,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1187248
Vòng 8 V-League 2009: Miền Trung nóng bỏng
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Vòng 8 V-League 2009: Miền Trung nóng bỏng

Cập nhật lúc 05:18, Chủ Nhật, 12/04/2009 (GMT+7)
,

- Chiều nay(12/4), một dải miền Trung rực cháy khi SLNA đón tiếp Hải Phòng, còn Đà Nẵng chạm trán Bình Dương. Một trận "nóng" vì CĐV, trận còn lại "nóng" vì sự khẳng định của 2 thương hiệu.

>> Chuyện Bảo "khoằm" và Tuấn "nhím"
>> Thắng HA.GL, QK4 leo lên hạng 3
>> Đà Nẵng "đổi vận" ở Long An, ấn tượng QK4, Đồng Tháp

>> Sân Vinh "chốt" phương án bảo vệ trận SLNA - Hải Phòng

SLNA - Hải Phòng: Chôn vùi ký ức buồn

Cái tên Hà Huy Thành, trong buổi chiều định mệnh 25/5/2008, đã đi vào lịch sử V-League như một dấu lặng tang thương. Khán giả xấu số này đã qua đời trong cuộc ẩu đả chưa từng có giữa CĐV Sông Lam và Hải Phòng khi trận đấu đã kết thúc.

Trận SLNA - Hải Phòng thu hút sự chú ý trên khán đài hơn là trên sân cỏ.

Sau sự cố này, người xứ Nghệ và đất Cảng gần như đã "tuyên chiến" với nhau không chỉ trên các forum bóng đá, các blog cá nhân. Một không khí thù địch, đặc biệt là của giới trẻ (9x, 8x) đã "tấy" lên trong phạm vi cả nước.

Cho dù thời gian dần làm lắng dịu mâu thuẫn đó, nhưng khá nhiều phần tử quá khích vẫn hằm hè sẽ "trả hận" trong lần gặp nhau kế tiếp. Và cái lần đó sắp đến.

Khi Hải Phòng đến làm khách ở sân Vinh, BTC V-League đau đầu, BTC địa phương cũng như ngồi trên đống lửa. Hội CĐV của hai bên đã bắt tay nhau, cùng tỏ thiện chí bằng cách đến thăm và tặng quà gia đình nạn nhân Hà Huy Thành... nhưng nguy cơ vỡ trận vẫn treo lơ lửng.

Theo thông tin mà Thể thao VietNamNet có được, vẫn có một lượng không nhỏ CĐV đất Cảng theo chân đội nhà tới Vinh với vũ khí tự tạo, sẵn sàng đối phó với nguy cơ bị tấn công. Nhóm này vẫn hậm hực vì trong trận "giáp lá cà" năm ngoái, "hàng nóng" toàn để ngoài xe ôtô nên khi "chiến sự" nổ ra đành "múa tay trong bị".

Rút kinh nghiệm 2 lần "vỡ sân" năm ngoái, bây giờ các phương án tác chiến của an ninh sân Vinh đã kín kẽ hơn nhiều. Ngoài việc tăng cường lực lượng gấp rưỡi trận SLNA - Thể Công ở vòng 4, kiểm soát gắt gao, BTC sân còn huy động vòi rồng và súng hơi cay, dùi cui điện... để triệt tiêu pháo sáng cùng bạo lực.

Bên cạnh nỗi lo an ninh, người xứ Nghệ còn thấp thỏm vì những vấn đề nội tại của đội bóng quê nhà. SLNA vẫn đang bị đặt trong thế "mèo vờn chuột" bởi mối lương duyên với nhà tài trợ LILAMA cứ chốc chốc lại thay đổi theo kiểu sáng nắng chiều mưa.

Dù có thông tin đến cuối tháng 4, hợp đồng tài trợ sẽ được ký nhưng tiền lương, thưởng của các cầu thủ vẫn chưa được giải quyết nên vấn đề động lực thi đấu đang làm khó HLV Nguyễn Văn Thịnh. Ông Thịnh "đen" than thở rằng chẳng thể nào cứ vận động, giác ngộ quân mình đá và chờ đợi mãi được.

Cách chơi của SLNA những vòng đấu gần đây uể oải trông thấy. Trận thua Bình Dương mới là thất bại đầu tiên từ đầu giải, nhưng điều nguy hiểm là nó gợi mở những cuộc đổ vỡ tiếp theo.

Quân số lành lặn của Sông Lam ngày càng hiếm dần đi. Huy Hoàng, Hồng Tiến, Quốc Tuấn, Đắc Khánh... lần lượt dính chấn thương. Cao Xuân Thắng đang bối rối vì phải đưa con đi Hà Nội chữa bệnh cũng phải quay gấp về đá. Trong khi ấy, Như Thuật, Văn Quyến đang gặp khó khăn thực sự về thể lực.

Điều an ủi cho SLNA là Hải Phòng cũng nan giải không kém khi mất mũi nhọn De Jesus (treo giò). Dù cầu thủ này rất vô duyên (mới có 1 bàn sau vô số cơ hội) nhưng thiếu anh, HLV Đinh Thế Nam cũng không có sự thay thế xứng tầm. Trận thua Bình Dương mới đây là một minh chứng rõ nhất.

Sẽ không ngoài dự đoán nếu trận đấu ở sân Vinh kết thúc với tỷ số hoà.

Đà Nẵng - Bình Dương: "Quyền trượng" trong tay Huỳnh Đức

Trong tháng 3, Đà Nẵng là đội bóng xuất sắc nhất. Lê Huỳnh Đức cũng không có đối thủ trong làng HLV. Almeida, Gaston vẫn là 2 cái tên được bầu chọn cho danh hiệu cầu thủ hay nhất (chỉ xếp sau Lazaro của QK4)...

Chừng đó đã là quá thuyết phục về sức mạnh hiện tại của Đà Nẵng. Nhưng nếu cần một con số: tính cả 3 bàn thắng vào lưới Khánh Hoà ở tứ kết Cúp QG thì đội bóng sông Hàn đã ghi tổng cộng 16 bàn chỉ qua 5 trận gần đây.

Bình Dương (xanh) chưa bao giờ thắng trên sân Đà Nẵng.

5 trận đó, Đà Nẵng không có sự phục vụ của Quốc Anh. Tiền vệ này bị chấn thương trong trận thua T&T HN và nghỉ cho đến tận bây giờ. Nhưng rất có thể chiều Chủ nhật này anh sẽ trở lại, để bổ sung cho một vị trí bị khuyết cũng rất quan trọng: Raphael.

Raphael bị coi là người thừa ở Thể Công, nhưng khi về Đà Nẵng, anh lập tức được trọng dụng. Tiền vệ cao lồng ngồng này được đánh giá là bản hợp đồng thành công nhất từ đầu giải của Lê Huỳnh Đức. Nó cũng thành công như cuộc cách mạng dài hơi mà Đức đang theo đuổi.

Cuộc cách mạng ấy mới bắt đầu cách đây hơn 1 năm (Đức nhậm chức HLV trưởng ngày 25/1/2008 và mất gần 3 tháng để đặt nền móng cho quyền lực của mình). Nhưng nay thì quyền lực ấy đã là tối thượng, và thành tích của Đà Nẵng đang là sự hậu thuẫn hùng hồn nhất cho cây "quyền trượng" trong tay Đức.

Đà Nẵng hơn 1 tháng nay đá như bão tố, thổi bay tất cả các đối thủ cản đường. Đó là điều khiến Bình Dương phải dè chừng, bất chấp việc họ cũng đang trở lại mạnh mẽ như một cơn lốc xoáy.

Từ vị trí áp chót, sau 2 trận thắng SLNA và Hải Phòng, Bình Dương đã leo lên thứ 6. Cộng thêm chiến thắng thuyết phục 3-1 ngay trên sân Điện lực Thái Lan ở cúp châu Á, dường như đội bóng của HLV Vital đã tìm lại được sự tự tin và chiếc ghế của ông thầy nhờ đó cũng bớt chông chênh.

Mặc dù vậy, không nhiều người dám đặt cược vào khả năng Bình Dương sẽ lấy được 3 điểm trên sân Chi Lăng. Lối chơi của nhà ĐKVĐ vào thời điểm này vẫn có cái gì đó "lép" hơn Đà Nẵng, kể cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Và lại càng "lép" hơn so với chính họ thời còn HLV Lê Thụy Hải.

Trong lịch sử V-League, Bình Dương chưa bao giờ thắng ở Chi Lăng. Ngược lại, họ từng thảm bại ở đây 0-5 trong một trận đấu đáng quên, kết thúc "triều đại" đầy sóng gió của HLV Vương Tiến Dũng.

Cái dớp đó ám ảnh người Bình Dương. Đến mức ngay cả khi họ đã đăng quang ngôi vô địch năm 2008 sớm 1 vòng thì ở trận đấu cuối cùng tại Đà Nẵng, thầy trò ông Hải "lơ" vẫn cứ thua.

Nhưng nếu muốn viết tiếp giấc mơ vô địch, không có sự lựa chọn nào khác cho Bình Dương ngoài việc gồng mình lên để quật đổ những con "ngoáo ộp" như Đà Nẵng. Cuộc đấu trên sân Chi Lăng vì thế sẽ hứa hẹn thật nhiều kịch tính nhờ sự "tiêu diệt" lẫn nhau giữa 2 thế lực.

Lịch thi đấu vòng 8 V-League 2009 (ngày 12/4):
Sân Hàng Đẫy: T&T HN - Nam Định (VTV3 THTT)
Sân Chi Lăng: Đà Nẵng - Bình Dương
Sân Thanh Hoá: Thanh Hoá - ĐT.LA (VCTV3 THTT)
Sân Thống Nhất: TPHCM - QK4
Sân Cao Lãnh: Đồng Tháp - Thể Công
Sân Nha Trang: Khánh Hoà - HA.GL (VTC THTT)
Sân Vinh: SLNA - Hải Phòng

 

BẢNG XẾP HẠNG SAU VÒNG 7
XH Đội ST T H B Điểm BT BB HS
1 Đà Nẵng 7 5 0 2 15 14 5 9
2 Khatoco Khánh Hòa 7 3 3 1 12 8 4 4
3 Quân Khu 4 7 4 0 3 12 10 12 -2
4 Thể Công 7 3 2 2 11 10 7 3
5 TĐCS Đồng Tháp 7 3 2 2 11 8 5 3
6 Bình Dương 7 3 1 3 10 11 9 2
7 GM Mikado Nam Định 7 3 1 3 10 7 8 -1
8 Hoàng Anh Gia Lai 7 3 1 3 10 8 9 -1
9 Đồng Tâm Long An 7 1 5 1 8 10 9 1
10 SLNA 7 1 5 1 8 7 7 0
11 T&T Hà Nội 7 2 2 3 8 7 10 -3
12 Hải Phòng 7 2 1 3 7 6 8 -2
13 TP Hồ Chí Minh 7 2 1 4 7 6 11 -5
14 XMCT Thanh Hóa 7 1 2 4 5 6 12 -6

  • Anh Đức

     

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,