221
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
1212560
Dẹp "rác trời": Hà Nội còn nhẹ tay quá!
1
Article
null
Dẹp 'rác trời': Hà Nội còn nhẹ tay quá!
,

- "Dứt khoát là phải hạ ngầm, một thành phố văn minh không thể để mọi thứ lộn xộn, dây nhợ lằng nhằng như thế"- nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc và nhà văn Băng Sơn nói về các loại dây cáp chằng chịt đang làm bẩn bầu trời Hà Nội. 

Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc: 

Không thể để "mạng nhện"  vừa nguy hiểm, vừa mất mỹ quan

Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc.
Không thể gọi nó là rác bởi rác là những thứ bẩn thỉu, vứt đi, còn những đường dây là thứ hữu ích cho người dân. Nó chỉ là một hiện tượng rất mất mỹ quan.

Vừa nguy hiểm vừa mất mỹ quan như thế thì phải hạ ngầm nó thôi. Nhưng phải chú ý làm đồng bộ, tránh chuyện hôm nay anh điện thoại làm, ngày mai anh truyền hình làm, ngày kia anh thông tin làm... thành ra đào vỉa hè liên tục, không ra cái hệ thống gì cả.

Nếu chỉ là chuyện làm cho xong việc để chào mừng cái này cái kia thì sẽ hỏng hết cả.

Bây giờ mới làm thì đã muộn rồi, nhưng phải làm thôi chứ không thể để những bó mạng nhện vừa nguy hiểm, vừa mất mỹ quan như thế treo lơ lửng mãi trên đường phố.

Nhà văn Băng Sơn: Gọi “rác trời” còn là nhẹ

Nhà văn Băng Sơn
Thành phố của chúng ta khi bắt đầu phát triển thì tất cả những thứ khác phát triển theo trong đó có điện, thông tin liên lạc, vô tuyến truyền hình... nên bây giờ có những búi dây lộn xộn như búi tóc rối của người điên, rất mất thẩm mỹ.

Cách đây hai năm tôi có đi giao ban báo chí ở Thành ủy Hà Nội thì đã thấy có kế hoạch hạ ngầm các loại dây xuống đất, nhưng mới chỉ làm được vài km thôi nên việc này không biết là đến bao giờ mới hoàn thành. Nó không chỉ còn riêng là vấn đề văn hóa, thẩm mỹ nữa mà còn là vấn đề an toàn.

Đây là một hiện tượng bất thường! Một thành phố văn minh không thể coi cái này là bình thường được mà phải hạ ngầm đường cáp xuống. Phải có cách để làm cho nó văn minh hơn lên. Trước đây, người ta đã đi khảo sát rồi, họ cắt 10 sợi dây trong số tất cả những sợi chằng chịt đó mà không có ai khiếu nại cả! Rõ quái lạ!  Rõ ràng nó vô chủ và đã bỏ đi rồi nhưng người ta vẫn không dỡ nó đi.

TP.HCM có nhiều cái năng động khác Hà Nội lắm. Hà Nội mình có nhiều cái trì trệ hơn, chậm chạp hơn. Dứt khoát là phải hạ ngầm, phải sửa và bỏ đi những cái nào không dùng nữa. Một thành phố văn minh không thể để mọi thứ lộn xộn, dây nhợ lằng nhằng như thế. Có lẽ chỉ Hà Nội mới có thế thôi.

Ở nơi khác có nhưng rất ít bởi họ đã có quy hoạch cụ thể ngay từ đầu rồi chứ không như ở chúng ta bởi vì ta phát triển nhanh quá, vội quá, chẳng cần nguyên tắc, phép tắc gì cả. Đây là căn bệnh trì trệ chung của chúng ta. Đáng lẽ phải bắt đầu từ lâu lắm chứ không phải đến tận bây giờ. Đây vừa là vấn đề văn hóa, vấn đề mỹ quan, vấn đề an toàn nên phải làm ngay.

Tôi chưa biết dùng từ gì cho chính xác nhưng gọi là "rác trời" thế còn là nhẹ. Chúng ta cần dọn dẹp sạch nó đi. Đây không phải là chuyện đến bây giờ chúng ta mới nói mà nó đã tồn tại rất lâu rồi. Chúng ta cũng đã từng nói đến nó nhưng nói để đấy thôi chứ chưa bắt tay vào giải quyết. Thành phố còn nhẹ tay quá, đã đến lúc phải mạnh tay đưa mọi thứ vào quy củ để tạo ra một thành phố sạch đẹp văn minh theo đúng nghĩa của nó. Hy vọng 1000 năm Thăng Long là một bước chuyển bởi còn rất nhiều công trình dở dang.

  • Tuấn Hải (thực hiện) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;