,
221
10765
Bóng đá quốc tế
bongdaquocte/
/thethao/bongdaquocte/
1263270
Đội hình ngôi sao thế giới tuổi Dần
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Đội hình ngôi sao thế giới tuổi Dần

Cập nhật lúc 20:18, Chủ Nhật, 14/02/2010 (GMT+7)
,

- Chúng ta vừa bước sang năm Canh Dần đầy ắp sự kiện thể thao mà đáng chú ý nhất là World Cup đầu tiên tổ chức tại châu Phi. Theo quan niệm truyền thống, con Hổ là tượng trưng của quyền lực, sự nhiệt tình và mạnh bạo. Có lẽ vì thế nên rất nhiều cầu thủ sinh năm Dần (1986) sớm gặt hái thành công và đang hứa hẹn sẽ tỏa sáng rực rỡ tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Như thông lệ, Thể Thao VietNamNet xin giới thiệu tới quý độc giả đội hình cầu thủ năm tuổi xuất sắc trên thế giới vào mỗi dịp năm mới. Đội hình sẽ vận hành theo sơ đồ 4-4-2 phù hợp với sở trường của từng cầu thủ.

- Thủ môn Igor Akinfeev: 08.04.1986, CLB CSKA Moscow, quốc tịch Nga

Akinfeev
Igor Akinfeev - Ảnh: Getty

Thành công đến với Akinfeev từ rất sớm khi anh trở thành cầu thủ trẻ thứ ba trong lịch sử ĐT Nga, tham dự Euro Cup 2004 lúc mới hơn 18 tuổi. Tại quê hương, Igor đã gặt hái mọi danh hiệu cá nhân cũng như tập thể trong vai trò đội trưởng CLB CSKA Moscow.

Cựu danh thủ Oliver Kahn hết lời khen ngợi Akinfeev là một trong những thủ môn xuất sắc nhất trên thế giới hiện nay. Anh sở hữu khả năng làm chủ vòng cấm địa cực tốt, phản xạ cứu thua khó tin cùng bản lĩnh trận mạc dày dạn.

Rất nhiều đội bóng lớn đang khao khát chữ kí của Akinfeev nên không sớm thì muộn, anh sẽ đến thử sức ở một giải đấu tầm cỡ. Ngày đó, chàng trai người Nga sẽ có cơ hội tiếp bước những huyền thoại như Gianluigi Buffon, Iker Casillas hay tiền bối Lev Yashin.

Dự bị: Manuel Neuer (Schalke), Hugo Lloris (Olympique Lyon)

- Hậu vệ phải Sergio Ramos: 30.03.1986, Real Madrid, Tây Ban Nha

Ramos
Sergio Ramos - Ảnh: Reuters

Nổi danh tại Sevilla khi mới 17 tuổi để rồi chỉ 2 năm sau thuyết phục đội bóng Hoàng gia móc túi gần 30 triệu euro đổi lấy chữ ký của anh. Chưa hết, 18 tuổi anh trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo ĐT "Bò tót" sau hơn nửa thế kỉ (trước khi bị Cesc Fabregas qua mặt).

Bộ sưu tập của Ramos nổi bật với 1 cúp châu Âu cùng ĐT Tây Ban Nha, 1 chức vô địch Champions League, 2 lần đăng quang La Liga và còn nhiều danh hiệu và phần thưởng khác nữa.

Bằng sự nỗ lực không ngừng cộng thêm phẩm chất thiên phú, Ramos chưa tìm thấy đối thủ ở vị trí hậu vệ cánh phải. Anh sẽ là sự lựa chọn nghiễm nhiên trong hàng hậu vệ Tây Ban Nha tham dự World Cup 2010.

Dự bị: Vedran Corluka (Tottenham Hotspur), Miguel Torres (Getafe)

- Trung vệ Dmytro Chygrynskiy: 07.11.1986, Barcelona, Ukraina

Chygrynskiy
Dmytro Chygrynskiy - Ảnh: AP

Cái tên Chygrynskiy có lẽ không dễ nhớ với nhiều người nhưng đây là một trong những cầu thủ thăng tiến nhất năm vừa qua.

Với những đóng góp nổi bật giúp Shakhtar Donetsk giành chiếc cúp UEFA cuối cùng trong lịch sử, anh đã lọt vào "mắt xanh" của Barca và chuyển đến Nou Camp với mức phí 25 triệu euro hồi mùa hè.

Bất chấp môi trường cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt, chàng trai Đông Âu tin tưởng sẽ tạo dựng được một chỗ đứng tại đội bóng mới, trở thành một phần trong lịch sử CLB vĩ đại của xứ Catalan.

Dự bị: Vincent Kompany (Man City), Salvatore Bocchetti (Genoa)

- Trung vệ Ezequiel Garay: 10.10.1986, Real Madrid, Argentina
Garay
Ezequiel Garay - Ảnh: Getty

Garay nổi lên khi anh ghi tới 9 bàn trong một mùa giải cho Racing Santander dù thi đấu ở hàng phòng ngự. Real đã nhanh chóng chiêu mộ "hòn đá tảng" này nhưng cho Santander mượn trong hai năm tiếp theo.

Mãi tới mùa giải này, Garay mới chính thức có cơ hội khoác lên mình chiếc áo của "Kền kền trắng". Tuy phải cạnh tranh với những hậu vệ tầm cỡ như Pepe, Raul Albiol hay Christoph Metzelder song Garay đã dần tạo dựng được chỗ đứng và lòng tin tại Bernabeu.

Là thành viên chủ chốt của đội Olimpic Argentina đăng quang tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008, Garay đang nỗ lực phấn đấu với hi vọng sẽ được HLV Diego Maradona triệu tập lên đường làm nhiệm vụ tại Nam Phi.

Dự bị: Diego Godin (Villarreal), Sebastien Bassong (Tottenham Hotspur)

- Hậu vệ trái Domenico Criscito: 30.12.1986, Genoa, Italy

Criscito
Domenico Criscito (phải) - Ảnh: AP

Trải qua những ngày tháng thăng trầm vì bị lãng quên tại Juventus, Criscito trở về đội bóng cũ Genoa và chính môi trường quen thuộc này đã giúp anh tìm lại niềm vui với trái bóng.

Bước ngoặt đến từ việc anh chuyển từ vị trí trung vệ sang chơi bên cánh trái. Và rồi màn trình diễn ấn tượng của chàng trai quê Naples ở mùa giải trước đã thuyết phục HLV Marcelo Lippi trao cho anh cơ hội tại ĐT Italy.

Nước Ý nổi tiếng là nơi sản sinh ra các siêu hậu vệ. Với đà tiến bộ hiện nay, Criscito hoàn toàn có quyền mơ đến viễn cảnh kế thừa những Paolo Mandini, Fabio Grosso...

Dự bị: Urby Emanuelson (Ajax Amsterdam), Cristian Ansaldi (Rubin Kazan)

- Tiền vệ cánh phải James Milner: 04.01.1986, Aston Villa, Anh

Milner
James Milner - Ảnh: Getty

Xuất hiện ở giải Ngoại hạng khi mới 16 tuổi trong màu áo của Leeds United và trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử giải đấu này nhưng phải chờ tới khi gia nhập Aston, tài năng của Milner mới thực sự được đánh giá cao.

Có thể gọi Milner là cầu thủ của những kỉ lục. Mới chỉ 24 tuổi nhưng anh đã chơi hơn 200 trận tại hạng đấu cao nhất của xứ sở sương mù. Bên cạnh đó là kỉ lục khoác áo ĐT U-21 Anh nhiều nhất từ trước tới nay.

Mùa giải này, Milner nằm trong số những cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng. Phần thưởng xứng đáng là việc anh được HLV Fabio Capello tiên triệu tập vào ĐT Anh hồi tháng 8 năm ngoái, mở ra hi vọng tham dự World Cup tại Nam Phi.

Dự bị: Nani (Man Utd), Aiden McGeady (Celtic Glasgow)

- Tiền vệ trung tâm Abou Diaby: 11.05.1986, Arsenal, Pháp

Diaby
Abou Diaby - Ảnh: Getty

Tại sân Emirates, Diaby đang được ví như một Patrick Vieira mới. Với thể hình lý tưởng cùng nguồn thể lực sung mãn, anh là một chiến binh thực thụ bên cạnh đội trưởng Fabregas, tạo thành chiếc xương sống nơi hàng tiền vệ.

Không chỉ vậy, Diaby còn tỏ ra là một tay săn bàn đáng nể với những pha dâng cao từ tuyến hai rồi bất ngờ tung cú sút cháy lưới.

Dưới bàn tay nhào nặn của "giáo sư" Arsene Wenger, "viên ngọc đen" người Pháp đang ngày càng hoàn thiện về mọi mặt. Nếu biết nắm bắt vận may, Diaby có thể trở thành một tiền vệ trung tâm sáng giá trong tương lai.

Dự bị: Tom Huddlestone (Tottenham Hotspur), Fernando Gago (Real Madrid), Miguel Veloso (Sporting Lisbon), Stephane M’Bia (Olympique Marseille)

- Tiền vệ trung tâm Yoann Gourcuff: 11.07.1986, Girondins Bordeaux, Pháp

Gourcuff
Yoann Gourcuff - Ảnh: Reuters

Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất nước Pháp đủ nói lên tài năng của chàng trai sinh ra tại Brittany này. Mùa giải trước, trong vai trò nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi, Gourcuff đóng góp rất lớn giúp Bordeaux trở lại ngôi vương sau 1 thập kỉ chờ đợi.

Phong độ quá ấn tượng khiến Gourcuff lọt vào "mắt xanh" của hàng loạt đại gia châu Âu. Tuy nhiên, anh quyết định tiếp tục gắn bó với Bordeaux hòng tránh những "rủi ro" khi mà kì World Cup đầu tiên đang đến gần.

Phong cách chơi bóng lãng tử của Gourcuff được so sáng với tiền bối Zinedine Zidane. HLV trưởng Raymond Domenech của "Les Bleus" ngày càng tin tưởng và trao trách nhiệm lên đôi vai của cậu học trò mới 23 tuổi này.

Dự bị: Joao Moutinho (Sporting Lisbon), Claudio Marchisio (Juventus), Ibrahim Afellay (PSV Eindhoven)

- Tiền vệ cánh trái David Silva: 08.01.1986, Valencia, Tây Ban Nha

Silva
David Silva - Ảnh: Reuters

Câu slogan "Dù không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn" rất thích hợp với anh. Từ Man Utd, Chelsea, Real Madrid cho đến Barcelona đều đang "ngước nhìn" chàng trai chỉ cao 1,70m này với con mắt thèm thuồng.

Không chỉ sở hữu kĩ thuật cá nhân khéo léo, vũ khí bí mật của "David tí hon" còn là những cú rocket từ xa đủ sức hạ gục bất kì anh chàng giữ gôn "khổng lồ" nào.

Silva là một gương mặt quen thuộc của ĐT Tây Ban Nha vô địch EURO 2008. Giờ đây, anh đang háo hức được góp sức cùng các đồng đội mang về xứ sở đấu bò chiếc cúp vàng Thế giới lần đầu tiên trong lịch sử.

Dự bị: Aaron Hunt (Werder Bremen), Balazs Dzsudzsak (PSV Eindhoven)

- Tiền đạo Gabriel Agbonlahor: 13.10.1986, Aston Villa, Anh

Agbonlahor
Gabriel Agbonlahor - Ảnh: Reuters

Agbonlahor là một "món quà" dành cho "Tam sư" bởi trong anh vốn pha trộn hai dòng máu Nigeria và Scotland. Anh từng từ chối lời triệu tập của ĐT Nigeria để gắn bó với nước Anh. Chính điều đó càng khiến Agbonlahor phải nỗ lực chứng tỏ lựa chọn của mình là đúng đắn.

Sự nghiệp của anh thăng tiến từng bước vững chắc tại Aston Villa trong 4 năm qua. Trong vai trò một tiền đạo lùi, mỗi mùa giải Arbonlahor đều ghi trung bình trên 10 bàn thắng cùng vô số đường kiến tạo cho các đồng đội.

Chính sự xuất hiện của Agbonlahor cùng với dàn cầu thủ trẻ tài năng đang giúp đội bóng thành Birmingham dần "hồi sinh". Thành tích đó khiến HLV Capello không thể bỏ qua Agbonlahor trong kế hoạch tìm kiếm tìm chân sút tới Nam Phi.

Dự bị: Ryan Babel (Liverpool), Chinedu Obasi (Hoffenheim), Welliton (Spartak Moscow)

- Tiền đạo Edin Dzeko: 17.03.1986, Wolfsburg, Bosnia-Herzegovina

Dzeko
Edin Dzeko - Ảnh: Getty

Dzeko xứng đáng là cầu thủ có bước thăng tiến thần tốc nhất trong năm 2009. Từ một tiền đạo vô danh, giờ đây chàng trai sinh tại Sarajevo được định giá khoảng 25 triệu euro và AC Milan quyết tâm trải thảm đỏ rước anh về San Siro.

Cao 1m92, Dzeko sở hữu bản năng săn bàn toàn diện với đôi chân khéo léo và cái đầu rất nhạy bén. Anh hợp cùng đồng đội Grafite tạo thành cỗ pháo hai nòng xuất sắc nhất trong lịch sử Bundesliga (Dzeko 26 bàn, Grafite 28 bàn).

Trong trận thắng đáng nhớ trước Hoffenheim hôm 5/2/2009, Dzeko chỉ mất có 14 phút để lập hat-trick vào lưới đối thủ. Cuối mùa, anh cùng Wolfsburg lần đầu tiên mang về phòng truyền thống chiếc Đĩa bạc.

Cũng năm qua, Dzeko trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất Bosnia và đứng thứ 13 trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng châu Âu.

Dự bị: Hulk (Porto), Marcus Berg (Hamburg)

  • Sơn Tùng

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,