,
221
10583
Champions League
championsleague/
/thethao/championsleague/
1281308
Mourinho thách đấu Van Gaal: Đặc biệt và khác biệt
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Mourinho thách đấu Van Gaal: Đặc biệt và khác biệt

Cập nhật lúc 07:39, Thứ Bảy, 22/05/2010 (GMT+7)
,

 - Từng là học trò của Louis van Gaal nhưng trong lần tái ngộ tại Bernabeu vào đêm nay (22/5), Jose Mourinho sẽ xuất hiện với tư cách một đối thủ xứng tầm của vị chiến lược gia lão luyện người Hà Lan.

Cuộc chiến giữa thày & trò

Thời điểm Van Gaal vươn tới đỉnh cao trong sự nghiệp cầm quân với 1 chức vô địch Champions League và 1 UEFA Cup cùng Ajax Amsterdam hồi giữa thập niên 90 thì Mourinho vẫn còn là kẻ vô danh chưa được ai biết đến.

Mourinho, Gaal
Ngày còn làm việc cùng nhau tại Barca - Ảnh: Marca

Đến năm 1997, khi Mourinho chập chững cắp sách theo đuổi nghề huấn luyện viên, mối lương duyên đã sắp đặt ông trở thành phụ tá của Van Gaal tại Barcelona.

Quá trình học việc kéo dài trong 3 năm để rồi mỗi người tiếp tục theo đuổi những giấc mơ của riêng mình.

10 năm sau, Mourinho đã thay đổi rất nhiều, gương mặt già đi trông thấy với mái tóc bạc trắng vì trăn trở. Thế nhưng đổi lại, ông đạt được tất cả những gì mà một người thày có thể kì vọng ở cậu học trò.

Ở tuổi 47, ông đã chinh phục hết các danh hiệu tại Bồ Đào Nha, Anh, Italy và không thể không nhắc đến chức vô địch Champions League 2004 đầy bất ngờ cùng Porto.

Cái tên Mourinho trở thành một hiện tượng trong làng bóng đá, một HLV được nhiều người yêu mà cũng có lắm kẻ ghét. Song không một ai có thể phủ nhận tài năng tuyệt vời của Mourinho.

HLV người Bồ Đào Nha nổi tiếng với nhiều phát biểu "gây sốc", đáng chú ý khi tự ví mình là một "Người đặc biệt".

Như thường lệ, trước màn tái ngộ thày cũ Van Gaal, "Người đặc biệt" đã tuyên bố xanh rờn: "Tôi đã học hỏi nhiều từ Van Gaal tại Barca. Tôi biết ơn cơ hội mà ông ấy dành cho tôi.

Nhưng tôi đã trả sạch món nợ đó bằng máu, mồ hôi và công sức bỏ ra.

Tôi làm việc hiệu quả và chăm chỉ hơn bất kì ai khác trong vai trò trợ lý của Van Gaal và chúng tôi đã cùng nhau chiến thắng các danh hiệu.

Thế nên đây là lợi thế lớn của tôi trước trận chung kết cuối tuần này bởi Van Gaal chỉ biết đến một trợ lý Mourinho, trong khi tôi hoàn toàn hiểu rõ một HLV Van Gaal".

"Hiện tượng" Mourinho

Mourinho thừa nhận rằng vẫn chịu ảnh hưởng từ những "bài học" tiếp thu của Van Gaal. Tuy nhiên, ông cũng tự trang bị cho mình vô số "ngón tủ" riêng rất hữu hiệu.

mourinho
Mourinho là một "hiện tượng" trong làng bóng đá - Ảnh: EFE

“Với sơ đồ 4-3-3, Van Gaal vẽ ra những tam giác nối tiếp nhau và mỗi cầu thủ nằm trong khả năng của 7 đường liên kết với 2 khả năng chuyền bóng cụ thể.

Nhưng nếu chuyển sang đá kiểu 4 tiền vệ hàng ngang thì chỉ còn 6 đường liên kết và 1 khả năng chuyền bóng” - Mourinho đã học được điều đó từ chính Van Gaal.

Tuy nhiên, "Người đặc biệt" không đời nào áp dụng bài học một cách cứng nhắc. Với trí thông minh và kinh nghiệm đã được trau dồi, ông đưa chiến thuật đó lên một tầm cao mới

Tại Inter, Mourinho thường xuyên sử dụng hai sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3, hoán đổi linh hoạt khi cần phòng ngự và lúc muốn chơi tấn công.

Nhìn lại hành trình tiến đến trận chung kết hôm nay, Mourinho đã chứng tỏ sự đa dạng và nhạy cảm về chiến thuật của mình bằng cách ứng biến thành công trước những trường phái bóng đá rất khác nhau như Barca và Chelsea.

Tính tổ chức trong các đội bóng mà Mourinho dẫn dắt luôn được thể hiện rõ. Hãy nhớ lại cái cách mà 9 cầu thủ Inter vượt qua AC Milan trong trận derby hồi đầu năm hay như khi họ mất người ở trận bán kết lượt về gặp Barca.

Có lẽ với Mourinho, chiến thuật là "linh hồn" của một đội bóng. Ông không bao giờ chấp nhận lối chơi tự phát và đặc biệt, không cầu thủ nào là không thể thay thế.

Vì vậy, Mourinho luôn nghiên cứu đối thủ rất kĩ trước mỗi trận đấu. Ngay cả khi Bayern thi đấu một trận "vô thưởng vô phạt" thì Mourinho vẫn sẵn sàng lặn lội từ nước Ý đến Munich để theo dõi.

Trận cầu tôn vinh ai?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Mourinho và ông thày Van Gaal chính là tính thực dụng. Nếu như Mourinho xem nghề huấn luyện chẳng khác gì một môn khoa học, kết quả mới là quan trọng thì Van Gaal lại giống đa phần HLV đồng hương khác, luôn theo đuổi phong cách thi đấu cống hiến.

gaal
Van Gaal cùng hai danh hiệu vừa giành được với Bayern - Ảnh: Bild

Arjen Robben, cầu thủ có may mắn làm việc cùng cả hai nhà cầm quân tài năng này nhận xét: "Van Gaal là người cố xúy bóng đá đẹp và muốn chiến thắng theo cách đó.

Trái lại, Mourinho là một HLV thuần chất, luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án chiến thuật trong đầu và không quan tâm tới việc chơi bóng như thế nào. Ông ấy chỉ cần tập trung vào chiến thắng".

Tại Bayern, Van Gaal đã pha trộn thành công chất phiêu lưu của người Hà Lan với tinh thần chiến đấu và bản lĩnh vượt khó của người Đức để tạo nên một bước đột phá mới trong phong cách của mình.

Sơ đồ 4-3-3 mà ông vốn rất ưa thích đã được chuyển sang 4-4-2 nhưng sức công phá không hề suy giảm. Có cảm tưởng mọi vị trí của trong đội hình, trừ thủ môn, đều sẵn sàng lao lên lập công.

Trước giờ bóng lăn, có vẻ Mourinho được giới mộ điệu đánh giá cao hơn. Nhưng nếu xét ra thì HLV người Bồ Đào Nha có nhiều thuận lợi hơn so với thày cũ bởi Inter có đội hình đồng đều ở cả 3 tuyến, lực lượng có chiều sâu.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng kinh nghiệm của Van Gaal tại cúp châu Âu vô cùng phong phú. Ở độ tuổi của Mourinho bây giờ, Van Gaal đã có tới hai lần lọt vào trận chung kết Champions League.

Nếu như Mourinho cần tới hai mùa giải để xây dựng Inter như ngày hôm nay thì Van Gaal chỉ cần đúng một năm để đưa Bayern trở lại trận chung kết Champions League sau gần một thập niên khắc khoải chờ đợi.

Thế nên còn quá sớm để nói rằng Mourinho đã qua mặt người thày của mình. Hãy để thành tích nói thay điều đó.

Nếu người nào nâng cúp bạc vào tối nay thì đó sẽ là người thứ ba sau Ernst Happel và Ottmar Hitzfeld trở thành HLV vô địch châu Âu cùng 2 CLB khác nhau.

Và để thay cho lời kết, xin dẫn lời của Mourinho: "Chúng tôi sẽ ôm chặt nhau trước trận đấu. Còn sau đó, trong 90 phút chúng tôi sẽ là đối thủ của nhau".

  • Sơn Tùng

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,