221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1105896
Hà Nội tìm cách hạ ngầm dây điện, điện thoại
1
Article
null
Hà Nội tìm cách hạ ngầm dây điện, điện thoại
,

 - Chiều 9/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi làm việc với các sở, ban, ngành và địa phương về dự thảo Quy định đường dây đi nổi trên địa bàn Thủ đô.

Dây điện chằng chịt trên đường Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân. Ảnh: VNN

Dự thảo này nhằm chỉnh trang và đảm bảo trật tự xây dựng đô thị ở 3 khu vực là nội thành Hà Nội (cũ), Hà Đông và Sơn Tây.

Đường dây đi nổi nhiều nhất hiện nay ở Hà Nội gồm dây điện và các hệ thống cáp điện lực, viễn thông, truyền thanh, truyền hình trên các cột. 

Theo nhận xét của Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi, hiện nay, hệ thống này vẫn còn trong tình trạng "chằng chịt", "tự phát" nên công tác ngầm hóa gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với những khu phố cổ và những nơi dân tự góp tiền xây dựng đường.

Đa số các ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo đều nhất trí với quan điểm cần ngầm hóa tất cả hệ thống đường dây theo hướng "giảm nổi, tăng ngầm". 

Theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đối với hai thành phố Hà Đông, Sơn Tây, hệ thống ngầm vẫn chưa có, cần tiến hành quy hoạch ngay. Một số quận ven đô mới đô thị hóa như Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai... do không thể ngầm hóa hoàn toàn nên vẫn phải tiến hành "nửa ngầm, nửa nổi".

Liên quan đến trách nhiệm của các sở trong việc xây dựng và quản lý hệ thống đường dây, ông Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh: Sở Xây dựng cần phụ trách việc cấp phép, thẩm định thiết kế, hướng tuyến và giám sát thi công để giảm bớt chi phí và sự chồng chéo, không nên giao cho nhiều sở phụ trách nhiều khâu như hiện nay.

"Càng có nhiều đơn vị chịu trách nhiệm, càng khó xác định trách nhiệm thực" - ông Khôi chỉ rõ.

Ông Khôi cũng đề xuất trong dự thảo cần có chế tài xử phạt đối với những đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ. Theo ông, việc xây dựng dự thảo Quy định quản lý đường dây nổi trên địa bàn Hà Nội cần căn cứ vào Nghị định 41/2007/NĐ-CP về xây dựng công trình ngầm đô thị.

Phó Chủ tịch TP Hà Nội cũng khẳng định, xã hội hóa trong công tác hạ ngầm là quan trọng và cần "gắn trách nhiệm đối với các doanh nghiệp sử dụng các đường dây trên địa bàn thành phố vào công tác xây dựng kế hoạch hạ ngầm đường dây".

  • Nguyễn Dung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,