221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1245980
Lần đầu tiên bán vé tàu Tết qua tin nhắn SMS
0
Article
null
TP.HCM:
Lần đầu tiên bán vé tàu Tết qua tin nhắn SMS
,

 - Từ ngày 1/12/2009, ga Sài Gòn lần đầu tiên áp dụng bán vé tàu Tết Canh Dần qua hệ thống tin nhắn SMS bên cạnh các hình thức cũ là bán vé tập thể, bán qua điện thoại giao vé tận nhà…  

Thông tin trên do ông Đinh Văn Sang, Phó Giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết trong buổi họp về kế hoạch bán vé tàu Tết Canh Dần 2010 ngày 12/11. 

Theo đó, chỉ cần hành khách nhắn tin SMS đến hệ thống tổng đài của ga Sài Gòn đặt chỗ là có thể mua vé thay vì phải chen chúc xếp hàng như mọi năm. 

Đây là hình thức lần đầu tiên được ga Sài Gòn áp dụng. Theo đó từ ngày 1/12/2010 đến ngày 10/12/2010 sẽ có trên 26.000 vé được bán cho các hành khách đăng ký đặt chỗ qua tin nhắn SMS. 

Hành khách mua vé tại ga Sài Gòn. Ảnh: Thái Phương

Ông Trần Anh, Giám đốc Công ty tư vấn nghiên cứu xã hội và truyền thông cho biết chỉ cần soạn tin nhắn đầu tiên với nội dung trên, chậm nhất trong khoảng 2 phút (nếu nghẽn mạch hoặc có sự cố thì khoảng 20 - 30 phút) tổng đài sẽ có tin nhắn hướng dẫn cụ thể các bước tiếp theo cho hành khách. Và khi đã chắc chắn đặt vé, hành khách sẽ thực hiện theo hướng dẫn của tổng đài với mức phí 10.000 đồng/tin nhắn. 

“Sau khi có số phiếu đặt chỗ, khách hàng có thể đến bất kỳ điểm giao dịch hoặc ATM nào của Ngân hàng Vietinbank để thanh toán tiền vé thay vì phải tới tận ga Sài Gòn như trước. Đây là nỗ lực, cố gắng của ga Sài Gòn nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết” - bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn cho biết. 

Bà Phương nói thêm, với hình thức bán vé mới này, không chỉ TP.HCM mà người dân ở Cần Thơ, Long An, Tiền Giang… cũng đều có thể mua vé từ ga Sài Gòn. Sau đó, trong vòng 8 tiếng trước giờ tàu chạy hành khách có mặt ở ga Sài Gòn nhận vé (nếu trả tiền qua ngân hàng, ATM), nếu 48 tiếng trước giờ tàu chạy hành khách đặt chỗ nhưng chưa thanh toán tiền hệ thống sẽ tự động hủy để bán vé cho người khác.

Ngoài ra, hiện ga Sài Gòn đang nhận đăng ký vé tập thể Tết Canh Dần đến hết ngày 20/11 với các đơn vị có ít nhất 20 người cùng ga đi - ga đến cùng một chuyến tàu. Các vé được bán qua điện thoại, giao vé tận nhà sẽ kết thúc trước ngày 4/2/2010 (tức 21/12 âm lịch).

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng ga Sài Gòn cho biết không thể giao vé tận nhà vào các ngày cao điểm trong dịp Tết vì thường người điện thoại đến đặt vé là ảo, gây khó khăn cho việc giao vé, in vé xong phải bỏ…

Vé tàu Tết giảm từ 3% - 9%

Ông Đinh Văn Sang, Phó Giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết các cơn bão đổ bộ vào miền Trung vừa qua gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống đường ray xe lửa. Một số khu vực nền đất yếu, đường ray bị lún, các đoàn tàu cũng gặp sự cố… đang được ngành đường sắt khắc phục, sửa chữa và duy tu bảo dưỡng nhằm phục vụ tốt nhất cho hành khách trong dịp Tết.
Theo ga Sài Gòn, Tết Canh Dần năm nay muộn hơn năm ngoái nên nhu cầu hành khách tăng cao trước Tết chủ yếu tập trung vào khoảng 10 ngày (đối với tàu thống nhất, đường dài) hoặc 5 ngày với tàu địa phương (từ Đà Nẵng vào TP.HCM). 

Được biết, giá vé tàu Tết năm nay sẽ không tăng và thậm chí giảm từ 3% - 9% so với Tết Kỷ Sửu 2009. Theo đó, giá vé trong khoảng 10 ngày trước tết (từ 18 - 29 tháng Chạp) có giá thấp nhất là 647.000 đồng với ghế ngồi cứng và cao nhất là 1.046.000 đồng vé giường nằm mềm. 

Dự kiến Tết Canh Dần năm nay ga Sài Gòn sẽ phục vụ khoảng 175.000 ngàn lượt hành khách trên các chuyến tàu Thống Nhất, tàu địa phương đi tất cả các ga như Biên Hòa, Diêu Trì, Đà Nẵng, Mương Mán, Tháp Chàm, Huế, Hà Nội… 

Dự kiến Tết Canh Dần năm nay ga Sài Gòn sẽ phục vụ khoảng 175.000 lượt hành khách. Ảnh: Thái Phương

Các chuyến tàu thống nhất phục vụ chính thức hành khách về quê ăn Tết sẽ bắt đầu từ ngày 1/2/2010 đến 13/2/2010 (tức là từ 18 - 29/12 âm lịch). Thông thường, mỗi ngày chỉ có 5 đôi tàu Thống nhất khởi hành nhưng bắt đầu từ 1/2/2010 số lượng các đôi tàu sẽ tăng dần lên, cao nhất là 13 đôi tàu/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách. Với tàu địa phương, ngoài các đôi tàu Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Huế chạy như mọi ngày sẽ tăng cường thêm tài Quảng Ngãi, Đà Nẵng… sau khi tàu Thống Nhất ngừng chạy. 

Nằm trong kế hoạch phục vụ hành khách dịp Tết, ông Sang cũng cho biết thêm ga Sài Gòn sẽ trích cho ga Hà Nội 15% lượng vé các chuyến tàu đường dài (khoảng 6.000 vé) và ga Hà Nội sẽ chuyển vào cho ga Sài Gòn 35% vé của đơn vị này để bán vé khứ hồi cho hành khách. 

Về công tác về an ninh, chống tiêu cực nhất là việc xử lý các đại lý bán vé với giá “trên trời”, dân cò mồi, chợ đen cũng được ga Sài Gòn chú trọng, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an cố gắng dẹp bỏ trong dịp Tết 

  •  Thái Phương

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,