221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1250811
Mua vé qua SMS vẫn khó, "cò" chợ đen đã lộng hành
1
Article
null
Mua vé qua SMS vẫn khó, 'cò' chợ đen đã lộng hành
,

 - Trong khi các đại lý vé tàu Tết khẳng định chưa có vé bán thì lực lượng cò vé trước cửa ga Sài Gòn lại không ngừng mời chào khách “vé cỡ nào cũng có”… Chỉ có người dân bấm mỏi tay, mờ mắt, tiền trong tài khoản hao dần nhưng vẫn cặm cụi cùng ký hiệu, con số… với hy vọng đặt lệnh mua vé thành công.  

Bấm mỏi tay, mờ mắt vẫn chưa thấy… vé!  

Đúng 1 tuần kể từ khi ga Sài Gòn bắt đầu tiến hành bán vé tàu tết qua tin nhắn điện thoại, rất nhiều người đã vui mừng cầm trong tay chiếc vé tàu tết sau khi nhắn tin thành công. 

Được biết, dịp Tết năm nay ga Sài Gòn đưa 27.000 vé tàu bán cho người dân theo hình thức tin nhắn SMS. Và theo thống kê của ga Sài Gòn đến 18h ngày 7/12, số vé chờ khách đồng ý đặt chỗ là 91 vé, số vé đặt chỗ nhưng chưa mua là 6.317 vé.

Trong đó, số vé hành khách mua rồi là 9.691 vé nhưng chỉ có 1.897 vé đã thanh toán tiền qua ngân hàng. Ngoài ra còn có 285 vé hành khách đặt chỗ nhưng không thanh toán tiền nên tổng đài đành hủy lệnh đặt vé. 

Cũng theo thông báo của ga Sài Gòn chiều 7/12: “Hiện nay số chỗ vẫn còn trên hệ thống SMS để hành khách nhắn tin đặt vé, quý khách nhắn tin mua vé nên nhắn theo hướng dẫn”… 

Vẻ mệt mỏi của hành khách ngồi chờ mua vé, lấy vé ở ga Sài Gòn. Ảnh: Thái Phương

Thế nhưng từ sáng 7/12, ghi nhận của PV VietNamNet  tại ga, hàng trăm hành khách vẫn đang cặm cụi nhắn tin đến tổng đài và chỉ nhận được phản hồi “hết vé”, “sai cú pháp”. 

Được biết, mỗi tin nhắn gửi đến tổng đài 8205, hành khách đều nhận được hướng dẫn trở lại loại vé nào còn chỗ, hết chỗ… để khách biết mà nhắn tin tiếp. Thế nhưng ông Hùng, tài xế xe ôm vẫn loay hoay với các ký hiệu, mã vé tàu từ sáng đến giờ vẫn chưa được cho biết: 

“Tôi gửi tin nhắn mua vé Sài Gòn - Huế ngày 8/2/2010 với loại chỗ ngồi cứng. Sau đó tổng đài phản hồi lại “hết vé” nhưng phía dưới ghi rõ tàu SH2 đi Huế vẫn còn 7 chỗ vé ngồi!” - ông Hùng bức xúc. “Sao không thông báo là còn ngồi cứng hay ngồi mềm mà chỉ có mỗi chữ… ngồi? Rốt cuộc tôi đành phải nhắn tin cả loại ngồi cứng lẫn ngồi mềm với hy vọng mua được vé, nhưng lại tiếp tục nhận được phản hồi “hết vé”. 

Còn anh Trần Minh Long, tài xế xe tải cho biết suốt từ ngày  1/12 đến giờ anh liên tục nhắn tin đặt mua vé mà không được. “Hễ lúc nào rảnh là tôi lại nhắn, lúc chờ dỡ hàng xuống cho khách tôi cũng tranh thủ ngồi trong cabin nhắn… Mỏi cả tay, mờ mắt và tiền hao dần nhưng rốt cuộc vẫn chưa mua được” - anh Long nói.  

Quá bức xúc, anh Long đành nghỉ một ngày làm đến tận ga Sài Gòn xem lại lệnh đặt mua vé, hỏi tại sao mất gần 200.000 đồng tiền nhắn tin vẫn chưa thấy vé đâu?. 

Cùng tâm trạng như anh Long, ông Hùng là hàng trăm người dân đang hì hục dò trên bảng thông báo giờ tàu chạy, tay bấm lia lịa với hy vọng may mắn sẽ đến với mình. 

Trái với tâm trạng mệt mỏi, chán nản của người chưa mua được vé, anh Vũ Văn Thanh, nhà ở quận 10 đang chờ nhận vé tại ga Sài Gòn chia sẻ kinh nghiệm, thông thường người lớn tuổi không am hiểu về mạng, điện thoại nên nhờ con cháu nhắn tin mua vé thay vì nhắn… bừa vừa tốn tiền lại không hiệu quả. Thế nhưng anh Thanh cũng thừa nhận mua được vé hay không còn nhờ… hên xui! 

Về tình trạng “bất lực” trước hệ thống SMS mua vé tàu, bà Phương khuyến cáo người dân nên vào trang web vetau.com.vn của ga vì ở đây ghi rất rõ loại tàu, ngày xuất phát, số chỗ… còn trống để hành khách nhắn tin. “Không ít hành khách đã đặt chỗ nhưng lại chưa bấm “yes” để xác nhận khiến ga đành phải hủy lệnh nhường chỗ cho người khác” - bà Phương nói. 

Vé chưa về đại lý, cò chợ đen lộng hành 

Trong lúc người dân mua vé tàu Tết qua tin nhắn SMS nhờ “hên xui” thì ở cổng ga Sài Gòn, lực lượng cò vé chợ đen lại ra sức chèo kéo, mời khách mua vé đủ loại, đủ chỗ… 

Vào vai người dân đi mua vé tàu về quê ăn Tết, tôi hỏi một chị cò vé tên L. trước cổng ga, chị này nhanh nhảu hỏi đi ngày nào, cần bao nhiêu vé?... rồi nói chỉ cần photo CMND và đặt cọc trước tiền là sẽ có vé. 

Chị L. nói năm nay ga quy định phải ghi rõ họ tên, số CMND nên hành khách sẽ mất khoảng 200.000 đồng/vé cho cò. Thấy tôi chê đắt, chị L. phân bua: “Mỗi vé tụi tôi chỉ được khoảng 20.000 đồng - 30.000 đồng tiền lời thôi, còn lại đều phải chi theo đường dây hết. Giờ em không đặt vé, qua Noel giá còn đắt hơn mà không có vé mua ấy chứ”. 

Khác hẳn với tình hình sôi động ở ga Sài Gòn khi cả ngàn hành khách nhắn tin mua vé, xếp hàng nhận vé, lấy chỗ qua tin nhắn và cò vé chợ đen đua nhau mồi chào khách... Một số đại lý bán vé tàu Tết trong thành phố lại đang “án binh bất động” và hành khách chỉ nhận được câu trả lời “chưa có vé”. 

Người đứng, người ngồi hì hục nhắn tin đặt mua vé nhưng chỉ nhận được phản hồi "hết vé, sai cú pháp" trong khi bên ngoài ga cò vé chợ đen không ngừng chèo kéo, mời khách mua vé. Ảnh: Thái Phương

Tại một đại lý bán vé máy bay, vé tàu tết trên đường Lê Quang Định, quận Gò Vấp, người phụ trách vé tàu cho biết hiện vé đi Hà Nội, Vinh, Nam Định, Quảng Bình… chưa có và “không biết bao giờ có”. Theo người phụ trách này, đến nay đại lý vẫn chưa nhận được vé từ ga Sài Gòn và không dám chắc khi nào sẽ có vé bán. 

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn về vấn đề này, bà cho biết ga đã phân phối toàn bộ số toa tàu, chỗ ngồi, loại vé… cho các đại lý “. Các đại lý có nối mạng trực tiếp với nhà ga hoàn toàn có thể đặt chỗ trước cho khách. Ngày cao điểm, dịp Tết ga phân bổ số chỗ từ trước còn ngày thấp điểm lúc nào khách cũng có thể đặt chỗ mua vé” - bà Phương khẳng định. 

Ngược với lời khẳng định trên, anh Long cho biết mấy ngày qua anh đi hỏi các đại lý vé tàu hỏa trong thành phố nhưng đều không thấy nơi nào bán. Chỉ vé chợ đen trước cổng ga lúc nào cũng sẵn nhưng phải mất từ 150.000 đồng - 170.000 đồng/vé cho cò tùy loại. Theo nhiều hành khách, giờ này mọi năm nếu không đến ga họ vẫn có thể bỏ ra vài chục ngàn thậm chí trăm ngàn đồng chênh lệch để có tấm vé về quê từ các đại lý. 

Thế nhưng chưa hẳn mua vé chợ đen đã yên tâm, không ít người năm ngoái sau khi cực chẳng đã mua vé từ cò nhưng nhầm vé giả đã không thể về quê ăn Tết. Chị Hồ Thị Thu Trang, quê ở Huế cho biết năm ngoái bạn chị mua nhầm vé giả từ cò vé chợ đen, đến khâu soát vé trên tàu mới phát hiện vé giả và đành lỡ dịp về quê. 

“Thà chịu cực ngồi ở ga chờ tới lượt hoặc nhắn tin SMS mua vé mà yên tâm còn hơn mất tiền oan cho cò vé” - chị Trang nói. 

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,