221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1184612
"Đại gia" đấu nhau vì cái... cột điện
1
Article
null
'Đại gia' đấu nhau vì cái... cột điện
,

 - Trong lúc hệ thống “mạng nhện” trên khắp các tuyến đường ở TP.HCM ngày càng chằng chịt, thì Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và các doanh nghiệp viễn thông vẫn đang “đấu” nhau về giá thuê cột điện.

 

Trong khi cột điện và dây nhợ còn là “chuỵện dài nhiều tập” thì một chuyên gia lắc đầu cảnh báo: “100 năm nữa, chưa chắc TP.HCM có thể ngầm hóa hết hệ thống dây điện”.

 

Cột điện đua nhau mọc   

 

Tại TP.HCM, đã tồn tại từ lâu một thực tế là các loại dây điện chiếu sáng, dây điện thoại, dây truyền hình cáp, Internet vẫn hàng ngày “chen” vai chằng chịt trên vỉa hè, vắt ngang qua đường phố.

 

Theo ghi nhận của PV VietNamNet tại nhiều quận trung tâm của TP.HCM như quận 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh…mức độ “giăng tơ” của dây điện các loại càng dày hơn. Tại các góc đường như Trương Định - Lý Chính Thắng, Kỳ Đồng - Trần Quốc Thảo, Lê Văn Sỹ - Trần Quang Diệu (quận 3)…dây điện mọc chen chúc, dày đặc như mạng nhện. Có chỗ cột điện phải đứng “chịu trận” hàng chục loại dây đủ cỡ móc ngang dọc, chồng chéo lên nhau. Không ít đường dây điện mắc dày đặt che khuất cả bảng hiệu của các cửa hàng. 

Có hợp đồng, muốn treo bao nhiêu cáp viễn thông cũng được... Ảnh: Thái Phương

TP.HCM hiện có khoảng 191.022 trụ điện có treo cáp thông tin tương tự ở các tuyến đường trên.

Trong lúc hệ thống “mạng nhện” trên khắp các tuyến đường ở thành phố đang tiếp tục “giăng tơ” gây mất mỹ quan đường phố và nguy hiểm cho người dân khi chập điện, cháy nổ…thì Tổng công ty điện lực Việt Nam (EVN) và các doanh nghiệp viễn thông có đường dây đi “nhờ” trên các cột điện vẫn đang quanh quẩn tìm giải pháp về thu phí sử dụng cột điện.  

Sáng ngày 3/4, tại cuộc họp bàn về các biện pháp giải quyết tình trạng ngổn ngang các loại dây điện trên các tuyến đường, ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng ban truyền thông EVN cho biết, EVN thiết kế và xây dựng hệ thống trụ điện nhằm mục đích cung cấp điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

 

“Sau đó, EVN đã đồng ý cho các doanh nghiệp viễn thông sử dụng trụ điện để treo cáp thông tin và tính chi phí chỉ khoảng 16.500 đồng/trụ điện/tháng. Con số này quá thấp so với chi phí xây dựng trụ điện” - ông Lâm cho biết thêm.

 

“Thế nhưng, có nhiều doanh nghiệp viễn thông đã treo các loại cáp thông tin trên hệ thống trụ điện một cách tùy tiện, cẩu thả, thiếu kỹ thuật và có thể nói là rất thiếu trách nhiệm. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn vận hành hệ thống điện và an toàn của người dân” – ông Lâm nói.

 

100 năm chưa thể ngầm hóa dây điện

 

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Giám đốc Điện lực TP.HCM cho biết trong năm 2008 ngành điện lực thu được 34 tỷ đồng tiền cho thuê trụ điện. Số tiền này được dùng để chỉnh trang, làm gọn dây thông tin trên trụ điện; ngầm hóa hệ thống điện và cáp thông tin truyền thông.

 

Tuy nhiên, đến thời điểm này, hợp đồng giữa EVN và các doanh nghiệp viễn thông về việc thuê trụ điện vẫn đang gặp bế tắc. Theo ông Lâm, năm 2008, mới chỉ có 7 doanh nghiệp với 26 hợp đồng thuê trụ điện được ký kết.

Mất mỹ quan đô thị vì cáp viễn thông giá bèo. Ảnh: Đoàn Quý

“Việc ký hợp đồng thuê cột điện treo cáp viễn thông trong năm nay vẫn chưa được thực hiện do khúc mắc về giá” - ông Lâm nói. “Từ năm 2003 đến 2008, chúng tôi chỉ tính một mức giá duy nhất nhưng ở thời điểm hiện tại đã không còn phù hợp…”.

 

Một thực tế là ngành điện cho thuê trụ điện treo cáp viễn thông nhưng lại không kiểm soát được số lượng dây cáp mắc trên trụ đó. “Cùng số tiền thuê cột nhưng có doanh nghiệp mắc 100 sợi cáp, có doanh nghiệp mắc cả ngàn sợi cũng không thể biết được. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp mắc cáp “ké” mà không phải trả tiền” - ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nói thêm.

 

Việc tranh chấp về giá thuê trụ điện giữa EVN và các doanh nghiệp viễn thông vẫn chưa tìm hướng giải quyết hợp lý. Bên ngoài, công nhân của các doanh nghiệp viễn thông đang tiếp tục mắc những sợi cáp lên trụ điện để nối Internet, nối truyền hình cáp cho người dân. Còn người dân chỉ biết thở dài, lắc đầu mỗi khi nhìn lên hệ thống “mạng nhện” của thành phố.  

Theo ông Lê Mạnh Hà – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM: không chỉ vài năm nữa mà ngay cả… 100 năm nữa, hệ thống dây điện của TP.HCM vẫn không thể ngầm hóa. Hiện tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố đang bị xới tung lên vì “lô cốt” để thực hiện các công trình trọng điểm. Giờ thêm việc ngầm hóa hệ thống đường dây điện sẽ là nhiệm vụ khó khả thi và cần thời gian rất dài.

  • Thái Phương – Đoàn Quý

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>