221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1315610
Trung Quốc giận dữ vì báo cáo nhân quyền của Mỹ
0
Article
null
Trung Quốc giận dữ vì báo cáo nhân quyền của Mỹ
,

Báo cáo của Ủy ban Nhân quyền Mỹ cho rằng tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc ngày càng tồi tệ trong năm qua đã làm Bắc Kinh thực sự giận dữ.

“Chúng tôi cho rằng Ủy ban này nên chấm dứt việc thông tin về những loại báo cáo như vậy, cũng như chấm dứt hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc phát biểu hôm 20/10.

Bản báo cáo trên ra ngày 10/10, hai ngày sau khi Lưu Hiểu Ba, một người đang ngồi tù ở Trung Quốc với tội danh “kích động lật đổ chính phủ”, được trao giải Nobel Hòa Bình. Trong bản báo cáo này, Ủy ban Nhân quyền Mỹ kêu gọi Trung Quốc thả Lưu Hiểu Ba và các luật sư, các nhà hoạt động về nhân quyền khác.

Cuộc gặp gỡ giữa các quan chức Trung Quốc và Mỹ tổ chức hôm 21-10 (ảnh: India Times)
Cuộc gặp gỡ giữa các quan chức Trung Quốc và Mỹ tổ chức hôm 21/10 (ảnh: India Times)

Trước đó, khi giải Nobel Hòa bình được công bố, Trung Quốc cũng đã phản đối rất mạnh mẽ, đồng thời còn cho rằng quan hệ giữa nước có hội đồng trao giải – Na Uy và Trung Quốc sẽ bị tổn hại.

Một cuộc gặp gỡ giữa các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Mỹ đã được tổ chức vào hôm 21/10 để bàn bạc về việc hợp tác ở các lĩnh vực hành pháp, bảo vệ sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, bản báo cáo về nhân quyền này có thể làm gia tăng tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, sau một loạt các hoạt động gần đây như Mỹ bán vũ khi cho Đài Loan, chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma tới Nhà Trắng và các tranh chấp thương mại.

  • Phương Linh (theo India Times, ABC news)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,