương của City đã tăng từ 83 triệu bảng lên 133 triệu bảng, tròn một năm sau khi Sheikh Mansour nắm quyền sở hữu, nhưng câu lạc bộ này đã lấy thêm 106 nhân viên không phục vụ trong lĩnh vực bóng đá trong thời gian thua lỗ.

Đội cũng tăng mức thu nhập từ 87 triệu bảng hồi 2008-2009 lên 125 triệu bảng, với lượng vé mua trọn gói mùa giải bán ra là 35 ngàn vé; khoản "thu nhập hợp tác", chủ yếu từ các hợp đồng tài trợ, tăng gần 400% lên tới 32,4 triệu bảng.

Cơ quan quản lý bóng đá châu Âu, Uefa, dự định sẽ áp dụng các quy tắc nhằm đảm bảo công bằng trong lĩnh vực tài chính từ năm tới, theo đó lệnh trừng phạt có thể gồm cả việc cấm thi đấu ở các giải châu Âu đối với đội nào không tuân thủ quy định.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,