221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1304167
Học 4 năm đại học, mới biết mình là SV dự thính
1
Article
null
Học 4 năm đại học, mới biết mình là SV dự thính
,

 - Nguyễn Thị Thanh H. SV Trường ĐH dân lập Văn Hiến TP.HCM đã tá hỏa sau 4 năm học ĐH, cũng như hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp nhưng lại không được cấp bằng ĐH vì chỉ là SV dự thính.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
bia2.jpg
Hồ sơ nhập trường của H. không đầy đủ. (Ảnh: TNO)

Giải thích về trường hợp này trên Dân trí, ông Nguyễn Quốc Hợp, Trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết, từ năm 2003 đến nay, Trường ĐH Văn Hiến có dạng đào tạo dự thính.

Theo đó, người học có thể ghi danh học toàn bộ chương trình hoặc từng môn học và được cấp giấy chứng nhận hoàn tất chương trình. SV dự thính vẫn có tên trong danh sách lớp và học tập bình thường như SV chính quy.

Theo ông Hợp, điều này đã làm em H. ngộ nhận mình là SV chính quy.

Nguyễn Thị Thanh H.(ở quận 9, TP.HCM) là SV của Trường ĐH Văn Hiến TP.HCM (khóa 2003-2007). Năm 2003, H. thi vào ĐH Luật TP.HCM chỉ đạt 3 điểm khối A và 7 điểm khối C nên không đậu. Mặc dù vậy, chị H. đã nhờ người quen là luật sư và đưa giấy báo điểm để nhờ xin cho vào học khoa Du lịch Trường ĐH dân lập Văn Hiến.

Sau đó, H. thấy tên mình có trong danh sách sinh viên của lớp nên yên tâm đi học bình thường và được cấp mã số sinh viên (MSSV) là 03DL389. Năm thứ 3 chuyển sang học chuyên ngành thì MSSV đổi thành 03DLDT001 (chữ DT sau này được nhà trường giải thích là “Dự thính”).

Chị H cho biết trong thời gian 4 năm học ĐH (2003 -2007), chị đã hoàn thành đầy đủ chương trình học và các chứng chỉ như giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng, tin học, đóng học phí đầy đủ; thậm chí cũng đã dự thi tốt nghiệp.

Được cấp giấy chứng nhận ngày 28/10/2007 với nội dung: “Nguyễn Thị Thanh H là sinh viên hệ đại học, ngành Quản trị Du lịch - Khách sạn khóa 2003-2007. Sinh viên đã hoàn tất chương trình và dự thi tốt nghiệp với kết quả: kiến thức cơ sở 5,5 điểm; kiến thức chuyên ngành 5,5 điểm”.

Tuy nhiên, chỉ đến khi làm lễ phát bằng tốt nghiệp, H. mới biết mình không được nhận bằng ĐH. Thắc mắc với phòng Đào tạo thì được giải thích là thiếu phiếu điểm thi ĐH và chỉ là SV dự thính nên nhà trường không thể cấp bằng tốt nghiệp mà chỉ cấp “Giấy chứng nhận hoàn tất chương trình”.

Trong khi đó, H. khẳng định: “Tôi hoàn toàn không biết mình là SV dự thính cho tới khi không nhận được bằng tốt nghiệp. Tôi chưa bao giờ làm đơn xin học dự thính cả. Nếu chỉ là dự thính thì tôi đã không học hết cả bốn năm!”.

Đến ngày 26/8, ông Nguyễn Quốc Hợp khẳng định với Dân trí rằng, từ ban đầu Nguyễn Thị Thanh H. đã là sinh viên dự thính.

Có điều lạ là, dù khẳng định như vậy nhưg trong Quy chế học vụ Trường ĐH Dân lập Văn Hiến năm 2003 có quy định, người học dự thính không được dự thi tốt nghiệp mà chỉ là giấy chứng nhận hoàn tất môn học hoặc chương trình thì ở đây chị H. vẫn được thi tốt nghiệp.

Giải thích về sự "mập mờ" này, ông Hợp nói: “Theo quy định thì hồ sơ phải có đơn dự thính nhưng cô này lại không có. Tôi không hiểu tại sao lại không có” (?).

Nhưng ngay sau đó ông Hợp lại cho biết: “Học dự thính được xác định chỉ là học ghi danh, không cấp bằng và thường số sinh viên học dạng này rất ít nên không cần quản lý quá chặt chẽ”.

Còn việc H được thi tốt nghiệp thì ông Hợp cũng thừa nhận sơ suất, “vì đối tượng học dự thính ít nên không quản lý chặt với chuyện này”. Ông cũng nói thêm trường hợp của H rất hy hữu và “một loạt yếu tố ngẫu nhiên tạo ra sự cố như trường hợp này”.

Những giải thích của ông trưởng phòng đào tạo ĐH Dân lập Văn Hiến vẫn chưa làm rõ những khúc mắc trên, và đặc biệt hơn trong các bảng điểm sinh viên mà ông đưa ra ngày 19/8/2010 và chứng nhận hoàn tất chương trình lại ghi rõ là hệ đào tạo đại học chính quy (?).

Còn H. xác nhận không tự nộp hồ sơ xét tuyển vào trường theo đúng quy chế tuyển sinh mà nhờ người xin giùm vào trường để học chính quy như các bạn. Người trung gian này hiện nay không thể liên lạc được.

  • Trâm Anh (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,