,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1281134
Đơn giản tôi là Mourinho!
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Đơn giản tôi là Mourinho!

Cập nhật lúc 13:13, Thứ Sáu, 21/05/2010 (GMT+7)
,

- Thêm một lần nữa Jose Mourinho trở thành HLV được nhắc đến nhiều nhất trong thế giới bóng đá, và người ta so sánh ông với những huyền thoại của quá khứ. Thế nhưng, chiến lược gia người Bồ Đào Nha không thích những so sánh đó, mà muốn tất cả phải nhớ đến một Mourinho đã làm thay đổi bóng đá, một Mourinho rất... đặc biệt.

>> Chào Bernabeu, chúng tôi đã trở về!
>> Inter lên ngôi hay ’Hùm xám’ cất tiếng gầm vang?
>> Mourinho: ’Champions League hay hơn World Cup’

Người làm thay đổi vận mệnh Inter

Những năm qua, Champions League luôn là một giấc mơ xa xỉ với Inter. Đầu tư không ít, thay đổi đủ kiểu, nhưng đội bóng của Chủ tịch Massimo Morrati vẫn chỉ là một kẻ học việc trên sân chơi lớn nhất lục địa già.

Mourinho đã mang đến cho Inter bộ mặt khác. Ảnh: Getty Images
Mourinho đã mang đến cho Inter bộ mặt khác. Ảnh: Getty Images

Giờ đây, Inter đã có thể tự hào về sự thay đổi của mình. Không chỉ thống trị Serie A (với cú đúp Scudetto và Coppa Italia), Nerazzurri còn thể hiện sức mạnh đáng nể ở Champions League.

Lần đầu tiên sau 38 năm, Inter ghi tên mình trong trận chung kết. Sau Feijenoord Stadion(Rotterdam, Hà Lan) ở mùa giải 1971/72 (thua Ajax 0-2) là Santiago Bernabeu hoa lệ của thủ đô Madrid (Tây Ban Nha).

Những gì mà nửa năm trước các Interisti chỉ biết mơ, và hy vọng vào một phép màu sẽ đến với đội bóng của mình, giờ đã thành hiện thực đầy ngọt ngào.

Thành công ấy gắn liền với cái tên Jose Mourinho. Không ai lạ gì Mourinho, con người đi chinh phục những chiến thắng ở bất kỳ nơi nào ông dừng chân, nhưng tất cả vẫn phải ngả mũ trước "Người đặc biệt", khi ông biến Inter thành một đội bóng hoàn toàn khác.

’Inter
Inter mùa này là hình ảnh của một "sát thủ" lạnh lùng và quyết đoán. Ảnh: Getty Images

Trong năm đầu tiên ở Giuseppe Meazza, khoảng thời gian quá ngắn khiến Mourinho không thể mang đến cho Inter sự khác biệt. Nhưng sau cuộc cách mạng mùa Hè 2009, cùng những trận đấu để tôi luyện bản lĩnh hồi đầu mùa giải, Interinho thực sự là một thế lực mà ai cũng phải dè chừng.

Ở Inter, đặc biệt là từ đầu năm 2010, là hình ảnh của một "sát thủ" lạnh lùng. Rũ bỏ những vấn đề tâm lý đeo bám trong quá khứ, Interinho luôn tự tin và đầy bản lĩnh khi gặp bất kỳ đối thủ nào.

Nhìn nhận đối thủ một cách kỹ lưỡng (không bao giờ có tâm lý khinh địch) và đưa ra những phân tích chuẩn xác, Inter biết khi nào nên chơi tấn công để mang đến sự bùng nổ, khi nào chọn lối chơi thực dụng để "giết chết" đối phương. Hai gã khổng lồ Chelsea và Barca đã hiểu quá rõ điều đó.

Vận mệnh của Inter đã thay đổi dưới bàn tay Mourinho. Từ một kẻ "khôn nhà dại chợ", Inter lộ xác để đứng vào hàng ngũ những đội bóng mạnh nhất châu Âu.

So với khi mới đến Inter, tóc của Mourinho đã bạc đi rất nhiều, nhưng đổi lại là thành công mà những người đi trước chỉ có thể mơ. Ảnh: Getty Images
So với khi mới đến Inter, tóc của Mourinho đã bạc đi rất nhiều, nhưng đổi lại là thành công mà những người đi trước chỉ có thể mơ. Ảnh: Getty Images

Tôi là Mourinho!

Với những gì đang làm được cùng Inter, người ta bắt đầu so sánh Mourinho với một loạt HLV tên tuổi trong quá khứ. Trong đó, hình ảnh của HLV Helenio Herrera được mang ra để làm thước đo cho thành công của "Người đặc biệt".

Được so sánh với Herrara là một vinh dự lớn, niềm tự hào mà bất kỳ ai cũng muốn. Helenio Herrera không chỉ là huyền thoại ở Giuseppe Meazza, mà còn là một trong những HLV vĩ đại nhất của châu Âu, của bóng đá thế giới.

Trong thời gian làm việc ở châu Âu, từ Atletico đến Barcelona, Inter và Roma, huyền thoại người Argentina đều giành những chiến tích ấn tượng. Trong đó, ông đã xây dựng nên "Grande Inter" (Inter vĩ đại) trong thập niên 1960, với 2 chức VĐ C1 liên tiếp (1964, 1965).

Đêm 22/5, dù Inter thắng hay thua thì Mourinho cũng là người hùng, là một phần lịch sử của Nerazzurri. Ảnh: Getty Images
Đêm 22/5, dù Inter thắng hay thua thì Mourinho cũng là người hùng, là một phần lịch sử của Nerazzurri. Ảnh: Getty Images

Tất nhiên, Mourinho không từ chối khi được ca ngợi như Herrara thứ 2 của Inter. Thế nhưng, có một điều chắc chắn, "Người đặc biệt" mang đến những thành công vang dội cho Inter, để người ta nhắc đến ông như một phần của lịch sử, chứ không chỉ là "bản sao" của Herrara.

Cho đến thời điểm này, có thể xem Mourinho đã phần nào làm được điều ông muốn, dù trận chung kết Champions League chưa diễn ra. Mourinho đã đưa Inter qua mặt Milan để trở thành đội bóng giàu thành tích thứ 2 Serie A, và san bằng kỷ lục 5 lần VĐ liên tiếp của Torino.

Việc Real trải thảm đỏ mời Mourinho, hay những tờ báo thân với đội bóng thủ đô Madrid liên tục tung tin đồn ông đã đồng ý đến Bernabeu, cùng với hình ảnh những tifosi Inter bằng tất cả tình cảm kêu gọi Mourinho ở lại, đã cho thấy được sự vĩ đại của ông.

Đêm 22/5, khi trái bóng mà Adidas sản xuất riêng cho trận chung kết Champions League 2009/10 ngừng lăn ở Bernabeu, dù nâng cao chiếc Cúp như cách đây 6 năm ở Gelsenkirchen với Porto, hay thất bại trước thầy cũ van Gaal, thì Mourinho cũng là người hùng, là một phần lịch sử của Inter.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,