221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1299701
Cựu thủ tướng Thaksin kháng cáo bất thành
1
Article
null
Cựu thủ tướng Thaksin kháng cáo bất thành
,
Tòa án tối cao Thái Lan hôm 11/8 đã bác bỏ đơn kháng cáo của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra với bản án tham nhũng và cho phép chính phủ thu hồi 1,4 tỉ USD từ tài khoản của ông này.


Lý do mà tòa án không xem xét đơn kháng cáo là vì Thaksin đã không gửi thêm bất kỳ bằng chứng mới nào.

Mô tả ảnh.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra (Ảnh: Getty Image)   
Trong tháng 2, Tòa án tối cao phán quyết rằng cựu Thủ tướng Thaksin đã lạm dụng quyền lực của mình khi còn tại nhiệm để làm giàu cho bản thân và gia đình. Vì vậy, chính phủ được phép trích ra 1,4 tỉ USD từ khối tài sản trị giá 2,3 tỉ USD đã bị đóng băng của Thaksin để sung công.

Trước khi làm Thủ tướng Thái Lan, ông Thaksin tạo dựng cơ đồ của mình từ ngành viễn thông, trở thành một trong những người đàn ông giàu có nhất đất nước. Ông tự cấp vốn cho Đảng riêng của mình và thở thành thủ tướng vào năm 2001.

Bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính quân sự năm 2006, Thaksin bỏ chạy khỏi Thái Lan năm 2008 trước cáo buộc tham nhũng.

Thái Lan đã phải đối mặt với bất ổn chính trị kể từ khi cuộc đảo chính diễn ra. Phe ủng hộ Thaksin và đối thủ thay nhau giành giật quyền lực, tổ chức các cuộc biểu tình lớn, đôi khi trở thành bạo động. Trong năm 2008, những người biểu tình chống Thaksin đã chiếm đóng văn phòng của ông trong vòng 3 tháng và chiếm 2 sân bay ở Bangkok trong 1 tuần.

Ngay sau quyết định sung công 1,4 tỉ USD tài sản của Thaksin hồi đầu năm nay, phe “áo đỏ” ủng hộ ông đã tổ chức cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài 2 tháng nhằm lật đổ chính phủ hiện hành, làm dấy lên các cuộc đối đầu bạo lực khiến 90 người thiệt mạng và hơn 1400 người bị thương.
  • Vân Anh (theo thestar)  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,