'Ông Hoàng Kenny' và thương vụ Liverpool

Cập nhật lúc 21:11, Thứ Tư, 11/08/2010 (GMT+7)
,



















Ông Hoàng Kiện Hoa (Huang Jianhua - 黄健华), có tên tiếng Anh là Kenneth hay Kenny, đã tham gia thế giới kinh doanh, thế thao và quan hệ công chúng trước khi muốn mua đội Liverpool.

Hãng của ông, QSL Sports, quảng bá cho môn bóng chày và bóng rổ tại Trung Quốc và đang tìm mọi cách kiếm tiền từ hoạt động này.

Tin tức trước đây cho biết ông đã định mua cổ phần trong câu lạc bộ bóng rổ Cleveland Cavaliers của Mỹ, nhưng thương vụ này bất thành.

Ông Hoàng, năm nay ngoài 40 tuổi, cũng nổi tiếng về các hoạt động từ thiện. Năm ngoái, ông được tạp chí tiếng Trung BQ và hãng online Sina.com bầu là người nhân ái trong năm.

Ông cũng thành lập một quỹ thiện nguyện nhằm nuôi dưỡng các tài năng thể thao trẻ sống ở các vùng nông thôn Trung Quốc.

Thể thao và kinh doanh

Thể thao luôn là tâm điểm trong các hoạt động của ông Hoàng.

Năm ngoái, QSL Sport đã ký hợp đồng với Liên Đoàn Bóng Chày Trung Quốc để điều hành giải đấu trẻ trong vòng 15 năm tới.

Ông nói mục đích là nhằm cải thiện môn bóng chày ở Trung Quốc và nhằm tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

Trong một tuyên bố trên báo chí, ông Hoàng nói: "Các cầu thủ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đã tham dự vào các giải thi đấu lớn trên thế giới, và rồi các cầu thủ Trung Quốc cũng sẽ làm được như vậy."

QSL trong năm nay cũng đã ký hợp đồng quảng bá, cải tổ và điều hành môn bóng rổ ở Trung Quốc. Hãng đã thuyết phục được nhà sản xuất xe hơi của Ý, Ferrari, cùng các hãng khác, tài trợ cho giải này.

Rõ ràng ông Hoàng muốn xây dựng phát triển dài hạn môn bóng rổ.

Ông cũng giúp cho ngôi sao thể thao nổi tiếng nhất Trung Quốc, Diêu Minh (Yao Minh - 姚明) ký hợp đồng với đội bóng rổ Houston Rockets của Mỹ.

Ông Hoàng tốt nghiệp đại học Trung San ở miền nam Trung Quốc. Ông cũng có kinh nghiệm dày dạn trong việc kinh doanh.

Ông học tại Đại học Columbia ở New York và trở thành sinh viên đầu tiên tốt nghiệp đại học tại Trung Quốc vào làm việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York.

Theo tờ New York Times, ông Hoàng hiện mang quốc tịch Mỹ.

Ông cũng được báo chí nhắc tới như một tay vợt cầu lông xuất sắc hồi còn học phổ thông ở một trường thể thao công của Trung Quốc.

Chuyển hướng sang bóng đá

Sinh năm 1964, ông nhanh chóng được các tờ báo lá cải ở Anh gọi là "Ông Hoàng Kenny" khi tin tức về vụ định mua Liverpool lan ra.

Hãng đại diện cho ông trong lĩnh vực quan hệ công chúng nói ông Hoàng đã giữ vị trí điều hành hoặc cổ đông trong một loạt các công ty, trong đó có câu lạc bộ bóng rổ Hổ Đông Bắc ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, một tạp chí về bóng rổ và một số công ty quảng cáo thể thao.

Được biết ông cũng là gương mặt đại diện cho nhóm các nhà đầu tư muốn mua 15% cổ phần ở Cleveland Cavaliers.

Khi được hỏi ông Hoàng là tuýp người như thế nào, phát ngôn viên của ’Hill and Knowlton’, hãng đại diện cho ông trong quan hệ công chúng, nói: "Ông là một doanh nhân hoạt động tích cực trong lĩnh vực đầu tư vào thể thao."

Tuy nhiên, bản thân ông dường như không có đủ lượng tiền cần thiết để đầu tư mạnh vào câu lạc bộ bóng đá Liverpool của Anh.

Và việc mua cổ phần trong Liverpool, nếu thành, sẽ là thương vụ lớn nhất mà ông từng tham gia từ trước tới nay.

Hồi tuần trước, ông Hoàng ngỏ dấu hiệu cho thấy giao dịch này có thể lên tới 600 triệu đô la Mỹ, bao gồm cả việc nhận nghĩa vụ trang trải các khoản nợ.

Cũng trong tuần trước, Liverpool nói có sáu nhà đầu tư quan tâm tới việc mua câu lạc bộ, nhưng không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Được biết trong số này, có các nhà đầu tư đến từ Ấn Độ và Trung Đông.

Đây không phải là lần đầu tiên báo chí quan tâm đến nhà đầu tư từ châu Á muốn bỏ tiền vào bóng đá Anh.

Vụ tỷ phú Thái Lan, ông Thaksin Shinawatra mua đội Manchester City năm 2007 cũng thu hút dư luận.

Nhưng đến 2008, ông Thaksin đã bán câu lạc bộ này.

Riêng về ông Kenny Hoàng, người ta đặt câu hỏi có phải ông nhận tiền từ công ty thuộc chính phủ Trung Quốc để mua đội bóng Liverpool.

Dù công ty của ông bác bỏ vụ mua gây xôn xao dư luận này, báo Anh, tờ The Guardian cho đến hôm 10 tháng 8 vẫn cho rằng "không thể loại trừ khả năng đó".

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,