221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1299653
Chiếc đồng hồ "vượt mặt" Big Ben muốn thay múi giờ GMT
1
Article
null
Chiếc đồng hồ 'vượt mặt' Big Ben muốn thay múi giờ GMT
,
Hôm nay (11/8), chiếc đồng hồ lớn nhất thế giới tọa lạc tại tòa nhà chọc trời trong thánh địa Mecca của Ả-rập Xê-út đã chính thức hoạt động.
 
Chiếc đồng hồ này hoạt động đúng vào thời điểm bắt đầu tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo và dự kiến sẽ chạy thử nghiệm trong suốt 3 tháng khi lễ hội cầu nguyện này kết thúc.
 
Chiếc đồng hồ được tọa lạc trên tòa tháp cao thứ 2 thế giới, nhìn xuống thánh địa Mecca
Chiếc đồng hồ được tọa lạc trên tòa tháp cao thứ 2 thế giới, nhìn xuống thánh địa Mecca
 
Đây là chiếc đồng hồ có 4 mặt, được dát vàng, kích thước mỗi mặt là 43m x 43m, gấp 6 lần kích thước của đồng hồ Big Ben ở London, Anh và lớn hơn chiếc đồng hồ Cavehir Mall -  từng giữ ngôi vô địch trước đó ở Istanbul với kích thước 36m x 36m.
 
4 mặt cùa chiếc đồng hồ
4 mặt cùa chiếc đồng hồ
 
Cận cảnh mặt chiếc đồng hồ
Cận cảnh mặt chiếc đồng hồ
 
Chiếc đồng hồ này được đặt trên đỉnh tòa tháp cao 601m, đứng thứ 2 thế giới chỉ sau tòa nhà Burj Khalifa, cao 828m ở Dubai. Toàn bộ tòa nhà được thiết kế theo kiến trúc Hồi giáo.
 
Trên mỗi mặt của đồng hồ đều được khắc dòng chữ “God is greatest” (Chúa là vĩ đại nhất). Vỏ ngoài được thiết kế bằng vật liệu công nghệ cao có dát vàng, xung quanh được trang trí bằng 2 triệu bóng đèn LED đủ để cách xa 25km vẫn có thể nhìn thấy, mặt được lắp ráp bởi 98 triệu tấm kính.
 
Chiếc đồng hồ nhìn từ bên dưới khu vực cầu nguyện
Chiếc đồng hồ nhìn từ bên dưới khu vực cầu nguyện
 
Theo báo cáo của các nhà chức trách nước này toàn bộ chi phí lắp đặt chiếc đồng hồ này là khoảng 800 triệu USD, phần phụ trách chính do các kỹ sư Đức và Thụy Sỹ đảm nhiệm.
 
Hiện tại, mới chỉ có 1 mặt của đồng hồ được lắp đặt hoàn thiện, các phần còn lại cùng đỉnh tháp vẫn đang tiếp tục được thi công.
 
Dự kiến khi hoàn thiện, tòa tháp sẽ đưa vào vận hành 2 thang máy đưa du khách lên một ban công để chiêm ngưỡng chiếc đồng hồ kỳ vĩ này.
 
Ả-rập Xê-út hy vọng với sự hiện diện của chiếc đồng hồ lớn nhất thế giới, Big Ben sẽ bị “đánh đổ” và múi giờ GMT hiện tại sẽ được thay thế bằng múi giờ Mecca.
  • Thiên Hương (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,