221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1316446
Kỳ lạ bé vừa biết nói đã đọc chữ thành thạo
0
Article
null
Kỳ lạ bé vừa biết nói đã đọc chữ thành thạo
,

Sinh ra trong gia đình cả bố và mẹ đều tật nguyền, tuy nhiên cháu Nguyễn Phi Thường lại có khả năng kỳ lạ hơn hẳn những đứa trẻ khác. Vừa bắt đầu biết bi bô là Phi Thường đã biết đọc rõ ràng khiến cha mẹ và mọi người trong xóm Kinh Xáng Mới (Cà Mau) kinh ngạc vô cùng.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Ngày 25/10, chúng tôi đến thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, chuyện về bé Nguyễn Phi Thường biết nói là đọc được chữ râm ran trong xóm nghèo. Bà con ở đây đã “sát hạch” thằng bé đủ kiểu và thừa nhận điều đó.

Tự nhiên biết đọc

Người dân ở xóm Kinh Xáng Mới, thị trấn Sông Đốc từ lâu đã chú ý đến bé Nguyễn Phi Thường - con đầu lòng anh Nguyễn Văn Phương và chị Tô Bích Thùy. Vợ chồng anh Phương, chị Thùy đều tật nguyền, sinh đứa con đầu lòng có biểu hiện bị câm điếc, tính nết khác thường.

Mô tả ảnh.

Bé Nguyễn Phi Thường tự tin trước các bài thử của cha mình.

Rồi bỗng nhiên vào đầu năm học này (tháng 8/2010), bé Phi Thường nói chuyện và đọc được chữ. Em Huỳnh Ngọc Nhân 10 tuổi, học lớp 4, ở gần nhà bé Phi Thường, người đầu tiên phát hiện Phi Thường đọc được chữ kể: “Một tối nọ, em bày sách vở mới mua về để chuẩn bị bao bọc thì bé Phi Thường chạy qua chơi. Nó cứ ngồi xem mấy cuốn sách của em. Em hỏi nó: “Mày nói chuyện còn không được, biết gì xem hả cu tí?”. Bất ngờ nó chỉ tay vào bìa sách tiếng Việt đọc: “Tiếng Việt, lớp 4, tập 1”. Em hết hồn, muốn xỉu với nó!”. Bé Nhân đã kiểm tra và phát hiện bé biết đọc chữ thật sự. Nhân reo vang, khoe với mẹ - bà Tư Thợ và chị Nguyễn Huyền Trân. Bà Tư Thợ nhớ lại: “Tôi lấy phấn viết chữ “Ba Trị” - tên ông nội thằng bé, rồi viết thêm “Tư Chiến” - tên ông ngoại nó. Nó đọc được hết”.

Mô tả ảnh.
Bé Nguyễn Phi Thường lúc vừa biết nói cũng là lúc biết đọc.

33 tháng tuổi mới biết nói, 34 tháng đã đọc chữ

Điều kỳ thú là ở thị trấn này hiện có đến hai đứa bé vừa biết nói đã đọc được chữ. Tháng 1/2007, người dân phát hiện bé Lâm Chí Hiếu (tên thường gọi là Đá) ba tuổi, con trai anh Lâm Thanh Nhi ở đầu kinh Thầy Tư vừa biết nói đã biết đọc chữ. Bé Đá đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau xác nhận khả năng đặc biệt đó, hiện vẫn đang sống và học tập tại đầu kinh Thầy Tư của thị trấn.

Gặp lại chúng tôi, Đá nhớ ngay dù đã ba năm trôi qua. Đá nói chuyện lanh lợi, lễ phép, gương mặt sáng, ánh mắt thông minh như ngày nào. Anh Lâm Thanh Nhi, cha bé, chỉ chín tấm giấy khen trên vách nhà cho biết Đá luôn đạt học sinh giỏi trong mấy năm học qua. Hiện Đá đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học Sông Đốc II, cách nhà vài trăm mét. “Nó cứ đòi lên học lớp 4 nhưng không ai cho. Thấy nó ít học bài, tôi rầy thì nó nói chỉ học qua là thuộc bài, không cần học nhiều”. Chúng tôi đưa cho Đá dãy 13 chữ số trên thẻ nạp tiền điện thoại để bé đọc. Chỉ lướt qua Đá đã thuộc và đọc lại cho chúng tôi nghe. 10 phút sau, chúng tôi đề nghị bé đọc lại dãy số này, Đá vẫn làm được.

Mô tả ảnh.
Bé Lâm Chí Hiếu (Đá) biết đọc chữ lúc 34 tháng tuổi.

Điều thú vị là hai bé Lâm Chí Hiếu, Nguyễn Phi Thường đều chậm nói, trầm tính từ nhỏ. Hai bé thường ở quanh quẩn trong nhà, xem tivi, ít chú ý đến diễn biến đời sống xung quanh. Anh Phương, cha bé Phi Thường, cho biết: “Khi nghe ai đó gọi tên, Phi Thường như không nghe thấy. Tôi cứ tưởng nó bị lãng tai bẩm sinh như mẹ nó. Tôi bị nhiễm chất độc da cam nên nghĩ con mình bị ảnh hưởng”. Anh Nhi, cha bé Đá, cũng cho biết tương tự: “Đá cứ ngồi xem tivi, đến giờ ăn cơm, tôi gọi nó nhiều lần nó dường như không nghe thấy. Trước đây tôi lo lắng lắm, nghĩ là nó bị thiểu năng trí tuệ”. 33 tháng tuổi bé Đá mới biết nói chuyện, đến 34 tháng tuổi thì biết đọc. Bé Phi Thường đến bốn tuổi mới biết nói chuyện, đồng thời biết đọc chữ luôn.

Sau hơn một tháng kể từ ngày phát hiện bé Phi Thường biết đọc chữ, thị trấn Sông Đốc xuất hiện lời đồn rằng đó là hiện tượng bột phát, rồi sẽ mất đi trong vài năm như trường hợp của bé Đá. Nghe vậy, anh Phương, cha của Thường hết sức hoang mang, nên dù tật nguyền, cả hai chân, hai tay bị teo cơ, đi lại phải chống gậy, anh cũng đích thân tìm đến nhà Đá. Đến nơi, anh vừa bước vào cửa đã thấy bằng khen của bé Đá treo đầy nhà, anh mới yên tâm.

(Theo PLTP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,