221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1318288
Miễn "tội" hình sự cho nguyên TGĐ Jetstar Pacific
1
Article
null
Miễn 'tội' hình sự cho nguyên TGĐ Jetstar Pacific
,

- Ông Lương Hoài Nam, nguyên TGĐ Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA), vừa được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại JPA.

TIN BÀI MỚI

>>Trần Đăng Tuấn và bài thơ sau ngày từ chức
>>An Giang: Rộ tin đồn rắn độc trả thù người
>>Quần áo cứu trợ miền Trung dùng làm giẻ lau?


Mô tả ảnh.
Ông Lương Hoài Nam (Ảnh: VietNamNet)
Cơ quan an ninh điều tra đã đình chỉ điều tra vụ án và đưa ra những kết luận cuối cùng. Theo đó, khoản lỗ 31,2 triệu USD của JPA được làm rõ là do xuất phát từ sai phạm trong thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro giá xăng dầu (hedging).
Cơ quan điều tra cũng kết luận, việc thua lỗ nghiêm trọng này là do nguyên TGĐ JPA, ông Lương Hoài Nam, thiếu trách nhiệm tổ chức, điều hành giám sát thực hiện hedging xăng dầu. Bên cạnh đó, khi phát hiện sai phạm vị giám đốc này đã không có biện pháp kịp thời xử lý.
Trước đó vào 1/2010, ông Lương Hoài Nam bị cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố, thực hiện lệnh khám xét, lệnh bắt tạm giam. Ông Nam bị tình nghi trong thời gian lãnh đạo JPA đã thiếu trách nhiệm trong điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh của JPA khiến công ty này bị lỗ nghiêm trọng.
Kiểm toán Nhà nước ngày 2/12 công bố kết luận kiểm toán báo cáo tài chính năm 2008. Theo đó, Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific kinh doanh thua lỗ, năm ngoái lỗ 546 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến 31/12/2008 là 1.137 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đến hết năm 2008 là âm 121 tỷ đồng.

Đặc biệt, việc quản lý thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro (hedging) xăng dầu của JPA nhằm đề phòng giá xăng dầu leo thang quá mức kiểm soát đã lỗ hơn 31 triệu USD do không tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc và không báo cáo hội đồng quản trị.

Ông Lương Hoài Nam làm việc tại Jetstar Pacific từ thời kỳ đầu (năm 2004), khi hãng còn non trẻ và chưa đổi tên là Pacific Airlines. Trước đó, ông Lương Hoài Nam có 11 năm làm Trưởng Ban Kế hoạch- Thị trường tại Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Trong vụ án này, cơ quan điều tra cũng không xem xét trách nhiệm hình sự ông Tristan Feeman và bà Daniela Marcilli (hai phó tổng giám đốc người Úc (đại diện của Qantas Airways góp vốn vào JPA) trước đề nghị của phía Qantas.
  • Lê Ngọc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,