221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1003640
Hà Nội: Nhiều phố lớn sắp thoát "bãi rác trên trời"
1
Article
null
Hà Nội: Nhiều phố lớn sắp thoát 'bãi rác trên trời'
,

(VietNamNet) - Hàng loạt tuyến phố chính tại Hà Nội sắp phong quang bởi 15,6km đường dây điện chằng chịt từng được ví như những "bãi rác trên trời" sắp được thí điểm hạ ngầm toàn bộ.

>> Còng lưng "ông cột điện" ở TP.HCM

Theo Sở GTCC Hà Nội, những tuyến phố sắp được "ưu tiên" hạ ngầm toàn bộ các tuyến cáp và đường dây điện gồm: Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, Điện Biên Phủ, Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Hai Bà Trưng, Kim Mã, Nguyễn Thái Học.

Các búi dây lớn, nhỏ - một phần tất yếu của sự thiếu quản lý? (Ảnh: T.A.N)

Các búi dây lớn, nhỏ, lộn xộn, không tên và vô chủ - một phần tất yếu của sự thiếu quản lý? (Ảnh: T.A.N)

Những ngày đầu tháng 11 này, UBND TP Hà Nội cũng vừa ra Quyết định 4380/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 5 dự án riêng biệt thí điểm hạ ngầm đường dây tại các tuyến phố trên. Công tác này sẽ đồng "khởi động" và hoàn thành trong quý IV/2007 này, hoàn toàn bằng vốn ngân sách.

Trước đó, khu tập thể Giảng Võ (quận Ba Đình) đã được chọn để thí điểm hạ ngầm 100% đường dây trên cao. Các đường dây sẽ được hạ ngầm bằng phương án kết hợp đi trong ống, hào, tuy-nen kỹ thuật, chôn trực tiếp. Chủ đầu tư cho biết sẽ tận dụng tối đa các tuyến ống, hào, tuy-nen kỹ thuật hiện có, đảm bảo tính đồng bộ.

Hiện, Sở GTCC đang bắt tay vào thu thập số liệu, đo vẽ hiện trạng và kế hoạch phát triển của các hệ thống công trình ngầm, nổi liên quan trong các khu vực thuộc 5 dự án (kể trên), nhằm lập dự án đầu tư và trình thẩm định.

Các dự án thí điểm này sẽ là "tiền đề" để "đồng khởi" các dự án tiếp theo, đạt tiến độ từ nay đến năm 2010, không gian 142 tuyến đường, phố thuộc 9 quận nội thành sẽ được "giải thoát" hoàn toàn khỏi 100km dây chằng chịt như chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Theo tính toán sơ bộ, mỗi kilômét dây điện hạ ngầm sẽ "ngốn" khoảng 12,5 tỉ đồng. Riêng công tác chuẩn bị đầu tư 5 dự án thí điểm kể trên đã chi phí gần 1,4 tỉ đồng. Tại các tuyến đường chưa có kế hoạch hạ ngầm đường dây, UBND TP bắt buộc các đơn vị quản lý đường dây phải có trách nhiệm thu gom, bó, xếp dây gọn gàng, tháo bỏ hoàn toàn những dây không còn sử dụng.

Thời gian tới, UBND TP sẽ ban hành qui định cơ quan, đơn vị nào muốn treo dây trên cột điện, đèn phải xin phép và dán nhãn mác có tên đơn vị mình kèm chủng loại dây để tiện phân biệt, kiểm tra, xử lý.

Thành phố cũng nghiêm cấm cấp phép xây dựng đối với các công trình xây dựng mới mà không có phương án ngầm hoá các đường dây này.

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,